VnReview
Hà Nội

Chuyện gì đang xảy ra với Bitcoin?

"Mùa đông đang tới" (Winter is coming) là câu nói nổi tiếng trong bộ phim Game of Throne, ám chỉ một giai đoạn khó khăn của mùa đông và luôn phải đề cao cảnh giác trước sự khắc nghiệt của thời tiết.;

Với người chơi Bitcoin, họ có thể cảm nhận rõ ràng hơn bao giờ hết mùa đông altcoin (coin cỏ, coin rác) đang tới rất gần. Hàng loạt đồng tiền từ hệ sinh thái đa dạng như Ethereum, Binance Coin cho đến loại rác như Dogecoin đều đang tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp đà đi xuống của Bitcoin.

Thật vậy, lần đầu tiên kể từ cuối mùa đông năm 2018, thời điểm mà thị trường tiền ảo trải qua đợt tắm máu tồi tệ nhất trong lịch sử, Bitcoin mới lại về mức thống trị dưới 50% thị phần. 

 

Vốn hóa của Bitcoin chỉ còn chiếm dưới 50% toàn thị trường, mức thấp nhất kể từ mùa đông năm 2018

Thời điểm đó, Bitcoin đã ở rất gần mốc kháng cự 3.000 USD và người ta đã nhìn thấy một viễn cảnh đen tối khi thị trường sụp đổ hoàn toàn. Cuối cùng, Bitcoin vẫn giữ được trên 50% thị phần và mùa đông khắc nghiệt rồi cũng qua đi. 

Giờ đây, với giá trị 54.000 USD và vốn hóa hơn 1.000 tỷ USD, Bitcoin cũng chỉ còn chiếm 45,4% thị phần trong khi mới đang là mùa hè trên Trái đất, nhưng có thể thấy mùa đông altcoin đã ở rất gần.

Mùa đông này được báo hiệu bằng một loạt những đợt bơm thổi của cá mập khiến giá Dogecoin tăng cao bất thường, đạt đỉnh 0,59 USD, tăng 700% so với thời điểm tháng 4 khi Bitcoin lập đỉnh 64.000 USD. Vốn hóa của Dogecoin cũng đang ở mức cao chưa từng thấy, đạt 76 tỷ USD dù lạm phát Dogecoin sẽ xảy ra hàng năm với tốc độ 5 tỷ đồng mới được sinh ra. 

Đà tăng của Dogecoin được dự báo là có thể chậm lại, nhưng các altcoin khác thì không. Hai đồng tiền vốn hóa xếp sau Bitcoin là Ethereum và Binance Coin đang liên tục lập đỉnh mới những ngày qua, dù vốn hóa vẫn còn cách khá xa kẻ xếp thứ nhất, tương ứng là 390 tỷ và 97 tỷ USD.

Các đồng tiền này đang nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng ra các đồng tiền thay thế khác (token) trên hệ sinh thái của nó. Ethereum đã trở thành lựa chọn chính cho việc mua các tác phẩm nghệ thuật ảo (NFT) từng bùng nổ hồi tháng 2. Đến tháng 6 này, Binance cũng gia nhập cuộc chơi bằng cách khai trương chợ NFT.

Thị trường tác phẩm nghệ thuật số có thể giúp altcoin đánh bật sự thống trị của Bitcoin trong tương lai gần. 

Trong khi đó, thứ tạo ra giá trị cho Bitcoin vẫn vậy, đó là quá trình đào ngốn điện năng khủng khiếp cũng như giới hạn 21 triệu đồng được tạo ra. Các đồng tiền số vô hạn khác giải quyết bài toán này bằng cách đốt tiền (burn coin), một quá trình tiêu hủy tiền ảo bằng cách chuyển nó vào một ví bị khóa. 

Tuy nhiên, Bitcoin và tiền ảo nói chung đang đe dọa nghiêm trọng sự tồn tại của các ngân hàng trung ương, vốn là cán cân kiểm soát nền kinh tế. Điều này khiến Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh cấm thanh toán tiền điện tử vào hồi giữa tháng trước, có hiệu lực từ 30/4. 

Những lệnh cấm như vậy nhắm vào tiền ảo có thể khiến Bitcoin suy giảm sâu hơn nữa, trong khi altcoin lại chịu ảnh hưởng ít hơn do vốn hóa bé hơn. Cán cân chênh lệch giữa Bitcoin và phần còn lại có thể sẽ được điều chỉnh mạnh hơn nữa nếu thêm nhiều lệnh cấm lên thị trường tiền kỹ thuật số được ban hành như ở Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Phương Nguyễn

Chủ đề khác