VnReview
Hà Nội

Covax là gì?

Covax là một cơ chế toàn cầu nhằm đảm bảo cho ai cũng có vắc-xin để tiêm. Trước lo ngại các nước giàu đang tích trữ vắc-xin nên Covax làm việc với các nhà sản xuất để giao 2 tỉ liều vào năm 2021. Hầu hết lượng vắc-xin này được giao cho các nước nghèo, giúp tiêm chủng cho 27% dân số các nước.

Cơ chế Covax do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các tổ chức quốc tế khác dẫn đầu thành lập năm 2020. Covax được các hội từ thiện, nhà hảo tâm và các nước giàu chi trả. Trong năm 2020 đã có hơn 2 tỉ USD được huy động từ các chính phủ, tổ chức thiện nguyện và khu vực tư nhân. Tháng 2/2021, các quốc gia G7 cam kết quyên góp 7,5 tỷ USD cho Covax.

Covax là gì?

Có 190 quốc gia tham gia cơ chế Covax và các nước nghèo nhất được nhận vắc-xin miễn phí.

Covax dùng những loại vaccine nào?

WHO cho phép sử dụng khẩn cấp năm loại vaccine, đó là điều kiện tiên quyết để tham gia chương trình Covax. Công ty mới nhất là nhà sản xuất Hoa Kỳ Moderna, đồng ý thỏa thuận với Covax 500 triệu liều ở "mức giá thấp nhất". Tuy nhiên, phần lớn số lượng này sẽ không có sẵn cho đến năm 2022.

Đến nay, chỉ có vaccine của Pfizer và Oxford Astra-Zeneca được Covax phân phối. Những nước nhận được là các quốc gia có thu nhập thấp gồm Algeria, Malawi và Uganda ở châu Phi, Iran và Iraq ở Trung Đông, và Barbados, El Salvador và Nicaragua ở châu Mỹ.

Covax hy vọng giao đủ vaccine cho ít nhất 20% dân số 92 quốc gia nghèo ghi danh tham gia chương trình này.

Việt Nam là một trong 190 quốc gia tham gia vào cơ chế Covax và là một trong các quốc gia được nằm trong danh sách các quốc gia được tài trợ vắc-xin giai đoạn đầu tiên. Theo thông báo của Covax, Việt Nam sẽ được nhận vắc xin Covid-19 giai đoạn đầu tiên này với số lượng vắc xin dự kiến (indicative doses) Việt Nam sẽ được nhận là từ 4.886.400 liều đến 8.253.600 liều, trong đó 25 – 35% số liều được cung cấp trong quí 1 và 65 – 75% trong quí 2/2021. Vắc xin được sử dụng trong đợt này là vắc-xin của hãng Astra Zeneca.

Ngọc Yến

Chủ đề khác