VnReview
Hà Nội

Trung Quốc bắt hơn 1.100 nghi phạm rửa tiền bằng tiền ảo

Bộ Công an Trung Quốc thông báo bắt giữ hơn 1.100 người tình nghi dùng tiền ảo để thực hiện hành vi rửa tiền từ các vụ lừa đảo Internet và điện thoại.

Tiền ảo là một kênh ưa thích của những kẻ rửa tiền. (Ảnh: Internet)

Vụ bắt giữ xảy ra giữa lúc Trung Quốc tăng cường các biện pháp siết chặt giao dịch tiền ảo. Tháng trước, ba tổ chức, bao gồm Hiệp hội Tài chính Internet Trung Quốc, Hiệp hội Ngân hàng Trung Quốc và Hiệp hội Thanh toán và Thanh toán bù trừ Trung Quốc, cấm các dịch vụ thanh toán và tài chính liên quan tới tiền ảo, trong khi Quốc vụ viện thề triệt phá hành vi giao dịch và đào tiền ảo.

Theo Bộ Công an Trung Quốc, chiều ngày 9/6, cảnh sát đã bắt được hơn 170 nhóm tội phạm liên quan đến việc sử dụng tiền ảo để rửa tiền. Chúng tính phí hoa hồng từ 1,5% đến 5% với khách hàng để chuyển đổi số tiền thu được bất hợp pháp thành tiền ảo thông qua các sàn giao dịch điện tử.

Hiệp hội Thanh toán và Bù trừ Trung Quốc cho biết số lượng tội phạm liên quan đến tiền ảo đang tăng lên. Do tiền ảo ẩn danh, thuận tiện và có tính chất toàn cầu, nó trở thành một kênh ngày càng quan trọng đối với hoạt động rửa tiền xuyên biên giới.

Tiền ảo là phương thức thanh toán phổ biến của đánh bạc phi pháp. Gần 13% website bài bạc hỗ trợ việc sử dụng tiền ảo. Công nghệ blockchain khiến nhà chức trách gặp nhiều khó khăn hơn khi truy vết luồng tiền này.

Theo VietnamNet

Chủ đề khác