VnReview
Hà Nội

Mê làm ngôi sao mạng, bố mẹ Trung Quốc dung túng cho con lạm dụng mỹ phẩm

Xu hướng vlogger nhí đang ghi nhận tốc độ bùng nổ chưa từng thấy ở Trung Quốc, từ đó thúc đẩy doanh số bán đồ trang điểm cho trẻ em.

Dù chỉ mới lên 8 tuổi nhưng Mengmeng đã quen với phấn mắt, son môi thay vì sách giáo khoa và đồ chơi. Cô bé đang học tiểu học ở Thượng Hải, là một người mẫu nhí bán thời gian và đã xuất hiện trong nhiều quảng cáo, sự kiện, chương trình thời trang trẻ em kể từ khi bắt đầu học mẫu giáo. Các buổi chụp hình hoặc sự kiện thường yêu cầu Mengmeng phải trang điểm thật kỹ.

Mẹ của cô, Candice Yang cho biết cô muốn trau dồi thêm kiến thức về thẩm mỹ cho con gái mình. Cô cho biết: "Con gái chắc chắn nên học cách trân trọng vẻ đẹp từ khi còn thơ ấu".

Có thể khẳng định thêm, những gia đình như Mengmeng và mẹ của cô đã góp phần làm tăng đáng kể lượng tiêu thụ mỹ phẩm dành cho trẻ em ở Trung Quốc. Xu hướng này trái ngược hẳn với các quy định nghiêm khắc ở trường học, đó là tiêu chuẩn về ngoại hình, đầu tóc của học sinh.

Theo Kaola, một nhà bán lẻ hàng hóa nhập khẩu, doanh số bán đồ trang điểm dành cho trẻ em trên nền tảng của họ đã tăng hơn 1200% vào tháng 5/2020 so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, tổng doanh số bán hàng tính đến tháng 7 năm ngoái đã tăng gấp 3 lần so với năm trước đó.

Chu Zhaohui, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Khoa học giáo dục Quốc gia Trung Quốc cho biết, sự phát triển của ngành mỹ phẩm có sự thúc đẩy rất lớn từ tham vọng của các bậc cha mẹ khi muốn biến con cái họ trở thành ngôi sao từ sớm.

Anh chia sẻ: "Khi các nền tảng truyền thông xã hội phát triển mạnh, nhiều người đã trở nên nổi tiếng thông qua livestream. Nhiều bậc cha mẹ hy vọng con cái của họ cũng có thể đạt được thành công từ sớm nhờ công việc này. Vì vậy họ cho con cái họ ăn mặc, trang điểm và quảng cáo để nâng tầm ảnh hưởng của chúng trên môi trường trực tuyến".

Trang điểm từ khi quá sớm sẽ khiến những đứa trẻ có cái nhìn "sai lệch" về sắc đẹp khi lớn lên?

Trên một số ứng dụng truyền thông xã hội, từ khóa tìm kiếm "trẻ em dùng mỹ phẩm" sẽ gợi mở ngay video về những đứa trẻ đang tập trang điểm, cố gắng tạo cho mình một "vẻ ngoài công chúa" và xinh đẹp.

Trong một video trên nền tảng chia sẻ phong cách sống Xiaohongshu, một cô bé khoảng 7 tuổi còn hướng dẫn cho người xem về cách bận đồ sao cho phù hợp với biểu diễn trên sân khấu, chỉ trong vòng 3 phút.

Chu cho biết, sự phổ biến của mỹ phẩm cho trẻ em là do các gia đình trung lưu ở Trung Quốc đang đầu tư nhiều hơn cho con cái của họ thông qua các hoạt động ngoại khóa như ca hát, khiêu vũ. Đây đều là những bộ môn nghệ thuật thường yêu cầu trang điểm trước khi biểu diễn.

Chu Zhaohui cho rằng trong bối cảnh Trung Quốc hiện nay, đây là một điều tốt vì nhiều thế hệ bậc phụ huynh trước đây thường quá chú trọng vào kết quả học tập của con em mình hơn là phát triển bản thân cho chúng.

Tuy nhiên anh cho rằng, chúng ta không nên vượt quá ranh giới này vì nó sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của trẻ nhỏ và khiến chúng hiểu lầm rằng, xã hội ngày nay quá chú trọng đến ngoại hình.

Liu Xiaoyun, một bà mẹ của hai bé gái ở Bắc Kinh cho biết cô không cấm hai con gái, một đứa 9 tuổi và đứa còn lại 4 tuổi thỉnh thoảng thử mỹ phẩm vì cô không muốn ngăn cản tính tò mò của trẻ nhỏ.

Nhưng cô cho biết, bản thân khá lo lắng nếu những đứa trẻ làm quen với mỹ phẩm từ quá sớm. Bởi chúng có thể đánh giá người khác dựa trên vẻ bề ngoài khi lớn lên. Hoặc chúng sẽ luôn nghĩ rằng - mình chỉ thực sự xinh đẹp khi trang điểm.

Nỗi lo an toàn khi dùng mỹ phẩm cho trẻ nhỏ

Đối với Yang, mẹ của Mengmeng, các loại mỹ phẩm an toàn cũng là một mối quan tâm lớn không kém.

Cô cho biết: "Những người trang điểm cho các buổi biểu diễn thời trang nhí về cơ bản sử dụng nhãn hiệu chất lượng tốt, nhưng tôi phát hiện ra chúng chủ yếu dành cho người lớn. Tôi biết điều đó không tốt cho trẻ em. Nhưng không có lựa chọn nào khác".

Nhiều mỹ phẩm dành cho trẻ em được bán dưới dạng đồ chơi và thành phần của chúng đôi khi không được ghi rõ trên nhãn. Điều này thực sự nguy hiểm vì nhiều hóa chất không cho phép có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Ở Trung Quốc, mỹ phẩm dành cho trẻ em được định nghĩa là mỹ phẩm dành cho trẻ em từ 12 tuổi trở xuống. Hàng chục thương hiệu và hàng ngàn sản phẩm thuộc danh mục này vẫn đang bán tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử lớn.

Lu Yao, bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Trung ương Phụ nữ và Trẻ em ở Thành Đô cho biết, ông đã tiếp nhận một số ca trẻ có phản ứng dị ứng với đồ trang điểm trong ngày quốc tế thiếu nhi ở nước này.

Lý do bởi trẻ nhỏ dễ bị nhiễm các thành phần có hại trong mỹ phẩm hơn người lớn vì hàng rào bảo vệ trên da, hệ miễn dịch, hệ thống nội tiết của chúng vẫn còn non nớt nên chưa thể tự bảo vệ được. Chưa kể các hóa chất từ mỹ phẩm có thể đi vào cơ thể chúng qua đường tay hoặc miệng mà không hề hay biết.

Chính vì vậy việc trang điểm ở trẻ em thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại hơn so với người lớn.

Nhưng không phải vì vậy mà trẻ em không được phép sử dụng mỹ phẩm. Bác sỹ Lu cho biết, các nghiên cứu toàn cầu đã chỉ ra, trẻ em có thể sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm đủ tiêu chuẩn và được sản xuất riêng nhưng chỉ trên các phần nhỏ của da. Tần suất tốt nhất là ít hơn 1 lần/tháng.

Tiến Thanh (Theo SCMP)

Chủ đề khác