VnReview
Hà Nội

Những dòng tweet khiến giá Bitcoin chao đảo của Elon Musk

Rạng sáng hôm 17/5, Elon Musk tiếp tục tác động đến giá Bitcoin, nhanh chóng đưa nó xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 sau khi trả lời ẩn ý trên Twitter rằng Tesla có thể sẽ bán hoặc đã bán lượng Bitcoin mà họ nắm giữ.

VnReview lược dịch từ bài viết của tác giả Patrick McHale và Yueqi Yang, trang Bloomberg.

Bitcoin lần đầu tiên giảm giá xuống dưới 45.000 USD sau 3 tháng. Sự kiện trên là kết quả của việc vị tỷ phú xe điện dường như đồng ý với một bài đăng trên Twitter rằng Tesla nên chốt lời với Bitcoin tại thời điểm hiện tại. Ngay sau đó giá đã giảm hơn 4.000 USD xuống còn mức 43.000 USD.

Lời bình luận trên là một trong những tình huống lái giá các đồng tiền điện tử trong tuần vừa qua của Elon Musk. Giá Bitcoin sụt giảm gần 10.000 USD trong vài giờ vào ngày 14/5 sau khi Elon tuyên bố rằng Tesla sẽ không còn chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Một vài ngày trước đó, trong chương trình "Saturday Night Live" vị tỷ phú đã nói đùa về Dogecoin, đồng tiền điện tử mà Elon rất thích thú, là một "món hời", tuy nhiên giá Dogecoin đã tuột không phanh vào ngày hôm đó. Vài ngày sau, Elon lại đăng bài nói rằng ông đang làm việc với các nhà phát triển Dogecoin để cải thiện hiệu quả giao dịch của nó.

Việc đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin của Tesla vào tháng 2 đã khiến cho giá Bitcoin tăng vọt và cho thấy rằng việc đầu tư vào tiền điện tử là hoàn toàn hợp pháp và sớm sẽ được mọi người xem như là một tài sản mới để dự trữ như vàng. Tài khoản Mr. Whale trên Twitter đã đăng bài: "Những người giữ Bitcoin đang tự bắn vào chân mình khi quý sau họ sẽ nhận được tin Tesla đã bán hết toàn bộ Bitcoin Tesla nắm giữ. Tôi sẽ không trách Elon nếu ông ấy làm thế". Trong động thái phản hồi lại, CEO của Tesla đã trả lời đầy ẩn ý: "Thật vậy".

Musk đã dành hàng giờ hôm 16/5 để phản hồi ý kiến của một số người dùng khác trên Twitter khi họ đã chỉ trích sự thay đổi lập trường của ông ấy đối với Bitcoin vào tuần trước. Tuy nhiên, lúc đó Elon nói rằng Tesla sẽ không bán lượng Bitcoin họ đang nắm giữ. Là một người luôn ủng hộ tiền điện tử và đồng thời lại là một người có ảnh hưởng lớn đến cộng đồng mạng, Musk gần như điều khiển giá cả các đồng tiền điện tử trên thị trường bằng những bài đăng của mình. Kể từ khi ông ấy để ý đến Dogecoin và đưa nó lên các bài đăng của mình, Dogecoin từ một trò đùa trở thành đồng tiền có giá trị vốn hóa đứng thứ 5 thị trường.

Tesla chưa đưa ra bình luận chính thức về tweet của Musk.

Trong khi đó Emilie Choi, giám đốc điều hành sàn giao dịch tiền mã hóa Coinbase Global nói với Bloomberg TV rằng: "Chúng tôi luôn nhắm tới tầm nhìn dài hạn và những nhịp tăng giảm này không đáng để chúng tôi quan tâm". Bà cũng nói thêm: "Nếu bạn cũng nhìn về dài hạn thì bạn nên thắt chặt dây an toàn và đi với nó đến cuối đường".

Đúng như ý bà Choi, ai theo dõi thế giới tiền điện tử trong 8 ngày qua đều phải thắt chặt dây an toàn. Bên cạnh màn trình diễn của Musk khiến giá của Dogecoin và Bitcoin di chuyển như tàu lượn, một loạt phát kiến công nghệ khác cũng góp phần vào đó. Tether, đồng tiền gắn giá trị với USD (stablecoin) lớn nhất thế giới, đã tiết lộ một sự cố cho thấy một lượng lớn giao dịch đồng Tether không xác định được chủ nhân. Từ sự kiện trên, vấn đề quan ngại về pháp lý lại nổi lên.

Có thông tin cho rằng chủ sở hữu của Colonial Pipeline đã trả 5 triệu USD tiền chuộc bằng các loại tiền điện tử không thể theo dõi giao dịch cho các tin tặc đã tấn công cơ sở hạ tầng của họ, đồng thời Bloomberg cũng đưa tin rằng Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, đang bị Bộ Tư pháp Mỹ và Sở Thuế vụ Mỹ xem xét liên quan đến các hành vi trốn thuế và rửa tiền.

Tuy nhiên, đối với các loại tài sản tiền điện tử khác như Bitcoin và Ethereum, câu chuyện dài hạn không thay đổi, Simon Peters, nhà phân tích tại nền tảng đầu tư eToro cho biết: "Loại tài sản mới nổi này tiếp tục thay đổi nhiều khía cạnh của ngành tài chính và mặc dù không có tài sản nào tăng trưởng theo đường thẳng, nhưng chúng vẫn ổn định và sẽ tiếp tục như thế trong tương lai". Giá của Bitcoin cũng đã biến động mạnh vào cuối tuần vừa rồi kể cả khi Musk không tweet. Hai ngày này trong tuần là hai ngày tiền điện tử biến động giá nhất, không giống như hầu hết các tài sản truyền thống, tiền điện tử giao dịch suốt ngày đêm mỗi ngày trong tuần. Mức dao động trung bình của Bitcoin vào các ngày thứ Bảy và Chủ Nhật trong năm 2021 là 4,95%.

Việc biến động mạnh thế có thể do vài nguyên nhân. Đầu tiên, Bitcoin được nắm giữ bởi tương đối ít người, có nghĩa là giá Bitcoin sẽ bay vụt khi thị trường đang kém thanh khoản và các cá voi xả hàng. Tiếp đến, thị trường vẫn còn rất phân mảnh với hàng chục sàn giao dịch hoạt động theo các tiêu chuẩn khác nhau. Điều đó có nghĩa là tiền điện tử thiếu những sàn giao dịch chung như các thị trường tài chính truyền thống như cổ phiếu. Tối hôm qua, một lần nữa Elon Musk lại khiến mọi người hết đi đến bất ngờ này lại đến bất ngờ khác bằng việc khẳng định trên Twitter rằng Tesla vẫn chưa bán đồng Bitcoin nào.

Chí Tôn

Chủ đề khác