VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm VssID - Ứng dụng còn lỗi, cần phải cải thiện hơn nữa

Ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số) rất có ý nghĩa và hữu ích, tiếc rằng nó được đưa tới người sử dụng trong lúc còn lỗi lên lỗi xuống, các tính năng cơ bản nhất chưa hoạt động – nói ngắn gọn là ứng dụng chưa hoàn thiện – dẫn đến trải nghiệm khó chịu cho người dùng.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam khai trương VssID từ ngày 16/11/2020, là một chủ trương lớn của Chính phủ trong quá trình chuyển đổi số, giúp tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến về BHXH, BHYT, BHTN và giám sát quá trình tham gia đóng, hưởng. Cụ thể, từ 1/6/2021, người dân trên toàn quốc sẽ được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi KCB thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

Trải nghiệm VssID - Ứng dụng còn lỗi, cần phải cải thiện hơn nữa

Tôi cài ứng dụng VssID từ cuối tháng 5/2021, theo yêu cầu của cơ quan và cô giáo chủ nhiệm của con. Việc cài đặt ứng dụng thuận lợi, đăng ký tài khoản cho bản thân làm một vài lần trên app bị lỗi, nên vào web đăng ký cho nhanh. Lưu ý với mọi người là sau khi đăng ký mặc dù bạn nhận được thông báo mang tờ khai pdf đến cơ quan BHXH gần nhất để hoàn tất thủ tục đăng ký nhưng thực tế không phải làm như vậy, 2,3 ngày sau (có người mất gần 1 tuần) BHXH sẽ gửi tin nhắn báo đăng ký thành công và mật khẩu. Khi sử dụng và khi cài cho con thấy ứng dụng còn một số bất cập.

Trước hết, ngoài vấn đề tải chậm, còn gọi là lag, thông tin cập nhật trên tài khoản VssID của tôi chưa đầy đủ, chính xác. Quá trình tham gia bảo hiểm còn thiếu nhưng tổng thời gian đóng bảo hiểm lại nhiều hơn cả thời gian thực tế tham gia. Thông tin được hưởng chế độ bảo hiểm y tế cũng không có. Về vấn đề này, tôi được chị bên nhân sự giải thích do việc cập nhật dữ liệu của phía bảo hiểm đang được hoàn thiện dần, nên cứ yên tâm, thời gian đóng bảo hiểm trên sổ giấy thế nào sẽ được cập nhật đầy đủ, chính xác.

Trải nghiệm VssID - Ứng dụng còn lỗi, cần phải cải thiện hơn nữa

Việc tìm kiếm số sổ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên ứng dụng rất nhanh, tuy nhiên thông tin quá trình tham gia bảo hiểm, lịch sử khám chưa bệnh chưa đầy đủ.

Ứng dụng hiện chưa cho phép tùy chỉnh hồ sơ (ít nhất là mậtkhẩu), không lưu mật khẩu cho nên vấn đề bắt đầu phát sinh khi đóng / mở lại ứng dụng. Mật khẩu ứng dụng là 6 chữ số, nên tôi không nhớ được, phải thao tác lấy lại mật khẩu (vì trước đó đã trót xóa SMS do BHXH gửi).;

Đến khi đăng ký cho con, do thực hiện trên ứng dụng bị lỗi (bấm vào Dịch vụ công trên app), tôi phải vào website để đăng ký cho kịp hạn chót của cô giáo, sau đó mới đăng nhập tài khoản của con trên ứng dụng để theo dõi thông tin. Tôi đã đăng ký cho hai đứa con, cộng với tài khoản của tôi nữa là 3, nhưng khi sử dụng trên ứng dụng, tôi buộc phải đăng nhập từng tài khoản một. Mặc dù BHXH trả lời mỗi cá nhân có 1 số BHXH nên chỉ có 1 tài khoản đăng nhập duy nhất nhưng rõ ràng buộc phải nhớ tài khoản là 10 chữ số, và 6 chữ số mật khẩu của mỗi tài khoản là bất khả thi! (với những điện thoại có đọc vân tay thì có thể đăng nhập bằng vân tay, nhưng vẫn phải nhớ tên đăng nhập). Thực tế, với việc cha mẹ, người giám hộ đăng ký tài khoản được cho con thì có nghĩa đồng ý cho cha mẹ, người giám hộ quản lý tài khoản cho con rồi.

Trải nghiệm VssID - Ứng dụng còn lỗi, cần phải cải thiện hơn nữa

Tính năng Cài đặt chỉ đơn giản là chọn tiếng Việt/ Anh, và cho bật xác thực bằng vân tay. Còn tính năng bot (trả lời tự động) chưa hoạt động.

Đó là chưa kể, trong lớp của con tôi có một số phụ huynh không biết phải làm thế nào khi họ không có số sổ bảo hiểm xã hội do họ làm nghề buôn bán tự do nên không thể đăng ký cho con. Cô giáo hướng dẫn lấy số sổ của ông bà, nhưng ngay cả ông bà cũng không có sổ. Không biết cô giáo và các phụ huynh đó đã có phương án nào rồi, còn theo tôi nghĩ thông tin bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội chỉ do mình hoặc người giám hộ quản lý trực tiếp, chứ không thể nhờ một ai đó đăng ký quản lý giúp được.

Trải nghiệm VssID - Ứng dụng còn lỗi, cần phải cải thiện hơn nữa

Các dịch vụ công VssID cung cấp. Người dùng muốn xin cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT, chuyển địa bàn nhận lương hưu... chỉ cần gửi yêu cầu qua app.

Một số tính năng hỗ trợ của VssID hiện chưa hoạt động; chẳng hạn bot (giải đáp tự động) luôn luôn đưa ra câu trả lời "Xin lỗi, BHXH Việt Nam chưa nắm rõ được yêu cầu của Quý khách. Xin vui lòng nói rõ hơn. Trân trọng cảm ơn!" với bất kỳ truy vấn thông tin nào.

Ngoài tài khoản, mật khẩu, hiện VssID cũng "fix cứng" thông tin của người dùng như ảnh đại diện, số điện thoại, địa chỉ. Trong khi việc thay đổi số điện thoại có thể xảy ra thì BHXH nên cho phép người dùng đăng ký số điện thoại mới, thay đổi địa chỉ ngay từ trên app và phê duyệt trực tuyến.

Ứng dụng VssID như tôi nói ban đầu là một chủ trương đúng đắn, có lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, ứng dụng này cần phải cải thiện nhiều hơn nữa, với những tính năng chưa hoàn thiện, dữ liệu chưa cập nhật đầy đủ thì có thông báo để người dùng khỏi thắc mắc hoặc tìm kiếm vừa mất công vừa mất thời gian.

Tuấn Phan

Chủ đề khác