VnReview
Hà Nội

Bill Gates từng tìm cách theo đuổi nhiều nữ nhân viên trong thời kỳ hôn nhân của mình

Melinda French Gates bày tỏ quan ngại về mối quan hệ giữa chồng với tỉ phú ấu dâm Jeffrey Epstein, cáo buộc quấy rối tình dục liên quan nhân viên quản lý tài chính, và hành vi "tòm tem" với một nữ nhân viên Microsoft.

Vào thời điểm bà Melinda French Gates quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân kéo dài 27 năm, chồng bà được biết đến trên toàn cầu là một nhà tiên phong ở lĩnh vực phần mềm, một tỉ phú và một nhà từ thiện hàng đầu thế giới.

Nhưng Bill Gates còn nổi tiếng hơn thế với cách cư xử khiến nhiều người nghi ngại trong môi trường làm việc.

Năm 2018, một số nguồn tin cho biết, bà Gates tỏ ra bất mãn về cách xử lý của chồng trước một cáo buộc quấy rối tình dục, có liên quan đến nhân viên quản lý tài chính lâu năm của ông. Sau khi Gates giải quyết vấn đề này một cách êm thấm, bà Gates tiếp tục một cuộc điều tra riêng. Nhân viên trong vụ việc chính là Giám đốc quỹ Gates Foundation, Michael Larson, vẫn giữ được công việc của mình trong "êm thấm".

Chưa dừng lại ở đó, thỉnh thoảng ông Gates lại tìm cách tán tỉnh các nhân viên nữ làm việc tại Microsoft, cũng như Quỹ Bill & Melinda Gates, The New York Times cho biết.

Lá đơn tố cáo

Năm 2019, ban giám đốc của Microsoft đã mở một cuộc điều tra về các vụ việc nói trên sau khi được thông báo, Bill Gates từng "theo đuổi mối quan hệ thân mật với một nhân viên công ty vào năm 2000" - theo người phát ngôn Frank X. Ban giám đốc đã thuê một công ty luật sư để điều tra. Trong năm tiếp theo, ông Gates rời khỏi ban giám đốc Microsoft.

"Đã có một mối quan hệ diễn ra gần 20 năm trước rồi kết thúc trong êm đẹp" - theo Bridgitt Arnold, một người phát ngôn của Bill Gates. "Quyết định rời bỏ ban giám đốc của ông Gates không hề liên quan đến vấn đề này".

Nhưng, chưa rõ bà Gates đã biết bao nhiêu về lối hành xử của chồng mình, hoặc những hành vi của ông Gates đã góp phần dẫn đến cuộc li hôn như thế nào.

Công bố li hôn của cặp đôi này đã nhận được khá nhiều sự chú ý, bởi kết cục đằng sau nó sẽ dẫn đến những ảnh hưởng đáng kể cả về mặt xã hội lẫn tài chính. Nhiều người nói rằng trong suốt cuộc hôn nhân của mình, Bill Gates đã có cách hành xử liên quan đến chuyện công việc không phù hợp với hình ảnh một con người nắm quyền điều hành một công ty hàng đầu thế giới, đồng thời, cũng là một trong những nhà từ thiện có tầm ảnh hưởng nhất thế giới.

Ông Gates và bà French Gates quen nhau tại công ty, và vào thời điểm đó, ông chính là sếp của bà. Bill Gates là người sáng lập ra Microsoft, trong khi bà Melinda French Gates bắt đầu làm tại đây từ năm 1987 với vị trí quản lý sản phẩm sau khi tốt nghiệp đại học. Họ đã thể hiện tình cảm một cách lãng mạn tại nơi làm việc - theo lời bà Gates thì ông Gates đã tán tỉnh bà khi cả hai ngồi gần nhau trong một cuộc hội thảo, sau đó mời bà đi dùng bữa khi cả hai gặp nhau lần nữa tại một bãi đỗ xe của công ty.

Tuy nhiên, sau một thời gian kết hôn, vào năm 1994, Bill Gates bắt đầu có hành vi theo đuổi những người phụ nữ khác trong chính công ty của mình.

"Đong đưa" cả khi đã có vợ

Ví dụ, năm 2006, ông tham dự buổi thuyết trình của một nữ nhân viên. Bị ấn tượng mạnh, sau khi rời khỏi cuộc họp, ông đã ngay lập tức gửi email mời cô ra ngoài ăn tối.

"Nếu điều này làm em không thoải mái, hãy vờ như nó chưa từng xảy ra" - ông Gates viết trong thư như vậy. Nữ nhân viên kia quả thực không cảm thấy thoải mái, do đó cô quyết định lờ đi mọi chuyện.

Một hoặc hai năm sau đó, ông Gates đi công tác ở New York với vai trò đại diện Quỹ Gates cùng một nữ nhân viên của quỹ. Lúc đứng cùng cô tại một bữa tiệc cocktail, ông Gates đã nói nhỏ rằng: "Anh muốn gặp em. Em có muốn đi ăn tối với anh không?" - theo lời nữ nhân viên kể lại.

Bill Gates không ngừng "đong đưa" các nhân viên dưới quyền cả khi đã có vợ

Nữ nhân viên này (giấu tên vì không muốn bị chú ý) nói rằng cô thấy không thoải mái, đã chọn "cười trừ" để tránh phải trả lời.

Sáu nhân viên hiện tại và cựu nhân viên của Microsoft, của Quỹ Bill & Melinda Gates, cũng như công ty quản lý tài sản của Bill Gates, đều nói rằng những sự việc đó và những sự việc khác gần đây hơn, đã tạo nên một môi trường làm việc không thoải mái. Ông Gates nổi tiếng có thói quen tìm cách tiếp cận đầy vụng về với nhiều nữ nhân viên, cả trong và ngoài văn phòng. Cách cư xử của ông đã làm nổi lên khá nhiều câu chuyện thêu dệt giữa các nhân viên về đời tư của sếp mình.

Hành vi trái ngược

Một số nhân viên thừa nhận, dù không thích hành vi của ông Gates nhưng họ không xem đó là hành vi lạm dụng. Bởi ông Gates không gây áp lực lên các nữ nhân viên phải làm theo ý mình, không dùng việc phát triển sự nghiệp để ràng buộc. Ông dường như cũng luôn từ tốn để các nữ nhân viên có thể từ chối, nếu họ không thoải mái.

Dẫu vậy, cách hành xử của ông Gates vẫn đi ngược lại với những hoạt động ủng hộ nữ quyền mà vợ ông đang kêu gọi trên toàn cầu. Ví dụ, vào ngày 2/10/2019, bà Gates từng tuyên bố sẽ bỏ ra 1 tỷ USD để tăng cường "quyền lực và sức ảnh hưởng của phụ nữ tại Mỹ".

Trong các cuộc họp tại Quỹ Bill & Melenda Gates, ông Gates luôn tìm cách để tiếng nói của mình ở thế bề trên, đôi lúc lộ vẻ khinh miệt với bà Gates khiến vài nhân viên im thin thít.

Năm 2017, cặp đôi này đối diện một cáo buộc quấy rồi tình dục liên quan tới đối tác thân cận.

Trong gần 30 năm trời, ông Larson đã đảm nhiệm việc quản lý tài chính cho Bill Gates, đều đặn mang về những khoản lời đáng kể cho ngân sách đầu tư 174 tỷ USD của hai vợ chồng, lẫn của Quỹ Bill & Melinda Gates, thông qua một công ty bí mật gọi là Cascade Invesment. Cascade sở hữu những loại tài sản như cổ phiếu, khách sạn, nông trại… và còn dùng tiền của Gates để đầu tư vào một số lĩnh vực khác. Một trong số đó là công ty đầu tư mạo hiểm Rally Capital, nằm cùng toà nhà với Cascade ở Kirkland, Wash.

Rally Capital có cổ phần trong một cửa hàng xe đạp gần đó. Năm 2017, người phụ nữ quản lý cửa hàng xe đạp đã thuê luật sư viết một bức thư cho ông bà Gates, với nội dung rằng ông Larson đã quấy rối tình dục thân chủ. Bức thư nói rằng nữ chủ nhân cửa hàng xe đạp đã tìm cách tự giải quyết vụ việc nhưng không thành, cô đề nghị ông bà Gates giúp đỡ. Nếu họ không thể, cô sẽ phải tìm đến luật pháp.

Vụ việc được giải quyết vào năm 2018, trong đó người phụ nữ này chấp nhận ký một bản thoả thuận không tiết lộ nhằm đổi lấy một khoản tiền bồi thường. Dù ông Gates tin rằng vấn đề đã chấm dứt, bà Gates không thoả mãn với kết luận và kêu gọi một công ty luật tiến hành đánh giá lại những lời cáo buộc của người phụ nữ, cũng như văn hoá làm việc của Cascade. Ông Larson phải tạm rời vị trí trong quá trình điều tra nhưng cuối cùng vẫn giữ được ghế của mình. Ông này hiện vẫn là lãnh đạo của Cascade.

Minh.T.T (theo NYTimes)

Chủ đề khác