VnReview
Hà Nội

Bên trong Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia

Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia đặt tại trụ sở Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT có nhiệm vụ quản lý thống nhất, kết nối tập trung và phân phối dữ liệu khai báo y tế điện tử, dữ liệu khai báo di chuyển nội địa, dữ liệu phản ánh của người dân, dữ liệu điểm kiểm dịch và dữ liệu kiểm soát ra vào các điểm kiểm dịch giữa các hệ thống công nghệ phòng, chống dịch Covid-19.

Sáng nay ngày 10/6/2021, phóng viên VnReview.vn đã có cơ hội "đột nhập" Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông. Từ khi có dịch, các giải pháp công nghệ đã được triển khai ở nhiều địa phương, cơ quan, tổ chức; tới tận người dân, tuy nhiên thông tin dữ liệu khá phân tán dẫn đến việc khai thác chưa đạt được hiệu quả tối ưu. Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 vừa được Bộ TT&TT thành lập, không những để khắc phục hạn chế này, mà còn được đặt ra nhiều nhiệm vụ khác, cụ thể:

- Đầu mối điều phối, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ, hợp tác liên quan đến kỹ thuật, công nghệ để hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19

- Thiết kế, tổ chức xây dựng, quản lý, vận hành, giám sát, bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các nền tảng, hệ thống công nghệ phòng, chống dịch Covid-19.

- Quản lý thống nhất, kết nối tập trung và phân phối dữ liệu khai báo y tế điện tử, dữ liệu khai báo di chuyển nội địa, dữ liệu phản ánh của người dân, dữ liệu điểm kiểm dịch và dữ liệu kiểm soát ra vào các điểm kiểm dịch giữa các hệ thống công nghệ phòng, chống dịch Covid-19.

- Phát triển hoặc nhận chuyển giao các giải pháp công nghệ mới trong phòng, chống dịch Covid-19.

- Phục vụ các yêu cầu sử dụng công nghệ để hỗ trợ nghiệp vụ y tế của Bộ Y tế.

- Hỗ trợ các yêu cầu về kỹ thuật, hướng dẫn tổ chức triển khai các biện pháp công nghệ cho các Bộ ngành, địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

- Đôn đốc việc triển khai, ứng dụng các hệ thống, nền tảng công nghệ phòng chống dịch Covid-19.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn BKAV được giao nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn BKAV – Thành viên – phụ trách thiết kế tổng thể các nền tảng, cơ sở dữ liệu dùng chung, đảm nhiệm vai trò kiến trúc sư trưởng, trực tiếp chỉ đạo phát triển ứng dụng truy vết tiếp xúc gần và các nền tảng, hệ thống khác theo phân công.

Ông Quảng đang trả lời phỏng vấn của phóng viên VTV. Tất cả dữ liệu từ các hệ thống thu thập được tập trung về một đầu mối, phân tích và xử lý cung cấp cho các nơi có nhu cầu.

Trung tâm là một cơ cấu làm việc mang tính linh hoạt, không phải một tổ chức hành chính, không phát sinh thêm tổ chức, biên chế.

Đây là bộ máy giúp việc của Trung tâm Công nghệ Phòng chống dịch Covid 19 Quốc gia, gồm bộ phận chuyên môn kỹ thuật là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Cục Tin học hóa, Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin và các kỹ sư Bkav.

...để xây dựng giải pháp CNTT, phần mềm đáp ứng yêu cầu đề ra.

Ông Nguyễn Tử Quảng trao đổi nhanh với các lãnh đạo Trung tâm về tình hình dịch Covid-19 và giải pháp xác định, truy vết nguồn lây.

Mô hình kiến trúc hệ thống phòng chống dịch bệnh Covid-19. Lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Bài và ảnh: V.H

Chủ đề khác