VnReview
Hà Nội

Đào tổ mối siêu lớn 60 năm bắt được mối chúa dài đến 5cm và trong nó như thế này

Một tổ kiến siêu lớn tồn tại trong hơn 60 năm đã được khai quật ở Hồ Bắc (Trung Quốc). Con mối chúa dài 5 cm và trông như thế này!

Theo trang Sohu, vào ngày 10/6, trong quá trình khắc phục mối ở Thạch Châu, Hồ Bắc, người ta đã phát hiện ra một tổ mối "khủng". Theo phương án được đưa ra, các nhà chuyên môn đã thực hiện các biện pháp như đào bỏ tổ mối, diệt bằng thuốc, đào đắp hoàn thổ, phục hồi thảm thực vật... để khắc phục những nguy cơ tiềm ẩn do mối xâm nhập trong bờ kè.

Các nhân viên đã phải dùng máy xúc để đào bề mặt công trình rộng hơn, phần mở rộng của tổ mối ​​siêu lớn đã được khai quật hoàn toàn, có đường kính khoảng 1,8m. Mối chúa – con vật vô cùng bí hiểm vì rất khó có thể bắt được nó – cuối cùng đã lộ diện, trông như một con sâu béo mầm màu trắng, thân dài đến 5cm. Người địa phương cho rằng tổ mối này đã được hình thành hơn 60 năm.

Đào tổ mối siêu lớn 60 năm bắt được mối chúa dài đến 5cm và trong nó như thế này

Mối chúa là loài phát triển từ mối cánh, khi trời mưa, các mối cánh sẽ bay vào khu vực có nguồn ánh sáng, khu vực nhà ở con người, khi tiếp xúc với ánh sáng trong vòng khoảng 15 phút, mối sẽ rụng cánh và bò đi tìm mối đồng loại để giao phối và sinh sản.

Mối có rất nhiều loại như: mối thợ, mối lính, mối vua, mối chúa, mối màu nâu, màu vàng,.. Một con mối vua thường dài khoảng từ 10 – 15 mm. Những con mối chúa to gấp nhiều lần mối vua, một cuộc đời mối chúa thường đẻ khoảng 15 triệu trứng. Mối chúa là loại côn trùng rất quý hiếm, với thân hình trắng, căng mọng, to tròn, thân to, đầu nhỏ. Công dụng của mối chúa được rất nhiều người biết đến.

Mối chúa là thành phần quan trọng nhất trong tổ mối, nhờ có chúng, tổ mối mới được thành lập, duy trì và phát triển. Một tổ mối có thể có một hoặc nhiều mối chúa cùng lúc. Nhìn chung, mối chúa chẳng khác gì một "cỗ máy đẻ" khi cả vòng đời có thể lên đến 25-50 năm của nó chỉ dành cho việc nằm yên một chỗ và đẻ trứng.

Tổ mối được xây dựng với trung tâm là căn phòng bí mật của nữ hoàng. Mối vua (mối đực) cũng sống bên cạnh, tạo ra sự ngột ngạt trong một không gian nhỏ với hàng nghìn con mối. Căn phòng dành cho mối chúa là trung tâm của tổ, khiến cho việc tìm kiếm và quan sát chúng rất khó khăn.

Đào tổ mối siêu lớn 60 năm bắt được mối chúa dài đến 5cm và trong nó như thế này

Mối chúa bên trong căn phòng được chăm sóc bởi mối thợ, chúng dọn dẹp tổ và mang trứng mới đẻ đến một nơi khác để ấp nở. Để ra lệnh cho mối thợ, mối chúa tiết ra một chất lỏng để mối thợ liếm vào và thực hiện nhiệm vụ.

Toàn bộ thuộc địa mối được xây dựng xung quanh mối chúa. Mối vua cũng sống bên cạnh mối chúa. Vị trí mối chúa sinh sống ở nằm ẩn sâu bên trong trung tâm của tổ mối khu vực hoàng cung tổ. Mắt thường không thể nhìn thấy được tổ mối chúa trong công trình nhà ở.

Để bắt được mối chúa rất khó, trừ khi bạn sẽ phải xác định hoàng cung mối chúa sinh sống đào vào đúng gian mối chúa đang sống. Mối chúa tuy béo tốt nhưng có điểm yếu là khi bị bắt ra khỏi tổ vài phút chúng chết ngay.

Lâm Phi

Chủ đề khác