VnReview
Hà Nội

3 công ty ít người biết nhưng có ảnh hưởng lớn đến Internet toàn cầu

CloudFlare, Akamai hay Fastly là một số mạng phân phối nội dung (CDN) đang được sử dụng bởi nhiều website phổ biến, có nhiều lượt truy cập trên thế giới.

Theo hãng nghiên cứu;IntricatelyCloudFlare là một trong những CDN được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Những trang web nổi tiếng sử dụng CDN của CloudFlare có thể kể đến Medium, Discord hay Feedly. Tại Việt Nam, CloudFlare có 2 trung tâm dữ liệu ở Hà Nội và TP.HCM. Năm 2020, sự cố ảnh hưởng đến CloudFlare khiến hàng loạt website sử dụng CDN của công ty này không thể truy cập bình thường. Ảnh: Bloomberg.

Amazon CloudFront là CDN do mạng lưới máy chủ Amazon Web Services điều hành. Là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng Internet, CDN chịu trách nhiệm quản lý hệ thống máy chủ rải khắp toàn cầu để đảm bảo nội dung các trang web (văn bản, hình ảnh...) có thể được tải kịp thời dù người truy cập đến từ bất cứ đâu. Một số website lớn như Reuters, BBC, ESPN đang sử dụng CDN Amazon CloudFront. Ảnh: WSJ.

Thành lập năm 1998 tại Mỹ, Akamai đang là một trong những nhà cung cấp CDN đám mây lớn nhất. Theo Reuters, CDN của Akamai chiếm khoảng 15-30% lưu lượng truy cập web trên toàn cầu. Một số website sử dụng CDN Akamai như eBay, LinkedIn, PayPal… Công ty này cũng đặt nhiều máy chủ tại Việt Nam. Theo Intricately, có 89% khách hàng sử dụng CDN CloudFlare, Amazon CloudFront và Akamai trong năm 2020. Ảnh: Channel Pro.

Fastly là dịch vụ CDN được sử dụng phổ biến bởi nhiều website như CNN, Reddit, Twitch, New York Times… Công ty này được thành lập năm 2011 và có trụ sở tại San Francisco (Mỹ). Chiều tối 8/6 (giờ Việt Nam), sự cố trong hệ thống của Fastly khiến hàng loạt website sử dụng CDN của công ty này gặp lỗi trong hơn một tiếng. Ngay cả trang web của Nhà Trắng, chính phủ Anh cũng không thể truy cập. Ảnh: San Francisco Chronicle.

CDN cũng là một phần trong gói dịch vụ đám mây Microsoft Azure. Do có máy chủ tại TP.HCM, một phần trang web từ nước ngoài có thể được CDN điều phối để lưu trên máy chủ địa phương. Điều này giúp giảm thời gian tải trang, nội dung hình ảnh, video cũng được tối ưu giúp hiển thị nhanh chóng, mượt mà hơn. Nhiều website còn sử dụng các CDN khác nhau, giúp hoạt động ổn định trong trường hợp một CDN gặp lỗi. Ảnh: New York Post.

Theo Zing

Chủ đề khác