VnReview
Hà Nội

Trung Quốc triển khai chính sách 3 con để đảo ngược tỷ lệ sinh giảm

Để đối phó với tình trạng già hóa dân số gia tăng, đe dọa tới tốc độ tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục nới lỏng thêm chính sách sinh đẻ khi cho phép các cặp vợ chồng đẻ 3 con.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã, chính phủ Trung Quốc sẽ cho phép các cặp vợ chồng sinh 3 con. Đây là động thái nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình nghiêm ngặt lần thứ hai của quốc gia tỷ dân. Mục đích của kế hoạch mới nhằm ngăn chặn khủng hoảng nhân khẩu học trong thời gian tới.

Truyền thông nhà nước cho biết, các lãnh đạo Nhà nước Trung Quốc đã đưa ra quyết định này trong một cuộc họp hôm thứ Hai (31/5). Động thái này được cho nhằm giảm thiểu tác động của tình trạng già hóa dân số. Mặc dù vậy truyền thông nhà nước không cho biết khi nào chính sách mới sẽ có hiệu lực.

Động thái trên được đưa ra khoảng ba tuần sau khi Bắc Kinh công bố cuộc điều tra dân số năm 2020 và kết quả cho thấy, dân số Trung Quốc đang tăng với tốc độ chậm nhất trong nhiều thập kỷ qua. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, dân số nước này chỉ tăng 5,38% trong thập kỷ qua. Đây là tốc độ tăng chậm nhất kể từ ít nhất là những năm 1960.

Chính sách một con của Trung Quốc được đưa ra vào năm 1979 và trong hơn 35 năm đã giới hạn các cặp vợ chồng chỉ được sinh một con duy nhất. Đó là thời điểm nước này đang nỗ lực giải quyết tình trạng quá tải dân số và xóa đói giảm nghèo.

Sau những thành tựu kinh tế vượt bậc suốt nhiều thập niên qua, nền kinh tế Trung Quốc đã có sự tăng trưởng ấn tượng và nhu cầu nhân khẩu học cũng đã thay đổi theo. Ngày nay, Trung Quốc đang dựa vào một lực lượng lao động lớn, trẻ tuổi để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhưng nước này cũng phải đối mặt với một thực trạng khác, đó là tình trạng già hóa dân số và lực lượng lao động trẻ giảm sút làm ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng của nước này.

Trong một nỗ lực nhằm tránh khủng hoảng nhân khẩu học, chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ nới lỏng các giới hạn sinh đẻ và cho phép mỗi gia đình có tối đa hai con vào năm 2015.

Tuy nhiên, việc đảo ngược chính sách không thể nâng tỷ lệ sinh của nước này, vốn đã giảm gần 15% so với cùng kỳ vào năm 2020. Một số cặp vợ chồng cho biết, chi phí sinh hoạt tăng cao ở nước này là một phần nguyên nhân khiến nhiều gia đình ngần ngại sinh thêm con.

Bên cạnh đó, dân số Trung Quốc cũng đang già đi nhanh chóng, đe dọa ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế của nước này. Số liệu điều tra dân số năm 2020 cho thấy tỷ trọng dân số trên 65 tuổi đang tăng nhanh trong thập kỷ qua, từ 8,87% năm 2010 lên 13,5% vào năm 2020.

Cũng trong phiên họp mới nhất, chính phủ Trung Quốc đã thảo luận về việc tăng tuổi nghỉ hưu để tạm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động do nhiều người về hưu sớm. Hiện tại độ tuổi nghỉ hưu của nam giới Trung Quốc là 60 tuổi, trong khi phụ nữ có thể ngừng làm việc ở tuổi 55.

Tiến Thanh (Theo CNN)

Chủ đề khác