VnReview
Hà Nội

Người dân Trung Quốc đặc biệt quan tâm vụ ly hôn của Bill Gates

Vụ ly hôn của Bill và Melinda Gates đã gây ra một làn sóng chấn động khắp Trung Quốc. Bởi tại nơi đây, đồng sáng lập Microsoft có mức độ nổi tiếng không giống bất kỳ doanh nhân phương Tây nào.

Hashtag "ly hôn của Bill Gates" đã thu hút hơn 830 triệu lượt xem và 66.000 bài đăng thảo luận trên nền tảng Weibo hôm thứ Tư (5/5), vượt xa con số 91 triệu lượt xem tích lũy của sáng lập gia Amazon, tỷ phú Jeff Bezos và vụ MacKenzie Scott ly hôn vào năm 2019.

Người dùng Weibo băn khoăn về mọi thứ, từ việc cặp đôi sẽ phân chia khối tài sản khổng lồ như thế nào cho đến việc ly hôn có ảnh hưởng đến Microsoft hay quỹ từ thiện hay không. Thông qua tổ chức từ thiện của hai vợ chồng, họ đã chi 53,8 tỷ đô la cho y tế toàn cầu, xóa đói giảm nghèo và các sáng kiến ​​khác. Theo bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, Bill Gates đang sở hữu khối tài sản khoảng 146 tỷ USD và cặp đôi đã cam kết sẽ dành phần lớn tài sản của mình cho các tổ chức từ thiện.

Một người dùng Weibo chia sẻ: "Gates và Melinda đã có những đóng góp to lớn cho mọi người trên khắp thế giới. Ngay cả khi hai người không còn nắm tay nhau trong cuộc sống nữa, tôi hy vọng quỹ của họ vẫn sẽ tiếp tục giúp được nhiều người hơn".

Microsoft vẫn luôn dành sự quan tâm và thiện chí với Trung Quốc. Nhiều sản phẩm của hãng vẫn đang hiện diện ở Trung Quốc ngay cả khi nhiều công ty công nghệ phương Tây khác bị cấm cửa tại thị trường này. Ví dụ như LinkedIn, Bing của Microsoft vẫn là một trong số ít các công cụ của các công ty phương Tây được phép hoạt động ở Trung Quốc.

Bill Gates có tầm ảnh hưởng lớn tại Trung Quốc

Tất nhiên tầm ảnh hưởng của Microsoft là có ở Trung Quốc. Bill Gates hiện có hơn 4,1 triệu người theo dõi trên mạng Weibo, nhiều hơn con số 1,7 triệu người của CEO Tesla Elon Musk và 1,4 triệu người của CEO Apple, Tim Cook.

Thậm chí trung tâm Microsoft Research Lab Asia đặt tại Bắc Kinh cũng là nơi đã ươm mầm nhiều tài năng công nghệ của Trung Quốc, bao gồm nhà sáng lập ByteDance, Zhang Yiming hay giám đốc công nghệ của Alibaba là Wang Jian và cựu chủ tịch Baidu, Zhang Yaqin.

Quỹ Bill và Melinda Gates thành lập văn phòng tại Bắc Kinh vào năm 2007 và kể từ đó đã hợp tác với chính phủ Trung Quốc trong một số dự án tại nước này, từ ngăn chặn HIV đến xóa đói giảm nghèo.

Bản thân Bill Gates đã tới thăm Trung Quốc hơn chục lần kể từ những năm 1990 và vun đắp mối quan hệ hữu nghị với các nhà lãnh đạo cấp cao. Ông từng được cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân tiếp đón vào tháng 3/1994, ngay trước khi Trung Quốc chính thức tiếp cận Internet.

Vào thời điểm đó, Trung Quốc mong muốn mở cửa nền kinh tế và bắt kịp phương Tây về công nghệ. Trong chuyến đi đó, Gates hứa với Jiang rằng Microsoft sẽ giúp Trung Quốc phát triển ngành công nghiệp phần mềm và từ đó, Microsoft đã tăng tốc mở rộng sự hiện diện tại thị trường Trung Quốc.

Hồi năm ngoái, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã viết thư cảm ơn Gates vì những hỗ trợ của ông trong công tác chống lại đại dịch Covid-19.

Gates thậm chí còn được Trung Quốc ca ngợi là "người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc" vào năm 2018, một danh hiệu cao quý được sử dụng cho người nước ngoài có sự đóng góp cao cả và mối quan hệ sâu sắc.

Trong khi đó, trên mạng xã hội, một số người dùng Trung Quốc bày tỏ sự xót xa và cho rằng, vụ ly hôn của cặp vợ chồng tỷ phú đã làm lung lay niềm tin của họ về hôn nhân. Bởi lẽ cặp đôi này đã đi chung một con đường suốt 27 năm nhưng nay lại chia tay trong tiếc nuối.

Tiến Thanh (Theo CNN)

Chủ đề khác