VnReview
Hà Nội

El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên chấp nhận bitcoin là đồng tiền pháp định

El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên chấp nhận bitcoin là đồng tiền pháp định. "Luật Bitcoin" vừa được đa số các nhà lập pháp trong Quốc hội của quốc gia Trung Mỹ này bỏ phiếu ủng hộ.

Nayib Bukele, Tổng thống El Salvador, đã có bài phát biểu trước Quốc hội tại tòa nhà Hội đồng Lập pháp ở San Salvador, El Salvador, vào thứ Ba, ngày 1/6/2021.

Luật Bitcoin, nhận được 62 trong số 84 phiếu bầu của cơ quan lập pháp El Salvador. Giá bitcoin đã tăng 5% lên 34.239,17 USD ngay sau cuộc bỏ phiếu, dù trước đó vừa gánh chịu cú sụt giảm mạnh.

"Mục đích của luật này là quy định bitcoin là đồng tiền pháp định không bị cấm hay hạn chế, với quyền lực giải phóng, không giới hạn trong bất kỳ giao dịch nào và đối với bất kỳ chức danh nào mà các thể nhân hoặc pháp lý công hoặc tư yêu cầu thực hiện," luật viết.

Đồng tiền pháp định (tiếng Anh: legal tender) là đồng tiền được sử dụng để thanh toán mà không thể bị từ chối khi sử dụng để thanh toán các khoản nợ hoặc nghĩa vụ tài chính được ghi theo cùng đơn vị tiền tệ đó.

Tất cả các hàng hóa, dịch vụ có thể được niêm yết bằng bitcoin, các khoản thuế có thể được thanh toán bằng tiền kỹ thuật số và các giao dịch bằng bitcoin sẽ không phải chịu thuế trên thặng dư vốn (capital gain tax – một loại thuế đánh trên lượng vốn do cá nhân hay doanh nghiệp thu được, nhà đầu tư có thể nắm giữ các cổ phiếu mà giá của chúng tăng liên tục qua các năm, tuy nhiên chỉ khi nào nhà đầu tư này bán số cổ phiếu của mình thì họ mới bị đánh thuế).

Tổng thống El Salvador công bố trên Twitter về kết quả bỏ phiếu của Quốc hội

Dưới đây là tóm tắt một số nội dung chính của Luật Bitcoin El Salvador:

1: Bitcoin được quy định là một đồng tiền pháp định, tất cả mọi người đều có quyền tham gia hợp pháp.

2: Bitcoin được quy định theo tỉ giá đô la Mỹ, được định giá theo giá thị trường quốc tế.

3: Tất cả hàng hoá, dịch vụ có thể được niêm yết bằng đồng bitcoin.

4: Tất cả khoản thuế đều có thể trả bằng bitcoin.

5: Giao dịch Bitcoin sẽ không bị tính thuế

6: Đối với mục đích kế toán, đồng đô la sẽ được dùng làm đơn vị tham chiếu.

7: Các cá nhân, tổ chức chấp nhận thanh toán Bitcoin thoải mái

8: Nhà nước hổ trợ người dân các công cụ chuyển đổi, thanh toán bitcoin một cách dễ dàng nhất, nhà nước chịu trách nhiệm cho việc chuyển đổi bitcoin sang đô la, tiền quốc gia và ngược lại.

9: Các quy định sẽ được ban hành theo một bộ luật cụ thể kèm theo.

10: Cơ quan hành pháp sẽ đảm bảo thực thi luật này, cơ quan này có quyền quyết định cuối cùng với luật.

11: Ngân hàng nhà nước, và các tổ chức tài chính sẽ thực hiện theo luật tương ứng được ban hành theo 16 điều này.

12: Cơ quan tài chính cũng phải tuân thủ vào điều 7, cơ quan nhà nước có trách nhiệm đảm bảo điều này và tạo điều kiện cho tất cả người dân có quyền tham gia vào thị trường. Công nghệ do nhà nước quản lý

13: Tất cả các nghĩa vụ bằng tiền được niêm yết bằng đô la, có thể dùng bitcoin thanh toán.

14: Trước khi thành luật, ngân hàng chịu trách nhiệm xây dựng cơ sở hạ tầng, để đảm bảo việc chuyển bitcoin thành đô la ngay lập tức.

15: Luật này được ban hành đặc biệt với các luật khác đang áp dụng, và loại bỏ các luật khác mâu thuẩn đã ban hành trước đó.

16: Luật sẽ có hiệu lực sau 90 ngày kể từ ngày kí

Bitcoin được biết đến với những biến động về giá khiến các nhà phê bình cho rằng nó không phù hợp để trở thành một loại tiền tệ hiệu quả. Vẫn chưa rõ làm thế nào El Salvador có thể triển khai bitcoin dưới dạng tiền pháp định.

Tỷ giá bitcoin với đô la Mỹ "sẽ được thị trường tự do thiết lập," theo luật Bitcoin. Đơn vị tiền tệ chính thức hiện tại của El Salvador là đô la Mỹ.

Luật cũng nói rằng nhà nước sẽ "thúc đẩy đào tạo và có cơ chế cần thiết để người dân có thể tiếp cận các giao dịch bitcoin."

Khoảng 70% dân số El Salvador không có quyền truy cập vào các dịch vụ tài chính truyền thống, theo Luật Bitcoin. Tiền điện tử được coi là một cách để tăng cường khả năng tham gia tài chính.

Động thái đệ trình luật lên Quốc hội của Bukele diễn ra sau khi ông thông báo vào tuần trước rằng El Salvador đã hợp tác với công ty ví kỹ thuật số Strike, để xây dựng cơ sở hạ tầng tài chính hiện đại của đất nước bằng cách sử dụng công nghệ bitcoin.

Vào tháng 4, bitcoin đạt mức cao kỷ lục 64.829,14 USD, nhưng sau đó đã giảm gần một nửa, theo dữ liệu của CoinDesk. Nó vẫn tăng hơn 230% trong 12 tháng qua. Sự gia tăng đó được cho là do một số yếu tố bao gồm sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà đầu tư tổ chức và các công ty lớn như Tesla và Square mua bitcoin.

V.H (theo CNBC)

Chủ đề khác