VnReview
Hà Nội

Dịch vụ internet Starlink của Elon Musk có thể bị gián đoạn chỉ vì một… cái cây

Giải pháp tạm thời được khuyến nghị là người dùng cần đưa chảo tiếp nhận sóng lên cao hơn nữa.

Dịch vụ internet vũ trụ Starlink của tỷ phú Elon Musk vừa gặp phải một đối thủ không ai ngờ tới: những cái cây.

Dịch vụ này bước vào giai đoạn thử nghiệm beta vào tháng 6/2020 tại các khu vực có vĩ độ cao như Seattle, nhưng một số người dùng vẫn thường xuyên gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình sử dụng.

"Chúng tôi muốn dùng Starlink, nhưng bầu trời phía trên nhà chúng tôi gần như bị che phủ hoàn toàn bởi những cái cây cao hơn 12 mét" - một người dùng đăng trên subreddit r/Starlink như vậy. "Liệu có thể dùng Starlink trong khu vực chúng tôi đang ở không, hay hết cách rồi?"

Một người khác đề cập đến vấn đề tương tự, đồng thời xin lời khuyên về việc dùng thêm đế để đưa ăng-ten Starlink lên cao thêm 3 mét nữa nhằm bắt được tín hiệu phía trên các ngọn cây xung quanh, nhưng cột ăng-ten "dường như không thể đỡ được lòng chảo". Một người dùng beta đã tìm ra cách để đưa ăng-ten vượt khỏi các ngọn cây bằng một cái tripod gắn trên mái nhà, điều mà họ gọi là một "mẹo vặt ngớ ngẩn".

Được biết, để thiết lập đường truyền internet Starlink, người dùng cần bỏ ra 623 USD cho chảo vệ tinh cùng khoản phí hàng tháng 119 USD. Ngoài ra, họ còn phải đảm bảo đoạn đường từ chảo đến vệ tinh không bị gián đoạn bởi bất kỳ thứ gì, và phải có một thiết bị hình nón 100 độ với góc nâng tối thiểu 25 độ quanh trung tâm của chảo.

Điều đó có nghĩa là cây cối, nhà xung quanh, và các vật cản khác có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho Starlink. Một người dùng thậm chí phải lắp chảo gần 5 mét phía trên ống khói nhà mình!

"Nếu bạn có thể quan sát được kết nối giữa một vệ tinh Starlink và chảo tiếp sóng của bạn, thì nó sẽ trông như một tia duy nhất giữa hai vật thể. Khi vệ tinh di chuyển, tia này cũng di chuyển theo. Khu vực mà tia này di chuyển là ‘trường nhìn'" - website Starlink giải thích như vậy.

"Một số vật cản sẽ tệ hơn những thứ khác. Vật cản càng gần càng dễ gây gián đoạn bởi các vệ tinh sẽ lọt vào khu vực này thường xuyên hơn. Cách tốt nhất là bạn nên lắp đặt Starlink ở độ cao lớn nhất có thể, với trường nhìn thông thoáng, miễn là điều đó an toàn". Starlink còn lưu ý rằng "một cái cây duy nhất" cũng có thể gây gián đoạn dịch vụ.

Những đánh giá ban đầu chỉ ra rằng, dù Starlink cung cấp một ứng dụng để giúp người dùng kiểm tra "các vật cản", nhưng điện thoại sẽ cần phải được đặt ở độ cao ngang đầu gối để hoạt động - trái ngược với độ cao có thể thực sự mang lại cho người dùng kết nối internet tốt nhất từ dịch vụ này. SpaceX hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận về vấn đề.

Starlink, một dịch vụ hiện đang ở giai đoạn beta và sẽ càng ngày càng cải thiện khi có nhiều vệ tinh được phóng lên quỹ đạo hơn, vốn không được thiết kế cho môi trường thành thị vì bị cản trở bởi các toà cao ốc; nhưng ở các khu vực hẻo lánh, cây cối bỗng trở thành vấn đề lớn hơn - theo Mark Jackson, tổng biên tập của website nhà cung cấp dịch vụ internet ISPreview (Anh).

Bộ kit Starlink dùng để tiếp nhận sóng internet từ vệ tinh

"Một số người có thể tạm khắc phục bằng cách gắn chảo lên cao hơn trên mái nhò, dù điều đó sẽ đi kèm với một số câu hỏi khác về độ bền của bộ sản phẩm vì gió mạnh - nếu bạn gắn nó lên cao, bạn sẽ cần hạ nó xuống trước một cơn bão vốn không hề an toàn."

"Chỉ có thời gian mới cho chúng ta biết liệu họ có thể giải quyết được mọi vấn đề như thế này hay không, nhưng họ có khả năng làm được. Một thách thức lớn hơn sẽ là làm sao để dịch vụ này sinh lời, trong khi không gây ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu thiên văn học"

Bất kể vấn đề mà nhiều người gặp phải, đặc biệt tại Mỹ, Starlink vẫn sẽ là một lựa chọn hấp dẫn so với các nhà cung cấp dịch vụ internet truyền thống vốn từ lâu đã tồn tại nhiều vấn đề về mặt dịch vụ và cạnh tranh.

Các công ty điện thoại ban đầu sử dụng dây tín hiệu sẵn có để cung cấp dịch vụ internet, và theo luật Mỹ, họ buộc phải cho các đối thủ "mượn" đường dây; nhưng năm 1996, Đạo luật Viễn thông đã mở ra cơ hội thuận lợi cho các công ty cáp vươn lên, và năm 2005, yêu cầu cho mượn trang thiết bị đã bị loại bỏ - một cách hạn chế tình trạng cạnh tranh, theo giáo sư Christopher Ali của Đại học Virginia.

Bên cạnh các vấn đề về chính sách, còn có vấn đề liên quan đến phân bố dân cư.

"Internet tại Mỹ không được gọi là tệ mà nên được gọi là không nhất quán" - Jamie Steven, giám đốc cải tiến tại công ty Ookla (Speedtest). Và trong khi các thành phố và các khu vực đông dân cư có kết nối internet tuyệt vời, các khu vực xa xôi hẻo lánh lại yếu kém.

"Mật độ dân số thấp của Mỹ là một vấn đề lớn, đặc biệt ở miền Tây. Việc vận hành những mạng lưới cáp quang cho các cộng đồng với chỉ vài trăm dân có thể rất đắt đỏ. Những giải pháp vệ tinh như Starlink cung cấp một lựa chọn thay thế tốt cho kết nối dây đồng đã lỗi thời (DSL & cáp) ở những cộng đồng đó" - Steven nói.

"Tôi là một khách hàng beta của Starlink và sống ở khu vực hẻo lánh nhiều cây cối. Tôi từng găp một số vấn đề nhỏ khi bị những cái cây rất cao trong sân cản mất đường truyền, nhưng nhìn chung dịch vụ này tốt và là một cải tiến đáng khen ngợi so với dịch vụ DSL không ổn định mà tôi dùng trước đây".

Minh.T.T (Tham khảo;Independent)

Chủ đề khác