VnReview
Hà Nội

Người dân Trung Quốc không "mặn mà" với chính sách 3 con mới

Người trẻ Trung Quốc ko hào hứng với chính sách 3 con vì quá nhiều áp lực cuộc sống.

Trung Quốc kỳ vọng việc thay đổi chính sách sinh con, cho phép các cặp vợ chồng có tối đa ba con sẽ giúp giải quyết vấn đề già hóa dân số già của nước này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu và nhân khẩu học không lạc quan như vậy. Họ cho rằng không dễ để chính phủ có thể thuyết phục người trẻ Trung Quốc sinh thêm con vì nó còn phụ thuộc vào chi phí nuôi dạy chúng.

Một cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện ngay sau chính sách mới được công bố cho thấy, 90% người được hỏi cho biết họ "sẽ không cân nhắc" tới việc sinh ba con.

Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã đã thăm dò ý kiến ​​của 31.000 người. Kết quả khá bất ngờ khi chỉ có 1.443 người trong số đó "sẵn sàng" sinh con thứ ba, có 213 người đã lên kế hoạch sinh con thứ ba và 828 người đang do dự trước quyết định này.

Tuy một cuộc khảo sát trực tuyến không thể đại diện cho tất cả, nhưng một báo cáo từ các nhà nhân khẩu học thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc đã ủng hộ quan điểm đó. Họ ước tính, chính sách này sẽ dẫn đến sự gia tăng hàng năm từ 200.000 đến 300.000 ca sinh trong 5 năm tới, tăng nhẹ so với tỷ lệ 12 triệu ca sinh vào năm ngoái.

Hu Xingdou, một nhà kinh tế chính trị độc lập ở Bắc Kinh cho biết, giới trẻ Trung Quốc không muốn có nhiều con. Hu cho biết, chính sách mới sẽ khó hấp dẫn và thu hút giới trẻ nước này. Ông cho rằng, chính phủ nên nỗ lực giảm bớt gánh nặng về giáo dục, nhà ở và những vấn đề khác để cải thiện mức độ sẵn sàng sinh thêm con của người dân.

Sinh con thứ ba: Kẻ khóc người cười

Trên thực tế, trước các áp lực về kinh tế, đời sống, giới trẻ Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì cuộc sống gia đình ổn định. Nhiều người đã phải từ bỏ các mục tiêu như mua nhà, kết hôn và sinh con chỉ vì không đủ dư dả về tài chính.

Jenny Wu là một trong số đó. Cô là một công chức 32 tuổi ở Bắc Kinh có bằng thạc sĩ của Đại học Bắc Kinh danh tiếng. Tuy nhiên sau khi làm một số công việc khác nhau, cô cảm thấy như kiệt sức. Wu chia sẻ: "Cuộc sống mệt mỏi quá, tôi chỉ muốn tìm một công việc gần nhà, một công việc không quá bận rộn dù lương không cao để có thể nằm dài. Thật may mắn vì tôi đã tìm thấy nó. Tôi từng nghĩ rằng mình có triển vọng tươi sáng nhưng tôi không còn thấy vậy nữa. Tôi nghĩ rằng tôi vừa mất đi mong muốn đó".

Wu và chồng, người làm công việc nghiên cứu và phát triển cho một công ty công nghệ, đã kết hôn được hơn ba năm. Họ cũng đưa ra quyết định chưa vội có con.

Cô chia sẻ: "Nhiều người bạn của chúng tôi không hiểu tại sao chúng tôi không muốn có con. Chúng tôi sống ở quận Hải Điến nên nếu chúng tôi có con, chúng có thể vào học tại một trong những trường tiểu học tốt nhất ở Bắc Kinh. Nhưng có quá nhiều áp lực về giáo dục và sự cạnh tranh quá khốc liệt. Nó chỉ khiến mọi người trở nên phát điên và chúng tôi không muốn tham gia trò chơi đó chỉ để có những đứa con ưu tú... Chúng tôi không muốn bị người khác coi thường".

Theo số liệu chính thức, Trung Quốc có tỷ lệ sinh chỉ là 1,3 con/phụ nữ vào năm 2020. Tỷ lệ này gần như ngang bằng với một số quốc gia đang già hóa như Nhật Bản và Ý và tỷ lệ trên còn thiếu khoảng 2,1 để đạt "mức sinh thay thế" ổn định.

Để tránh suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế do già hóa dân số, Bắc Kinh đã loại bỏ chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ vào năm 2016 và cho phép các cặp vợ chồng sinh hai con. Mặc dù vậy chính sách này cũng không giúp tăng tỷ lệ sinh. Nhưng đối với một số người, việc nới lỏng chính sách mới đây quả thực đáng vui mừng.

Lily Zhang, 30 tuổi và hiện sống ở Vũ Hán, Hồ Bắc cho biết: "Tôi đã rơi nước mắt vì vui sướng. Tôi thích trẻ con và tôi chắc chắn muốn có đứa thứ ba". Cô hiện đang mang bầu đứa thứ hai.

Giống như nhiều người Trung Quốc cùng tuổi, Zhang lớn lên là con một và muốn con của mình có anh chị em. Vợ chồng cô là lập trình viên máy tính với thu nhập hàng năm khoảng 78.385 USD. Họ tin rằng, số tiền này là đủ để nuôi ba đứa con ở Vũ Hán vì nơi đây có chi phí sinh hoạt thấp hơn các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải.

Trước đây các cặp vợ chồng sinh con thứ ba sẽ bị phạt tới 25 ngàn USD ở Vũ Hán nhưng chính sách mới đã phần nào giải tỏa tâm lý và đem tới cơ hội cho nhiều gia đình muốn sinh nhiều con.

Tất nhiên không phải gia đình nào cũng giống nhau. Có những gia đình sẵn sàng trả tiền phạt để có thêm con, ví dụ như Emma Xu, 34 tuổi hiện có ba con và sống ở Thượng Hải. Xu chia sẻ: "Chồng tôi và tôi đến từ vùng nông thôn Trung Quốc. Vì vậy ngay cả theo chính sách một con, chúng tôi vẫn được phép có hai con kể từ khi có cô con gái đầu lòng. Chúng tôi đã trả tiền phạt cho đứa con thứ ba và chúng tôi nghĩ rằng nếu những đứa trẻ có anh có em sẽ tốt biết bao nhiêu. Cha mẹ tôi đã phải chịu đựng chính sách một con… nhưng bây giờ chúng tôi có thể sinh thêm con, vậy tại sao không?"

Tiến Thanh (Theo SCMP)

Chủ đề khác