VnReview
Hà Nội

10 thành phố đáng sống nhất năm 2021

Mặc dù thế giới vẫn đang chìm trong đại dịch, thành phố Auckland của New Zealand vẫn là nơi đáng sống nhất.

Hãng tư vấn The Economist Intelligence Unit (EIU) vừa đưa ra bảng xếp hạng những thành phố đáng sống nhất năm 2021. Nhìn chung, Châu Á - Thái Bình Dương thống trị top 10, trong đó Úc là nước có nhiều thành phố đáng sống nhất. New Zealand và Nhật có điểm số cao.

Dưới đây là top 10 dựa theo thang điểm đáng sống năm 2021:

  1. Auckland, New Zealand (96.0).

  2. Osaka, Nhật Bản (94.2).

  3. Adelaide, Úc (94.0).

  4. Wellington, New Zealand (93.7).

  5. Tokyo, Nhật Bản (93.7)

  6. Perth, Úc (93.3).

  7. Zurich, Thụy Sĩ (92.8).

  8. Geneva, Thụy Sĩ (92,5).

  9. Melbourne, Úc (92,5).

  10. Brisbane, Úc (92,4).

Mức điểm đáng sống này xếp hạng các thành phố dựa trên 30 yếu tố định tính lẫn định lượng khác nhau, trải dài trên 5 hạng mục. Đó là tính ổn định, chăm sóc sức khỏe, văn hóa và môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng. Do yếu tố đại dịch, EIU đã bổ sung thêm một tiêu chí mới là căng thẳng, liên quan tới nguồn lực chăm sóc sức khỏe của thành phố.

Thành phố Auckland đáng sống nhất (ảnh: The Times)

Xáo trộn lớn;

Nói với CNBC, Trưởng cố vấn kinh tế toàn cầu của EIU, Simon Baptist, cho biết: "Đã có một sự xáo trộn lớn xảy ra chủ yếu ở top 10, liên quan tới tình hình dịch bệnh COVID-19". Những thành phố thực hiện phong tỏa hoặc chứng kiến số ca lây nhiễm tăng mạnh sẽ bị giảm điểm đáng kể ở vài tiêu chí. Khu vực châu Âu tụt hạng rất nhiều vì lí do này.

Nhật Bản, Úc và New Zealand không phải trải qua tình trạng tồi tệ của dịch bệnh, do vậy thứ hạng được tăng cao. Chế độ chăm sóc sức khỏe tốt vẫn đối phó được với số ca nhiễm thấp. Thủ đô Honohulu của Hawai là thành phố thăng hạng nhiều nhất nhờ đại dịch, nhảy từ vị trí 46 lên 14 trong năm nay.

Châu Á và châu Âu

Tuy nhiên, nhiều khu vực sống ở châu Á lại có xếp hạng kém hơn châu Âu. EIU cho biết, Damacus tại Syria là thành phố có điều kiện sống tồi tệ nhất, do chiến tranh liên miên kéo dài nhiều năm tàn phá môi trường sống. "Châu Á có vài thành phố đáng sống nhất, nhưng cũng có một số nơi tồi tệ nhất" - Baptist nhận xét.

Trong top 5, Nhật và New Zealand mỗi nước có 2 cái tên, còn lại là Adelaide của Úc. Trong khi ở dưới đáy của bảng xếp hạng, cũng lại là các thành phố châu Á như Dhaka (Bangladesh), Karachi (Pakistan), Port Moresby (Papua New Guinea). Danh sách này được cập nhật cứ mỗi hai năm một lần.

Ambitious Man

Chủ đề khác