VnReview
Hà Nội

Tỷ phú Jeff Bezos, Bill Gates, Elon Musk tài sản tăng cả chục tỷ đô nhưng nộp thuế rất ít

Chính quyền Mỹ cho biết, đang điều tra vụ hồ sơ thuế của các tỷ phú trong đó có những cái tên nổi tiếng nhất như Jeff Bezos, Elon Musk, Warren Buffett... bị rò rỉ.

"Việc tiết lộ trái phép thông tin bí mật của chính phủ là bất hợp pháp", phát ngôn viên Bộ Tài chính Lily Adams cho biết. Bà Adams cho biết thêm, vụ việc đang được chuyển đến các cơ quan liên quan trong đó có cả FBI để điều tra làm rõ.

Trước đó vào thứ Ba (theo giờ Mỹ), ProPublica cơ quan báo chí điều tra phi lợi nhuận có trụ sở tại New York - đã công bố bản báo cáo cho thấy giới siêu giàu đã có những chiêu tránh nộp thuế thu nhập một cách hợp pháp như thế nào. Những cái tên được nói trong báo cáo đều rất nổi tiếng và có mặt trong top 10 người giàu nhất thế giới như Jeff Bezos, Elon Musk, Warren Buffett, Bill Gates, George Soros, Mark Zuckerberg và Michael Bloomberg.

Theo báo cáo này, 25 người giàu nhất nước Mỹ chỉ đóng 13,6 tỷ USD tiền thuế thu nhập liên bang từ năm 2014-2018, trong khi, ước tính tổng giá trị tài sản của nhóm này lên tới 401 tỷ USD, tương đương mức thuế thu nhập thực chất chỉ 3,4%

Tỷ phú Jeff Bezos, Bill Gates, Elon Musk tài sản tăng cả chục tỷ đô nhưng nộp thuế rất ít

Ví dụ cụ thể, huyền thoại đầu tư Warren Buffett "thuế suất thu nhập thực" chỉ là 0,1%, tương đương việc chỉ trả 23,7 triệu USD tiền thuế từ năm 2014 đến năm 2018, khi tài sản của ông tăng 24,3 tỷ USD. Trong khoảng thời gian này, số thu nhập chịu thuế của ông Buffett là 125 triệu USD.

Trong khi đó, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, trở thành người giàu nhất thế giới năm 2017, chỉ phải nộp thuế 973 triệu USD, tức chưa tới 1% tổng giá trị tài sản tăng thêm 99 tỷ USD từ 2014-2018. ProPublica cho biết, năm 2007 và 2011, ông Bezos thậm chí không phải nộp đồng thuế thu nhập liên bang nào.

Trong buổi họp báo Nhà Trắng, khi được hỏi về những tài liệu mới được ProPublica công bố, Thư ký báo chí Jen Psaki cho hay: "Bất cứ thông tin mật nào của chính phủ bị tiết lộ trái phép là bất hợp pháp và chúng tôi rất coi trọng nguyên tắc này".

Bà Psaki cũng nhắc lại lập trường của chính quyền Biden về việc đánh thuế nhiều hơn cho giới nhà giàu.

"Tôi không bình luận về việc tiết lộ trái phép thông tin bí mật của chính phủ. Tuy nhiên, tôi có thể nói với bạn rằng, chúng tôi biết còn nhiều việc phải làm để đảm bảo các tập đoàn, cá nhân có thu nhập cao nhất phải trả nhiều tiền hơn nhằm chia sẻ sự công bằng. Việc này, nằm trong các đề xuất của Tổng thống", bà Psaki nói thêm.

Bên cạnh đó, một số đảng viên Đảng Dân chủ ủng hộ việc đánh thuế vào tổng tài sản của những người Mỹ giàu có nhất, thay vì tập trung vào thu nhập hàng năm như trước.

Trước những thông tin mới được ProPublica công bố, tỷ phú Mike Bloomberg cho hay, ông cam kết sử dụng "mọi biện pháp hợp pháp" để xác định cá nhân hoặc tổ chức nào đã làm rò rỉ những thông tin này và "đảm bảo rằng họ phải chịu trách nhiệm".

Theo VTV

Chủ đề khác