VnReview
Hà Nội

Sự thật đau lòng bên trong những kiện hàng không bao giờ thấy ánh sáng

Tối thứ Hai vừa qua, một nhóm các nhà hoạt động vì quyền lợi động vật ở tây nam thành phố Thành Đô, Trung Quốc đã có một phát hiện kinh khủng.

Theo Sixth Tone, tại một kho bãi logistics ở địa phương, nhóm hoạt động đã tìm thấy một kho kiện hàng khổng lồ, được đóng gói sẵn sàng chờ vận chuyển. Có tổng cộng 160 kiện hàng, bên trong là những tiếng kêu liên tục phát ra.

Mỗi kiện hàng như vậy có chứa một chú mèo hoặc chó vẫn còn sống. Chúng được đưa đến kho chứa này bên trong những chiếc thùng nhựa được ngụy trang thành những chuyến hàng chuyển phát nhanh thông thường, và sắp được chuyển đến các thành phố trên khắp lãnh thổ Trung Quốc. Nhiều con vật đang ở trong tình trạng sức khỏe khá tệ.

Các tình nguyện viên đã làm tất cả những gì có thể để giúp chúng, cho uống nước đường bằng ống tiêm qua các lỗ nhỏ của thùng, một thành viên của nhóm tên Zhou cho biết. Nhưng họ không thể cứu được tất cả, vì đến hôm thứ Ba đã có bốn trường hợp tử vong.

Thành viên nhóm bảo vệ động vật kiểm tra chồng hộp chứa động vật sống ngày 3 tháng 5 năm 2021.

Vụ việc đã thu hút sự chú ý của dư luận về một kiểu xu hướng bán hàng "tăm tối" mới: các doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc bán động vật sống đựng bên trong những thứ gọi là "Blind Box".

Blind Box - là một loại hộp quà bọc kín chứa đựng một món đồ chơi bí ẩn bên trong, đang trở nên cực kỳ thịnh hành tại Trung Quốc, với công ty dẫn đầu xu hướng thị trường là Pop Mart, được định giá vào hàng công ty tỷ đô. Tuy nhiên, các bên cung cấp hàng online đã tìm cách mang đến "điểm nhấn" cho sản phẩm của họ bằng cách thay thế đồ chơi thông thường bằng một vật cưng bí ẩn.

Kể từ tháng 1, các cửa hàng cung cấp blind box chứa tất cả các loại thú cưng, bao gồm chó, mèo, rùa và thậm chí cả nhện, đã bắt đầu hoạt động trên các nền tảng thương mại điện tử Taobao và Pinduoduo. Thông thường, người mua sẽ không được phép chọn một loại cụ thể hay hoàn trả thú nuôi.

Để động vật sống bên trong các kiện hàng chuyển phát thông thường là điều bất hợp pháp, tuy nhiên nó vẫn xảy ra ở Trung Quốc trong nhiều năm nay. Ở Thành Đô, những người dân lân cận thường nghe thấy tiếng rú bên trong kho hậu cần trong liên tiếp hai tuần, theo Zhou.

"Hầu hết các hộp quà sẽ mô tả thú nuôi bên trong là những giống chó đắt tiền, nhưng thực chất chúng chỉ là những giống chó nông thôn. Mọi người mua chúng và khi không hài lòng với sản phẩm bên trong, họ trả lại hay thậm chí bỏ rơi những con vật này", Zhou nói.

Các tình nguyện viên;đã đăng ảnh và video về những chú chó, mèo này lên mạng xã hội Trung Quốc vào tối thứ Hai, và câu chuyện nhanh chóng làm dấy lên làn sóng phẫn nộ từ công chúng. Trên nền tảng blog của Weibo, những bình luận không chỉ lên án các nhà cung cấp thương mại điện tử mà còn cả khách hàng, các công ty logistics và việc thực thi pháp luật lỏng lẻo khiến những giao dịch này vẫn ngang nhiên xảy ra.

"Từ góc nhìn của các loài động vật, điều đó thật vô cùng tàn nhẫn. Còn từ góc độ sức khỏe cộng đồng, hành vi như thế có thể làm lây lan vi-rút", một người dùng viết.

Hôm thứ Ba, đài truyền hình Trung Quốc CCTV đã xem xét vụ việc, mô tả xu hướng xu hướng mua những chiếc hộp chứa vật nuôi sống bên trong là "một sự rời bỏ bản chất con người".

Ảnh chụp màn hình cho thấy một cửa hàng quảng cáo blind box trên nền tảng thương mại điện tử. 

Tuy nhiên, chính quyền địa phương dường như đang lúng túng trong cách ứng phó. Hôm thứ Ba, cảnh sát Thành Đô trao đổi với truyền thông Trung Quốc rằng họ không có thẩm quyền để giải quyết vấn đề này. Trong khi đó, các quan chức từ phòng nông nghiệp và nông thôn địa phương cho biết họ chỉ chịu trách nhiệm quản lý việc vận chuyển động vật và các biện pháp kiểm soát vi rút.

"Nếu có liên quan đến các tranh chấp kinh tế, chúng tôi không có thẩm quyền để xử lý chúng", các quan chức cho biết.

Trên các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, các nhà cung cấp vẫn công khai bán "blind box", mặc dù có vẻ như các nền tảng này đang bắt đầu áp dụng các biện pháp nhằm kìm hãm hoạt động này.

Khi tìm kiếm "pet blind box" trên trang Taobao vào hôm thứ Tư, một số cửa hàng bán rùa vẫn xuất hiện. Một cửa hàng có trụ sở tại tỉnh Quảng Đông, cho biết doanh số bán hơn 300 con rùa mỗi tháng, với giá dao động từ 20 nhân dân tệ đến 1.300 nhân dân tệ (khoảng 72.000 - 4.661.000 VNĐ).

Trên trang phản hồi của cửa hàng, các khách hàng đã để lại những dòng bình luận "nó đã chết khi tôi mở hộp", "người bán đã gửi cho tôi một quả trứng" hay "nhiệt tình ủng hộ".

Trao đổi với Sixth Tone, một người ủng hộ quyền lợi động vật nói rằng bất chấp nỗ lực của nền tảng thương mại điện tử nhằm đóng cửa các cửa hàng này, nhiều nhà cung cấp vẫn tìm cách tránh né bằng cách sử dụng các từ khóa khác nhau.

"Trên Pinduoduo, chúng tôi vừa tìm thấy khá nhiều cửa hàng tuyên bố rằng họ không thể vận chuyển các thùng hàng đến tỉnh Tứ Xuyên hoặc sử dụng ZTO Express", người này cho biết vào sáng thứ Tư.

Theo một tuyên bố từ công ty logistics ZTO Express, thì một trong những giám đốc an ninh của công ty ở Tứ Xuyên đã bị đình chỉ sau vụ việc. Công ty nói thêm rằng sau một cuộc điều tra, họ đã xác nhận những động vật sống đã được bán thông qua một nền tảng thương mại điện tử. Công ty cũng thừa nhận họ đã vi phạm quy định bưu chính của Trung Quốc khi chấp nhận các kiện hàng có chứa động vật. 

Đối với sự việc tại Thành Đô, những con vật có thể sống sót sau "thử thách" tại kho vận đã được chuyển đến một cửa hàng thú cưng ở địa phương, nơi chúng đang được cách ly tạm thời, Zhou cho biết.

"Sau khi có kết quả xét nghiệm, những chú mèo và chó khỏe mạnh sẽ được gửi đến trung tâm cứu hộ Aizhijia, nơi lưu giữ 5.000 con vật đã được giải cứu. Những trường hợp bị bệnh sẽ được điều trị càng sớm càng tốt". Nhưng tình nguyện viên nói thêm rằng những sự cố tương tự vẫn có thể tiếp diễn trừ khi Trung Quốc thông qua luật bảo vệ động vật nghiêm ngặt hơn.

Zhou nói: "Việc Trung Quốc không có luật bảo vệ các loài động vật nhỏ khiến những vấn đề này trở nên khó giải quyết. Nếu muốn ngăn chặn điều này xảy ra một lần nữa, chúng ta phải có luật để hạn chế hành vi của người dân".

Giang Vu (theo Sixth Tone)

Chủ đề khác