VnReview
Hà Nội

Người dân Ấn Độ có thể mất quyền truy cập vào Facebook, Twitter

Người dùng Ấn Độ có thể mất quyền truy cập vào các nền tảng mạng xã hội và dịch vụ OTT (Over-the-top) khi các quy định mới có hiệu lực.

Đầu năm nay, chính phủ Ấn Độ đã công bố Nguyên tắc trung gian mới để quản lý các nền tảng kỹ thuật số. Quy định mới đã được thông báo đến các công ty ba tháng trước để họ sắp xếp tuân thủ luật mới, nếu không sẽ đối mặt với hậu quả.;

Luật yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phải bổ nhiệm các lãnh đạo tại Ấn Độ, chuyên theo dõi xem các nền tảng, dịch vụ OTT có tuân thủ luật hay không. Các viên chức sẽ giải quyết các khiếu nại của người dùng/chính phủ, theo dõi và xóa nội dung phản cảm. Các quy tắc cũng sẽ áp dụng cho các nền tảng OTT khác nhau như Netflix, Amazon Prime, Disney + Hotstar và các nền tảng khác. Chính phủ lưu ý rằng các công ty này không được phép tự điều chỉnh, kiểm soát và do đó, ủy ban kiểm soát của các công ty này cần có đại diện đến từ các bộ khác nhau. Ủy ban này sẽ có quyền duy nhất là kiểm duyệt nội dung và thực hiện các hành động đối với các khiếu nại.

Ngay sau khi luật mới được công bố, những gã khổng lồ truyền thông xã hội đã yêu cầu gia hạn để họ có thể tiếp cận với các đối tác của mình ở Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ đã không cung cấp thêm một chút thời gian gia hạn nào và đã cảnh báo sẽ có hành động nghiêm khắc nếu các hướng dẫn không được tuân thủ.

Hơn nữa, các hướng dẫn mới cũng sẽ cho phép chính phủ chấm dứt mục 79 của Đạo luật CNTT trong trường hợp các quy tắc không được tuân thủ. Mục 79 bảo vệ các công ty truyền thông xã hội và nhân viên của họ không bị chính phủ hoặc bên thứ ba xem là hành động tội phạm nếu không tuân thủ.

Theo thông tin từ The Hindu, các tổ chức trung gian đã yêu cầu chính phủ cung cấp "bến đỗ an toàn" theo mục 79 của Đạo luật CNTT vì lợi ích tạo điều kiện cho kinh doanh. Họ đã yêu cầu xem xét lại một điều khoản trong các quy tắc mới, điều có thể dẫn đến việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu người trung gian không tuân thủ.

Một phát ngôn viên của Facebook cho biết công ty có kế hoạch tuân thủ các nguyên tắc mới. "Chúng tôi mong muốn tuân thủ các quy định của quy tắc CNTT và tiếp tục thảo luận một số vấn đề cần sự tham gia nhiều hơn với chính phủ. Theo Quy tắc CNTT, chúng tôi đang nỗ lực triển khai các quy trình hoạt động và nâng cao hiệu quả. Facebook vẫn cam kết cho phép mọi người thể hiện bản thân một cách tự do và an toàn trên nền tảng của chúng tôi".

Mặt khác, Twitter và Google từ chối bình luận về vấn đề này. Thông tin mới nhất cho biết Koo, phiên bản Twitter của Ấn Độ, là công ty duy nhất tuân thủ các nguyên tắc mới.

Hiện tại, vẫn chưa rõ chính phủ có kế hoạch tiến hành như thế nào khi hết thời hạn. Theo quy định, bất kỳ công ty nào bị phát hiện vi phạm luật sẽ mất các đặc quyền theo Đạo luật CNTT, cho phép chính phủ có hành động hình sự đối với công ty hoặc nhân viên của công ty. Hơn nữa, các hướng dẫn cũng cho phép chính phủ cấm các công ty truyền thông xã hội nếu họ không tuân thủ các quy tắc.

Chính phủ Ấn Độ đã có mối quan hệ căng thẳng với các công ty truyền thông xã hội trong một thời gian. Đầu năm nay, chính phủ đã nhiều lần buộc Twitter gỡ một số tweet nhất định. Mới hôm qua, một nhóm từ Phòng giam đặc biệt của Cảnh sát Delhi đã thực hiện một cuộc tìm kiếm tại văn phòng Twitter Ấn Độ ở New Delhi và Gurugram. Mặc dù cảnh sát cho biết đây là một phần của quy trình thông thường, nhưng Twitter toàn cầu đã vào cuộc.

Hoàng Lan

Chủ đề khác