VnReview
Hà Nội

Trung Quốc xây dựng nhà máy điện hạt nhân do Nga thiết kế

Nhằm củng cố mối quan hệ khăng khít giữa hai nước, Trung Quốc mới đây đã cho khởi công xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân dựa trên công nghệ của Nga.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự lễ động thổ công trình thông qua hình thức trực tuyến hôm 19/5. Theo đó, hai bên lần đầu tiên thống nhất dự án nhà máy hạt nhân vào năm 2018.

Nhân dịp này, Nga và Trung Quốc mong muốn tăng cường hợp tác chặt chẽ sau khi đối mặt với sức ép từ Mỹ và đồng minh. Dự án mới được thực hiện nhằm xây thêm hai lò phản ứng hạt nhân cho Nhà máy điện Tianwan ở tỉnh Giang Tô và Xudapu ở tỉnh Liêu Ninh.

Theo thỏa thuận, các hoạt động sẽ bắt đầu từ năm 2026 đến 2028. Chi phí xây dựng ước tính rơi vào khoảng 1,7 tỷ USD cho mỗi địa điểm. Trung Quốc sẽ sử dụng công nghệ lò phản ứng nước điều áp thế hệ thứ ba do công ty hạt nhân Rosatom của Nga cung cấp.

Hiện tại, Trung Quốc có 49 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động, xếp thứ 3 toàn cầu sau Mỹ và Pháp về số lò phản ứng hạt nhân. Ngoài ra, nước này còn đang trong quá trình xây dựng 16 lò và lập kế hoạch khởi công 39 nhà máy hạt nhân.

Ngày trước, Trung Quốc chủ yếu áp dụng công nghệ hạt nhân từ Mỹ và Pháp. Nhưng hiện tại, nước này đang ngày càng thắt chặt mối quan hệ với Nga. Nguyên thủ hai nước nhấn mạnh việc thúc đẩy năng lượng hạt nhân chứng tỏ đôi bên đang cùng nhau nỗ lực để góp phần giảm khí thải carbon. Đây được coi là bước đi quan trọng trong việc biến đổi khí hậu, một vấn đề ưu tiên của Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Trong buổi điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin khẳng định sẽ gia hạn hiệp ước hữu nghị Trung – Nga. Tháng 7 tới đây là cột mốc đánh dấu 20 năm ngày mối quan hệ giữa hai nước được thiết lập. Trung Quốc và Nga đã hướng đến mục tiêu thúc đẩy quan hệ song phương lên cấp độ cao hơn và mở rộng hợp tác sang nhiều lĩnh vực rộng lớn hơn.

Đáp lại thiện chí của Trung Quốc, Putin cho biết: "Tôi tin rằng Nga và Trung Quốc sẽ có nhiều dự án thành công và tham vọng hơn cùng nhau".

Tổng thống Nga (trái) và chủ tịch Trung Quốc (phải) tại buổi động thổ

Trong hiệp ước hữu nghị, Nga thừa nhận "Đài Loan là một phần bất khả xâm phạm của Trung Quốc" và nước này "phản đối bất kỳ hình thức độc lập nào của Đài Loan". Đài Loan dự kiến ​​sẽ là một chủ đề thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6 giữa các nhà lãnh đạo G-7. Trung Quốc muốn đẩy lùi G-7 bằng cách tái khẳng định hợp tác song phương với Nga.

Mặt khác, Nga cũng đang giúp Trung Quốc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã mua máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư tiên tiến của Nga, Su-35.

Vào tháng 3, Trung Quốc và Nga thông qua kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ có người lái trên Mặt Trăng. Một tháng sau đó, hai bên đưa ra một tuyên bố chung mời tất cả các quốc gia quan tâm và các tổ chức quốc tế tham gia vào dự án trạm Mặt Trăng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có buổi gặp mặt trực tiếp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Iceland vào hôm 19/5. Hai bên đang khám phá một hội nghị thượng đỉnh tổng thống tiềm năng vào tháng Sáu. Cả Trung Quốc và Nga đều đang cố gắng đạt được nhiều đòn bẩy nhất có thể trước các cuộc đàm phán trong tương lai với Mỹ.

Ngọc Diệp (Theo Nikkei)

Chủ đề khác