VnReview
Hà Nội

Nhà Trắng công bố các quốc gia nhận vắc-xin Covid-19 đầu tiên

Đây là những liều vắc-xin Covid-19 đầu tiên trong số 80 triệu liều Tổng thống Joe Biden đã cam kết hỗ trợ nước ngoài vào cuối tháng 6 vừa qua.

Theo CNBC, Nhà Trắng cho biết trong tuần tới sẽ gửi đợt 25 triệu liều vắc-xin Covid-19 đầu tiên trong nỗ lực hỗ trợ các quốc gia gặp khó khăn với tình trạng thiếu vắc-xin.

Trong số đó, 19 triệu liều sẽ được chia sẻ thông qua tổ chức viện trợ quốc tế COVAX - tổ chức này sẽ phân bổ 6 triệu liều cho các quốc gia ở Nam và Trung Mỹ và vùng Caribê, bao gồm Brazil và Haiti, những quốc gia bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. 7 triệu khác sẽ được chuyển đến các quốc gia châu Á, bao gồm cả Ấn Độ, và 5 triệu sẽ được phân bổ cho Liên minh châu Phi.

Mỹ sẽ gửi trực tiếp 6 triệu liều khác tới các chính phủ đã yêu cầu liều lượng, đang trải qua đợt bùng phát đột biến hoặc là các nước láng giềng ngay lập tức, bao gồm Mexico, Canada, Hàn Quốc, Bờ Tây và Gaza, Ukraine, Kosovo, Haiti, Georgia, Ai Cập, Jordan, Iraq và Yemen. Hoa Kỳ cũng sẽ cung cấp vắc-xin cho các nhân viên tuyến đầu của Liên hợp quốc.

Lô vắc-xin đầu tiên này trong số 80 triệu liều Tổng thống Joe Biden đã cam kết gửi ra nước ngoài vào cuối tháng 6. Nhà Trắng không đưa ra mốc thời gian khi nào những liều vắc-xin đó sẽ được chuyển giao, chỉ nói rằng "số lượng và vắc-xin cụ thể sẽ được xác định và chia sẻ khi chính quyền làm việc dựa trên các thông số hậu cần, quy định và các thông số khác cụ thể đối với từng khu vực và quốc gia".

"Nói rõ hơn, cách tiếp cận của chúng tôi là đảm bảo vắc-xin được phân phối theo cách công bằng và tuân theo khoa học mới nhất về dữ liệu y tế công cộng trong những tuần tới", điều phối viên Nhà Trắng tại Covid-19, Jeffrey Zient cho biết. Ông Zient cho biết 1 triệu liều sẽ được chuyển đến Hàn Quốc vào tối thứ Năm. Tháng trước, ông Biden cam kết sẽ cung cấp các liều thuốc cho các thành viên quân đội Hàn Quốc làm việc trực tiếp với quân đội Hoa Kỳ.

Nhà Trắng công bố các quốc gia nhận vắc-xin Covid-19 đầu tiên

Hoa Kỳ đã gặp phải một số trở ngại trong việc cố gắng đưa vắc-xin ra khỏi Mỹ, từ việc hậu cần và đưa chúng lên máy bay cho đến việc tính toán khó khăn là bao nhiêu liều sẽ đi đến đâu.

Ông Biden đã cam kết đảm bảo mọi người Mỹ đều có thể tiêm phòng trước khi chia sẻ bất kỳ liều nào với các quốc gia khác, nhưng với nhu cầu tiêm trong nước đang giảm dần và chỉ hơn một nửa số người trưởng thành được tiêm chủng đầy đủ, Hoa Kỳ đang có nguồn cung dư thừa. Khoảng 70 triệu liều vắc-xin Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson đã được xuất xưởng nhưng vẫn chưa được sử dụng và thời gian đang trôi đi trong khi chúng có thể hết hạn, theo dữ liệu từ Trung tâm cho Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Các quan chức quản lý cho biết lợi ích an ninh quốc gia là giúp đỡ các nỗ lực tiêm chủng toàn cầu vì coronavirus lây lan càng lâu và càng rộng thì càng có nhiều khả năng biến đổi thành các chủng truyền nhiễm có khả năng kháng vắc-xin.

Nỗ lực của Hoa Kỳ cũng nhằm đáp lại Nga và Trung Quốc, những nước đã gửi vắc-xin tới các quốc gia khác để gây thiện cảm. Còn ông Biden đã nói rằng Hoa Kỳ sẽ không sử dụng vắc-xin làm công cụ gây ảnh hưởng.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết: "Mục tiêu bao trùm của chúng tôi là đưa được càng nhiều vắc-xin an toàn và hiệu quả đến càng nhiều người càng tốt. Chúng tôi muốn cứu mạng sống và ngăn chặn các biến thể khiến tất cả chúng ta gặp nguy hiểm. Nhưng có lẽ quan trọng nhất, đây là điều đúng đắn cần làm".

Chính quyền Mỹ cho biết việc phân phối các liều vắc-xin đang chờ sự chấp thuận của pháp luật và các quy định. Trong số 80 triệu liều được cam kết cho đến nay, 60 triệu liều đến từ AstraZeneca - nhưng chính quyền Mỹ cho biết họ sẽ không phát hành những liều vắc-xin cho đến khi nó được các cơ quan quản lý của Mỹ, mặc dù nó đã được phép sử dụng ở các quốc gia khác.

Hồng Thúy

Chủ đề khác