VnReview
Hà Nội

Mang iPhone đi sửa, nữ sinh bị kỹ thuật viên Apple phát tán ảnh và clip nhạy cảm

Apple đã chi trả hàng triệu USD cho một nữ sinh sau khi các kỹ thuật viên sửa chữa iPhone đăng ảnh và video khiêu dâm của cô lên Facebook.

Theo;The Telegraph, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã đồng ý thỏa thuận với cô gái 21 tuổi để xử lý một vụ việc nhạy cảm. Sau khi hai nhân viên tại một trung tâm bảo hành ủy quyền của Pegatron tại California, đã tự ý truy cập trái phép dữ liệu trong chiếc điện thoại gửi đến Apple sửa chữa, rồi phát tán lên mạng.

Người này cho biết đã phải trải qua "cảm giác đau khổ tột cùng" vì hành vi của các kỹ thuật viên Apple.

Đây được xem là một trong những vụ vi phạm quyền riêng tư nghiêm trọng nhất diễn ra tại trung tâm sửa chữa iPhone.

Apple thường lập luận việc kiểm soát cách sửa chữa thiết bị sẽ giúp bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng, đồng thời vận động hành lang chống lại điều luật giúp các bên thứ ba có thể sửa chữa thiết bị điện tử dễ dàng hơn. Hãng cho rằng điều này sẽ gây nguy hiểm đến sự an toàn và quyền riêng tư người dùng.

Hồ sơ pháp lý cho thấy, nạn nhân là một sinh viên ẩn danh tại đại học ở Oregon, tiểu bang Tây Bắc Mỹ. Cô gửi điện thoại cho Apple sau khi nó ngừng hoạt động. Trong thời gian sửa chữa, hai kỹ thuật viên đã đăng "10 bức ảnh khỏa thân và một video nhạy cảm" lên Facebook của nạn nhân, như thể cô gái đã tự đăng tải chúng.

Những hình ảnh chỉ bị xóa sau khi bạn bè thông báo với cô chúng đã được đăng. Quy mô chính xác của thỏa thuận không được tiết lộ, nhưng theo mô tả trong hồ sơ, Apple đã chi trả "hàng triệu USD". Mặt khác, phía luật sư nguyên đơn yêu cầu Apple bồi thường 5 triệu USD (khoảng 114,9 tỷ đồng) cho thân chủ của mình.

Các luật sư đe dọa rằng sẽ kiện Apple vì xâm phạm quyền riêng tư và gây tổn hại về tinh thần, đồng thời cảnh báo về việc "công khai với truyền thông sự việc tiêu cực này", đi kèm với đó là một vụ kiện. Thỏa thuận bao gồm một điều khoản bảo mật ngăn không cho cô gái tiết lộ quy mô của khoản bồi thường.

Tuy nhiên, vụ việc này được công bố trong cuộc tranh chấp pháp lý giữa Pegatron – đối tác thay mặt Apple bồi thường – và công ty bảo hiểm từ chối chi trả.  Trong vụ kiện, Táo khuyết không bị nêu rõ đích danh mà chỉ được gọi là "khách hàng" nhằm giữ bí mật.

Nhưng khi bị phanh phui, Apple đã lên tiếng thừa nhận. Song, họ cho rằng việc công khai chi tiết thỏa thuận có thể "gây tổn hại không thể khắc phục" và "làm ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh". Apple khẳng định tính bảo mật của vụ việc được duy trì xuyên suốt với nhiều tình tiết được niêm phong.

Apple đã thực hiện một cuộc điều tra toàn diện, hai cá nhân chịu trách nhiệm  cho việc đăng tải trái phép đã bị sa thải. Ngay sau khi tranh chấp giữa Pegatron và bên bảo hiểm được giải quyết xong, vụ việc đăng nội dung nhạy cảm của khách hàng cũng sẽ được gỡ bỏ.

"Chúng tôi cực kỳ đề cao quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của khách hàng. Vì thế, công ty đã đề ra một số giao thức nhằm đảm bảo dữ liệu được bảo vệ trong suốt quá trình sửa chữa. Ngay khi hay tin về vụ việc vi phạm nghiêm trọng các chính sách đối với một trong những nhà cung cấp năm 2016, chúng tôi đã hành động ngay lập tức và tiếp tục củng cố quy trình bảo mật toàn bộ hệ thống", người phát ngôn Apple nói.

Trong một tuyên bố với một ủy ban Mỹ vào năm 2019, Apple cam kết việc giám sát sửa chữa iPhone của họ là đảm bảo "an toàn và đáng tin cậy". Tuy nhiên, những vụ việc không may vẫn xảy ra mà lại không được công bố, âm thầm dàn xếp bằng tiền.

Ngọc Diệp (Theo The Telegraph)

Chủ đề khác