VnReview
Hà Nội

Người Hàn nổi giận khi Trung Quốc xâm phạm bản quyền âm nhạc K-Pop

Một số công ty Trung Quốc khẳng định đang nắm giữ bản quyền của nhiều bài hát K-Pop và cho rằng, các công ty Hàn Quốc đang kiếm tiền trái phép từ bài hát. Tuy nhiên câu chuyện này đang gây ra làn sóng tranh cãi lớn trong cộng động mạng Hàn Quốc.

Chính phủ và những người theo chủ nghĩa dân tộc tại Trung Quốc đang đưa ra yêu sách đối với một số thứ trong văn hóa Hàn Quốc, từ kim chi, samgyetamg cho đến hanbok.

Nhưng đó chưa phải là tất cả khi mới đây cư dân mạng Hàn Quốc phát hiện ra thêm một vấn đề nữa, đó là các nhạc sĩ và hãng phát hành nhạc Trung Quốc còn xâm phạm bản quyền của một số nghệ sĩ K-pop trên YouTube. Thông thường, các nhạc sĩ và công ty thu âm nhận được "tiền bản quyền liên quan" khi bản thu âm của họ được phát sóng hoặc truyền trực tuyến trên các nền tảng.

Một số công ty Trung Quốc tuyên bố rằng, họ sở hữu bản quyền đối với nhiều bài hát như "Road" của nhóm nhạc nam g.o.d, "Morning Tears" của IU, "Good Person" của Toy và "Waiting" của Younha. Đồng thời các công ty này cho rằng, chính các công ty Hàn Quốc mới đang thu tiền bản quyền bất hợp pháp.

Ví dụ hộp mô tả nội dung YouTube của bài "Morning Tears" ghi rằng, đó là một bài hát của "Qingchun Jilu Ce" và trình bày bởi "Huang Yiyun" và "Chen Yajie" trong album "Qingchun Jilu Ce".

Bên cạnh đó, ở đây còn ghi rằng bài hát được cấp phép tới Youtube bởi Believe Music (thay mặt cho Union Entertainment) và hai hiệp hội quyền âm nhạc khác.

Union Entertainment có trụ sở chính tại Bắc Kinh và điều hành một doanh nghiệp phân phối âm nhạc quốc tế. Sau khi cư dân mạng Hàn Quốc phát hiện ra thông tin trên, nó đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội.

Ngoài Believe Music, còn có một số hãng khác có trụ sở tại Trung Quốc đã vi phạm "quyền liên quan" của các nghệ sĩ biểu diễn Hàn Quốc và quyền của các bên như EWway Music, Enjoy Music và The Orchard Music.

Các công ty Trung Quốc đã đăng ký các bài hát của nhiều nhạc sĩ K-pop chưa đăng ký bản quyền vì nhiều lý do khác nhau.

Nhiều khả năng, các công ty Trung Quốc đó đã lợi dụng việc không đăng ký nội dung được đề cập trong đầu những năm 2010, trước khi YouTube trở thành một nền tảng phổ biến. Ngoài ra khi đó chủ sở hữu bản quyền các bài hát cũng không tích cực giám sát các bài nhạc tải lên và dẫn tới tình trạng như hiện nay.

YouTube chấp thuận người khiếu nại bản quyền với tư cách là chủ sở hữu quyền liên quan sau khi nhận được bằng chứng nhất định về nội dung có bản quyền mà chủ sở hữu giữ độc quyền. Sau khi Content ID được cấp cho chủ sở hữu, hệ thống sẽ đối sánh nội dung tham chiếu của chủ sở hữu với mọi video tải lên YouTube và sau đó phân phối tiền bản quyền cho họ.

Các chuyên gia cho rằng, các ca sĩ Hàn Quốc chỉ có cách duy nhất là gửi trực tiếp khiếu nại bản quyền lên YouTube với hy vọng có thể giải quyết vấn đề.

Seol Ji-hye, một luật sư tại Seoul chia sẻ với tờ Korea Times: "Các công ty Trung Quốc đó có thể đã vi phạm luật bản quyền, đặc biệt là luật về quyền liên quan giữa các bên... YouTube và Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA) đã ký một hợp đồng lớn về việc cấp phép bản quyền cho các bài hát do KOMCA quản lý và cho phép YouTube sử dụng chúng. Chủ sở hữu bản quyền không nhất thiết phải đăng ký tài sản của họ trên YouTube nhưng nếu có vấn đề, họ có thể thực hiện quyền của mình. Vì vậy nếu xuất hiện tình huống một bài hát riêng lẻ không được quản lý, chủ sở hữu nên giải quyết vấn đề bằng cách yêu cầu quyền của họ".

Cô nói thêm rằng, các nhạc sĩ Hàn Quốc sẽ khó có thể giành lại được bản quyền của họ bằng cách đệ đơn kiện quốc tế chống lại các công ty Trung Quốc nếu chính phủ Trung Quốc không hợp tác.

Younha, một ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng đã nỗ lực giải quyết vấn đề trên và chia sẻ trên Instagram rằng: "Tôi biết về hành vi vi phạm của bài Waiting. Cảm ơn các bạn đã cho tôi biết và lo lắng cho tôi. Tôi rất ngạc nhiên trước tình huống này. Nó ngoài sức tưởng tượng của tôi nhưng tôi sẽ giải quyết được vấn đề thôi".

Trong khi đó, Bộ văn hóa Hàn Quốc, các nghệ sĩ biểu diễn và cơ quan âm nhạc đang xem xét nghiêm túc vấn đề vi phạm bản quyền liên quan đến các bài hát K-pop của các hãng nhạc Trung Quốc.

Bộ đang thu thập bằng chứng về nhiều trường hợp vi phạm bản quyền và sẽ lên kế hoạch hợp tác với Trung Quốc để giải quyết vấn đề. Trong khi đó, Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc cũng đang tìm cách giải quyết vấn đề trên YouTube.

Tiến Thanh (Theo Koreatimes)

Chủ đề khác