VnReview
Hà Nội

Vụ Shark Phú "Anh quan tâm mỗi em thôi", nữ chính nói bình thường, dư luận vẫn thấy phản cảm

Dù nữ chính đã lên tiếng bảo vệ, nhưng phát ngôn "Anh quan tâm mỗi em thôi" của Shark Phú vẫn bị dư luận lên án là phản cảm.

Tập 2 chương trình Shark Tank Vietnam 2021 phát trên VTV3 vừa qua đã vấp phải sự phản đối do phát ngôn thiếu chuẩn mực của các Shark (nhà đầu tư) với người gọi vốn.

Cụ thể, sau khi nghe chị Nguyễn Thị Thu Hằng trình bày về sản phẩm là các dòng xe đạp trợ lực điện sử dụng pin lithium, Shark Phú (nhà đầu tư Nguyễn Xuân Phú) nói: "Anh chỉ mãi nhìn em nên chẳng thấy gì đặc biệt ở chiếc xe cả", "Anh đã nói ngay từ đầu, anh không quan tâm đến business, không quan tâm đến sản phẩm, mà đang quan tâm đến mỗi em thôi".

Vụ Shark Phú "Anh quan tâm mỗi em thôi", nữ chính nói bình thường, dư luận vẫn thấy phản cảm

Shark Phú và người gọi vốn Thu Hằng tại Shark Tank số 2 vừa phát sóng.

Một nhà đầu tư khác là Shark Hưng (Phạm Thanh Hưng) còn bình luận dự án này được chọn vì đáp ứng các tiêu chí "xanh, sạch, xinh". Hiện video trên fanpage của Shark Tank đã bị gỡ.

Sau khi chương trình phát sóng, Shark Phú vẫn giữ im lặng, còn người trong cuộc là chị Nguyễn Thị Thu Hằng đã lên tiếng giải thích thông qua website vtv.vn. Chị Hằng nói rằng thực tế ghi hình diễn ra hơn 1 tiếng, Shark Phú và các nhà đầu tư còn lại đã đặt ra nhiều câu hỏi cho dự án. Phần phát sóng với phát ngôn bị dư luận phê phán ở phần "chốt deal", khi các Shark đã không còn câu hỏi nào nữa.

"Xét trong hoàn cảnh lúc đó, tôi hiểu ý Shark Phú rằng: 'Anh hỏi xong rồi nên không còn quan tâm đến business của em nữa. Anh chỉ quan tâm đến người sáng lập thôi'", chị Hằng giải thích. "Tôi nghĩ việc Shark Phú đặc biệt quan tâm đến Founder là việc hết sức bình thường".

Tuy nhiên, với rất nhiều người ngoài cuộc, phát ngôn như vậy trên sóng truyền hình quốc gia là không thể chấp nhận. Trả lời báo Tuổi trẻ, bà Khuất Thu Hồng, viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS) – nói: "Tôi không lạ gì những kiểu phát ngôn thô lỗ, chớt nhả, thậm chí quấy rối trắng trợn của một số đàn ông, kể cả người có vị trí xã hội. Cái làm tôi choáng là những chương trình như thế được phát trên sóng quốc gia.

Đồng ý là giải trí, thậm chí thương mại hóa là xu thế chung khó cưỡng lại, nhưng cũng không thể quên vai trò của cơ quan truyền thông đại chúng quốc gia như luật pháp Việt Nam đã quy định.

Truyền thông đại chúng ảnh hưởng lớn đến nhận thức của công chúng, nhất là lớp trẻ. Việc dung túng cho những phát ngôn thô bỉ, những cử chỉ suồng sã và hành vi quấy rối tình dục, phân biệt đối xử giới tính... thật khó có thể chấp nhận".

Ông Nguyễn Đức Sơn là chuyên gia Chiến lược thương hiệu nói "Chưa đề cập đến chủ ý câu nói của shark Phú, nếu chỉ nói về "ngôn ngoại" thì theo tôi là không nên". Tuy nhiên theo ông cho rằng không nên đi quá xa trong việc suy diễn câu nói "anh quan tâm đến mỗi em thôi". Mọi người có quyền nêu quan điểm cá nhân, nhưng khi đặt trong bối cảnh của câu nói này chúng ta sẽ hiểu bản chất của vấn đề hơn. Chỉ là không phù hợp, không nên nói quá ngắn gọn như vậy, không nên bông đùa hơi quá như vậy.

Một số người cũng phản đối ý kiến đừng nghiêm trọng hóa vấn đề, đó chẳng qua chỉ là những câu nói vui vẻ để làm dịu sự căng thẳng mà thôi. Họ cho rằng có nhiều cách để nói đùa mà vẫn vui, đâu nhất thiết đùa một cách cợt nhả và phản cảm như thế. Có người thậm chí cho rằng đây là hành vi quấy rối ở mức độ nhẹ, nếu coi đó là bình thường thì tình trạng quấy rối phụ nữ sẽ vẫn diễn ra, phụ nữ vẫn sẽ không được tôn trọng.

Hiện chương trình Shark Tank và VTV đều chưa có phản hồi chính thức về vấn đề này.

Lâm Phi

Chủ đề khác