VnReview
Hà Nội

"Thiên đường du lịch" mới của Việt Nam thách thức Phuket và Bali

Phú Quốc, từ một hòn đảo có truyền thống làm nước mắm cá cơm lâu đời, nay đã "thay da đổi thịt" trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước. Cùng với sự đầu tư từ các ông lớn, Phú Quốc có thể trở thành điểm đến hấp dẫn ở Đông Nam Á.;

Phú Quốc United Center

Trong khi Bali của Indonesia và Phuket của Thái Lan được đánh giá là điểm đến yêu thích của du khách quốc tế, được mệnh danh là "thiên đường đảo ngọc" của Việt Nam - Phú Quốc cũng đã trở thành điểm du lịch được chú ý khi thu hút giới đầu tư vào xây dựng nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp và các khu vui chơi giải trí tầm cỡ.

Phú Quốc, nơi có truyền thống làm nước mắm lâu đời, được kỳ vọng sẽ thu hút lượng lớn khách du lịch. Tuy nhiên điều đầu tiên hòn đảo cần làm là vượt qua đại dịch Covid-19, vốn khiến cho ngành du lịch Việt Nam trở nên kiệt quệ.

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho biết hòn đảo này đang trên đường trở thành một điểm đến nghỉ dưỡng nổi bật trong khu vực vào tháng 4. Tuy nhiên, Phú Quốc vẫn còn nhiều khó khăn phía trước.  

Vingroup vừa hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động Grand World, địa điểm được mệnh danh "thành phố không ngủ" mang đến nhiều hoạt động sôi nổi cả ngày lẫn đêm.

Là một phần của siêu tổ hợp nghỉ dưỡng – mua sắm – vui chơi giải trí, Phú Quốc United Center, Grand World có hơn 1.000 nhà hàng, nhiều cửa hàng và cửa hiệu khác nhau nằm dọc hai bên con phố và ở giữa là một dòng sông. Đây cũng là các chương trình biểu diễn nhạc nước được tổ chức hàng đêm.

Grand World tràn ngập "những không gian đặc biệt khiến tôi cảm thấy như thể đang đi du ngoạn nước ngoài", một du khách đến từ Hà Nội hào hứng chia sẻ.

Mọi thứ bắt đầu thay đổi đối với hòn đảo vốn chỉ nổi tiếng với ngành nghề sản xuất nước mắm truyền thống vào năm 2013, khi Thủ tướng Việt Nam khi đó là ông Nguyễn Tấn Dũng chỉ định hòn đảo này trở thành một đặc khu kinh tế.

Vingroup đã đầu tư 2,8 tỷ USD vào Phú Quốc để xây dựng một công viên giải trí, sòng bạc, sân gôn cùng 12.000 phòng khách sạn.  

Mộc góc công viên nước của tập đoàn Sun Group trên đảo Hòn Thơm

Tập đoàn Sun Group, công ty bất động sản hàng đầu Việt Nam, cũng đã hoàn thành tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới, nối liền quần đảo An Thới tới Hòn Thơm, nơi công viên giải trí và các tiện ích nghỉ dưỡng được xây dựng. Ngoài ra, tập đoàn còn nhiều hạng mục dự án đang được tiến hành xây dựng.

Cho đến nay, khoản đầu tư của các ông lớn bất động sản hoạt động về du lịch với tổng trị giá 16 tỷ USD đã được đổ về Phú Quốc, một phần của tỉnh Kiên Giang.

Không như các nước láng giềng Thái Lan hay Indonesia, Việt Nam ít được được biết đến với những hòn đảo nghỉ dưỡng. Nhưng ông Đoàn Văn Tiến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Phú Quốc, có ý định biến hòn đảo này thành thiên đường nghỉ dưỡng, cạnh tranh với Phuket của Thái Lan và Bali của Indonesia.

Năm 2019, trước khi Covid-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, số lượng du khách đến Phú Quốc tăng 27% so với năm 2018, lên 5,1 triệu người. Năm nay, hòn đảo này dự kiến chào đón khoảng 3 triệu du khách đến nghỉ dưỡng, hầu hết đều là khách du lịch nội địa.

Phú Quốc đang nỗ lực thu hút du khách trong nước để vượt qua những khó khăn do Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, khi chứng kiến đợt bùng phát dịch mới ở nhiều tỉnh thành, Phú Quốc đã không thể đạt mục tiêu dự tính trước đó.

Khi Phú Quốc gặp khó khăn trong việc tạo dựng tên tuổi bên cạnh các quốc gia Đông Nam Á với những địa danh tên tuổi hơn, các chuyên gia du lịch cho rằng động lực và sự thay đổi của hòn đảo này sẽ cần dựa vào nỗ lực quảng bá, kết hợp các hãng hàng không, công ty lữ hành và dự án xây dựng nghỉ dưỡng khác.

Ngọc Diệp (Theo Nikkei)

Chủ đề khác