VnReview
Hà Nội

Các nhãn hiệu làm đẹp nội địa cho nam đang "móc túi" đàn ông Trung Quốc như thế nào?

Nhờ sự nhạy bén và cách tiếp cận thông minh, các thương hiệu mỹ phẩm nội địa dành cho nam giới tại Trung Quốc đang khiến người tiêu dùng nam giới nước này ngày càng bỏ nhiều tiền hơn cho mỹ phẩm làm đẹp và chăm sóc da.

Mỹ phẩm cho nam giới là một trong những phân khúc sản phẩm tiêu dùng phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc và tốc độ tăng trưởng nam giới mua mỹ phẩm làm đẹp thậm chí đã vượt cả nữ giới.

Ngành kinh doanh dịch vụ chăm sóc da cho nam giới ở Trung Quốc lớn hơn gấp 3 lần so với thị trường Mỹ và hơn gấp đôi so với quy mô của Hàn Quốc tính tới năm 2019. Theo dự đoán của hãng nghiên cứu thị trường Mintel, quy mô thị trường có thể tăng lên 2,8 tỷ USD vào năm 2025.

Vì đâu các thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Quốc vượt mặt các thương hiệu mỹ phẩm quốc tế?

Các thương hiệu mỹ phẩm cho nam giới nội địa đang vượt xa tầm ảnh hưởng của các thương hiệu quốc tế tại thị trường Trung Quốc. Tất cả là nhờ vào mô hình kinh doanh nhạy bén và sự am hiểu nhu cầu của người tiêu dùng địa phương. Theo nền tảng tiếp thị di động Ocean Engine, 7/10 thương hiệu chăm sóc cá nhân nam giới hàng đầu trên nền tảng Douyin trong năm 2020 là các thương hiệu nội địa.

Từ mặt nạ đến kem dưỡng mắt và kem nền cho đến phấn phủ, hàng ngàn nam giới, chủ yếu là các Tiktoker đang chia sẻ quy trình làm đẹp và kiến ​​thức chuyên môn của họ trên các nền tảng chia sẻ video như Douyin. Trong phần bình luận, nhiều cư dân mạng yêu cầu họ giới thiệu sản phẩm và đưa ra lời khuyên về tình trạng da, chẳng hạn như mụn trứng cá và các khuyết điểm khác.

Sự quan tâm ngày càng tăng về vấn đề làm đẹp cho nam giới trên Douyin phần nào tiết lộ sự sôi động của thị trường chăm sóc da cho nam tại Trung Quốc.

Do sự ảnh hưởng của các thần tượng nhạc pop Trung Quốc, thế hệ Gen-Z là nam giới hiện đang theo đuổi xu hướng trang điểm mặt để trở nên đẹp trai và hấp dẫn hơn. Tỷ lệ nam giới học cách thoa mỹ phẩm đang tăng nhanh gấp đôi so với phụ nữ và tốc độ tăng mua sản phẩm chăm sóc da của nam giới cũng vượt nhiều lần nữ giới.

Theo dữ liệu do Tmall và Cainiao đồng công bố, lượng hàng mỹ phẩm nam nhập khẩu trong lễ hội mua sắm Ngày độc thân (11/11/2020) đã tăng hơn 3.000% so với cùng kỳ năm ngoái. Các sản phẩm chủ chốt như kem nền và kẻ mắt đang trở nên đặc biệt phổ biến và tỷ lệ các bé trai (sinh sau những năm 2000) mua kem nền dạng lỏng cao gấp đôi so với các bé gái và kẻ mắt là gấp 4 lần.

Mặc dù có sự gia tăng rõ rệt về tỷ lệ nam giới mua mỹ phẩm làm đẹp nhưng cho đến nay, nhiều thương hiệu mỹ phẩm quốc tế vẫn do dự trong việc nhắm mục tiêu vào khách hàng nam giới và nắm bắt cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Nhiều start-up mỹ phẩm nội địa Trung Quốc đã đạt được thành công lớn trong lĩnh vực làm đẹp cho nam giới nhờ mô hình kinh doanh lấy người dùng làm trung tâm, từ đó cho phép họ nắm bắt hiệu quả nhu cầu của người tiêu dùng. Mặt khác, các thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài còn chậm chân trong việc đa dạng hóa các kênh bán hàng và nhắm mục tiêu đến nhu cầu chi tiêu của nam giới Trung Quốc.

Để giành được chiến thắng tại thị trường tỷ dân, các thương hiệu lâu đời cần học cách suy nghĩ như các thương hiệu nội địa bằng cách nhanh chóng nắm bắt cơ hội và thích ứng với sự năng động của người tiêu dùng.

Những người trẻ tuổi tiếp tục là động lực thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ngành mỹ phẩm và các thương hiệu nội địa Trung Quốc hoàn toàn dựa vào mục tiêu này thông qua các chiến lược tạo nội dung tích cực.

Theo số liệu từ CBNData tính tới năm 2020, gần 80% nam giới Trung Quốc sinh sau những năm 1990 đã hình thành các thói quen chăm sóc da trong thời gian học đại học hoặc thậm chí trước đó. Trong năm qua, nhóm nam giới sinh sau năm 1995 đã vượt nhóm nam giới sinh từ những năm 1990 để trở thành nhóm người tiêu dùng sản phẩm làm đẹp cho nam giới trên mạng lớn nhất.

Các start-up địa phương đã nắm bắt cơ hội và nhanh chóng tiếp cận các kênh dành cho giới trẻ, đặc biệt là Douyin và Little Red Book, đồng thời biến nó thành công cụ tiếp thị và tiếp cận khách hàng rất hiệu quả.

Nền tảng vững chắc để thu hút khách hàng thông qua các kênh mạng xã hội này, đó là KOC (key opinion consumers, tạm dịch là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) và những người có tầm ảnh hưởng nhờ sắc đẹp của họ. Đây chính là những động lực thúc đẩy doanh số bán mỹ phẩm cho nam giới. Mặc dù Little Red Book có lượng người dùng chủ yếu là nữ giới nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy, nội dung liên quan đến sắc đẹp cho nam giới đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Người tiêu dùng nữ không chỉ quan tâm đến ngoại hình của họ mà còn quan tâm đến cả người yêu của họ. Shane Xu, sáng lập gia thương hiệu làm đẹp dành cho nam giới Shakeup hiện đang được bán trong chuỗi cửa hàng đồ xa xỉ Harvey Nichols cho biết, họ đang cộng tác với những người có tầm ảnh hưởng là nữ.

Chiến dịch của hãng là để người nổi tiếng giới thiệu một loại gel môi như một món quà mùa đông dành tặng cho người bạn trai. Kết quả từ chiến dịch này cho đến nay rất khả quan và nó cũng là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của công ty.

Với sức hút ngày càng lớn từ thị trường tiềm năng này, các nền tảng dành cho giới trẻ như Douyin đang là nơi lý tưởng để gieo mầm nội dung làm đẹp cho nam giới. Gần đây, một đoạn video về các chàng trai hóa thân thành những anh chàng đẹp trai chỉ sau vài bước trang điểm đã lan truyền trên Douyin và thu hút đông đảo sự quan tâm của người dùng với hashtag #fleekboy.

Xu cho biết, tất cả các chiến dịch quảng cáo có thuê KOL của họ khá thành công. Tuy nhiên công ty cũng rất cẩn thận trong việc lựa chọn người có tầm ảnh hưởng phù hợp. Việc chỉ nhìn vào dữ liệu người theo dõi là không đủ bởi họ sẽ cần phải nghiên cứu, xem nội dung của những người nổi tiếng này để xem họ có phù hợp với thương hiệu của công ty hay không.

Hiểu thói quen tiêu dùng của nam giới là chìa khóa thành công tại thị trường Trung Quốc

Mặc dù không mới nhưng các sản phẩm làm đẹp đa chức năng (một công thức cung cấp hai hoặc nhiều lợi ích) đang thu hút sự quan tâm của nam giới. Vì họ là những người chỉ mới dấn thân vào việc làm đẹp và chưa có nhiều hiểu biết về quy trình làm đẹp như phụ nữ.

Theo Xu, nam giới chủ yếu thích các loại mỹ phẩm đa năng. Đó chính là điểm cần lưu tâm nhất. Sản phẩm kem hero BB cream của Shakeup hiện được đang bán rất chạy trên Tmall Global. Điểm thu hút của sản phẩm này là sự đa năng khi nó có thể chống nắng và chứa thành phần axit hyaluronic, giúp tăng khả năng dưỡng ẩm và chống lão hóa hiệu quả. Như vậy là kem sẽ rất thuận tiện cho phần đông người dùng và họ không cần phải mua thêm quá nhiều mỹ phẩm cho mỗi lần sử dụng.

Nguyên liệu, thành phần chính của mỹ phẩm cũng là điều tạo nên sự khác biệt và ảnh hưởng đến quyết định khi lựa chọn mỹ phẩm của nam giới. Các vụ bê bối mỹ phẩm liên quan đến bột huỳnh quang và các chất độc khác sau khi được các chuyên gia làm đẹp và các KOL bóc trần cũng thu hút sự quan tâm lớn. Chính vì vậy, công thức không gây hại cho sức khỏe và sự minh bạch sẽ là chìa khóa để chinh phục lòng tin của các khách hàng nam giới.

Dù doanh số bán các sản phẩm chăm sóc da vẫn đang tiếp tục tăng nhưng nó vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt khi một số ngành hàng mỹ phẩm cho nam giới chưa thực sự phổ biến. Nhân ví dụ này, Xu có đề cập đến kem che khuyết điểm cơ bản và các loại phấn, kem màu nude. Nam giới hiện nay chỉ chuộng dùng kem che khuyết điểm trên gương mặt của họ. Trong khi đó các sản phẩm như phấn mắt sáng, mascara và đánh má hồng thường được nhiều thần tượng nhạc Pop sử dụng sẽ cần thêm thời gian để tạo nên xu hướng trong giới trẻ.

Livestream là cách nhanh nhất để tăng doanh số bán mỹ phẩm cho nam giới tại Trung Quốc

Vào năm 2020, tổng số người xem livestream đã đạt tới con số 560 triệu người ở Trung Quốc, chiếm 62% tổng số người dùng Internet của cả quốc gia này. Người tiêu dùng nam cũng không bỏ qua xu hướng này.

Số liệu mới nhất cho thấy từ năm 2018 đến năm 2020, lượng người theo dõi livestream của các thần tượng là nam giới đã tăng 205,4%, so với mức tăng 111,1% của nữ giới. Trên thực tế, streamer nổi tiếng Li Jiaqi không còn gọi khán giả của mình là "tất cả các cô gái" mà là "tất cả các chàng trai và cô gái".

Chủ đề làm đẹp cho nam giới cũng đã và đang tăng nhanh về số lượng nội dung khi chiếm sóng trở thành một trong những hạng mục phổ biến nhất trong các phòng phát sóng livestream. Trong đó doanh số bán mỹ phẩm cho nam giới qua kênh livestream cao nhất ở Thượng Hải, sau đó là Bắc Kinh, Quảng Châu, Hàng Châu và Thành Đô.

Khi Trung Quốc trở thành một trong những thị trường tiêu thụ sản phẩm chăm sóc da cho nam lớn nhất, các thương hiệu nội địa ngày càng nhạy bén trong việc sản xuất các sản phẩm và nhắm mục tiêu vào những người tiêu dùng nam giới trẻ tuổi. Trong khi đó thị phần của nhiều thương hiệu mỹ phẩm quốc tế đang thu hẹp nhanh chóng vì sự cạnh tranh gay gắt ở thị trường tỷ dân.

Ở một thị trường năng động và đòi hỏi phải đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng như mỹ phẩm cho nam giới, cơ hội cho các thương hiệu nước ngoài vốn có ít hiểu biết về người tiêu dùng Trung Quốc và văn hóa bản địa là rất thấp. Họ chỉ có thể tiếp cận khách hàng thông qua các kênh livestream nhằm tìm hiểu thị hiếu và thiết lập sự tin tưởng với khách hàng.

Mai Huyền

Chủ đề khác