VnReview
Hà Nội

Iran cấm khai thác tiền điện tử trong bốn tháng để ngăn chặn tình trạng mất điện

Lệnh cấm này ảnh hưởng đến cả những người khai thác có giấy phép và không có giấy phép.

Theo Theverge, Iran đang tạm thời cấm khai thác tiền điện tử sau khi một số thành phố lớn của đất nước trải qua nhiều lần mất điện. Tổng thống Hassan Rouhani nói rằng lệnh cấm sẽ kéo dài đến ngày 22/9.

Iran cấm khai thác tiền điện tử trong bốn tháng để ngăn chặn tình trạng mất điện

Đất nước này đã trải qua mùa hè thường xuyên mất điện trong những năm qua. Nguyên nhân đến từ việc hạn hán làm ảnh hưởng đến công suất của các công trình thủy điện trong nước. Vì vậy, có vẻ như Iran muốn cắt giảm bất kỳ yếu tố nào có ảnh hưởng đến việc tiêu thụ điện năng, ví dụ như hoạt động khai thác tiền điện tử vốn tốn rất nhiều năng lượng.

Iran vận hành một chương trình mà những người khai thác Bitcoin phải đăng ký với chính phủ, trả thêm tiền điện và bán tiền của họ cho ngân hàng trung ương. Tổng thống Rouhani tuyên bố rằng các hoạt động khai thác hợp pháp ở nước này tiêu thụ khoảng 300MW mỗi ngày. Con số này nhỏ hơn so với 2.000MW mà Al Jazeera thống kê được từ những người khai thác bất hợp pháp, chiếm 85% hoạt động tiêu thụ điện năng tại Iran. Thứ trưởng Bộ Điện lực và Năng lượng thậm chí còn tiết lộ những người khai thác còn sử dụng cả nguồn điện được phân bố cho các nhà thờ để đào ‘coin'.

Tổng thống Rouhani nói rằng cứ vài người trong nước lại có một người khai thác Bitcoin. Tuy nhiên, ông không nói hoạt động khai thác ‘coin' lậu là nguyên nhân khiến nhà nước ban hành lệnh cấm. Theo BBC, các hoạt động khai thác được cấp phép đã tự nguyện đóng cửa.

Iran cấm khai thác tiền điện tử trong bốn tháng để ngăn chặn tình trạng mất điện

Một số ý kiến cho rằng những người khai thác tiền điện tử bất hợp pháp sẽ không dừng hoạt động theo lệnh cấm. Vì vậy, Iran vẫn đang áp dụng nhiều biện pháp để đối phó với các hoạt động đào ‘coin' lậu. Tavanir cũng cung cấp phần thưởng cho việc trình báo về các trường hợp khai thác bất hợp pháp.

Bitcoin – đồng tiền điện tử nổi tiếng nhất – gần đây đã trải qua một đợt biến động lớn sau khi Ấn Độ và các khu vực của Trung Quốc tìm cách cấm nó. Ngoài ra, việc Tesla ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vì ảnh hưởng môi trường cũng khiến đồng tiền này và thị trường tiền mã hóa điêu đứng suốt thời gian qua.

Bạch Đằng

Chủ đề khác