VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc lo ngại mất lợi thế cạnh tranh trên đường đua 5G

Mặc dù có lợi thế trong việc phổ cập các thiết bị 5G tới đông đảo công chúng nhưng Hàn Quốc và nhiều công ty công nghệ nước này lại chưa thể nắm lợi thế cạnh tranh liên quan đến bằng sáng chế phát triển mạng 5G.

Hàn Quốc đã ra mắt dịch vụ 5G thương mại đầu tiên trên thế giới vào năm 2019. Ngoài ra, các nhà sản xuất smartphone Hàn Quốc đã và đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường smartphone toàn cầu kể từ năm 2011. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng, thành công này thực chất chỉ là vô nghĩa.

Hiện tại, Huawei đang thống trị thị trường thiết bị 5G toàn cầu. Công ty Trung Quốc đã đạt được thành tựu này vào năm 2019. Khi đó thị phần của Huawei đã lên tới 32,6% trước khi giảm xuống 31,7% vào năm 2020. Ericsson, Nokia và ZTE lần lượt chiếm 29,2%, 18,7% và 11% thị trường vào năm ngoái còn Samsung chỉ chiếm 7,2%.

Trong Q1/2021, Samsung đã bán ra thị trường 17 triệu chiếc smartphone 5G, chiếm 12,7% thị phần. Trong khi đó, Apple, Oppo và Vivo lần lượt bán ra khoảng 40,4 triệu chiếc, 21,6 triệu và 19,4 triệu chiếc smartphone 5G. Rõ ràng Samsung nói riêng và các công ty Hàn Quốc nói chung vẫn đang chậm chân trong việc phổ cập các thiết bị 5G tới khách hàng.

Theo Viện Tiêu chuẩn Viễn thông Châu Âu (ETSI), Huawei hiện có 302 bằng sáng chế thiết yếu và là tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp 5G, nhiều hơn bất kỳ bằng sáng chế của các công ty khác. Thiết bị 5G của Huawei được coi là tốt nhất trong ngành và nó rẻ hơn khoảng 30% so với thiết bị của Samsung Electronics, Ericsson và Nokia.

Samsung tất nhiên không chịu ngồi yên. Hãng điện tử Hàn Quốc đã ký hợp đồng cung cấp thiết bị và giải pháp 5G, trị giá 6,64 tỷ USD với Verizon vào tháng 9/2020. Năm nay, Samsung cũng đã ký kết thành công các hợp đồng tương tự với NTT Docomo và SaskTel.

Nhà khai thác viễn thông Canada chỉ sử dụng thiết bị của Huawei cho các dịch vụ 3G và 4G của mình trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2020 nhưng lại chọn Samsung cho các dịch vụ 5G. Điều này khá dễ hiểu trước sức ép của đồng minh là Mỹ trong việc cấm cửa Huawei tham gia vào các thị trường có mối liên kết với Mỹ.

Tuy nhiên, Huawei vẫn đang làm rất tốt tại thị trường nội địa và Ericsson và Nokia gần như khó có cơ hội để vượt mặt. Sau hợp đồng giữa Samsung và Verizon, Ericsson và Nokia đã ký các hợp đồng tương tự với các nhà khai thác lớn khác của Mỹ, đó là AT&T và T-Mobile.

Gần đây hơn, Mỹ và Nhật Bản đã thiết lập mối quan hệ đối tác với khoản đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD để nghiên cứu và phát triển mạng 5G và 6G.

Mặc dù các công ty Trung Quốc, châu Âu và Hàn Quốc hiện chiếm 90% thị trường thiết bị 5G toàn cầu nhưng NTT Docomo và Qualcomm đang sở hữu lần lượt 6% và 10% bằng sáng chế 5G. Rõ ràng Mỹ và Nhật Bản vẫn nắm trong tay cơ hội lớn, thông qua việc tận dụng các bằng sáng chế để tự phát triển thiết bị 5G và 6G và dẫn đầu thị trường toàn cầu.

Tiến Thanh (Theo BusinessKorea)

Chủ đề khác