VnReview
Hà Nội

Facebook tìm cách tăng trưởng ở vùng nông thôn nước ta

Facebook đang rút ra bài học từ các vùng nông thôn Việt Nam khi hoạt động kinh doanh quảng cáo và khả năng kết nối giữa người dùng trở nên khó khăn hơn.

Dân số ở vùng nông thôn nước ta ngày càng được phổ cập điện thoại thông minh, đặc biệt là những tính năng trò chuyện và gọi video. Theo Nikkei, Facebook cho biết Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia dẫn đầu thế giới về lượng người sử dụng tương tác trên lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, được đo lường bằng lượng tin nhắn trao đổi giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Từ lâu, Việt Nam đã trở thành thị trường quan trọng của Facebook – quốc gia được đánh giá là đầu tàu có doanh thu cao nhất khu vực Đông Nam Á, theo một báo cáo tài chính được công bố đầu năm 2021. Báo cáo cũng cho thấy;"phần lớn" thu nhập của Facebook trên toàn thế giới đến từ kinh doanh quảng cáo.

Khôi Lê, giám đốc mảng kinh doanh của Facebook tại Việt Nam, cho biết thị trường nông thôn là một phần trong giai đoạn tiếp theo của gã khổng lồ truyền thông xã hội Mỹ hướng tới. Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết trong số 92 triệu dân, có 62 triệu người đang sinh sống ở vùng nông thôn vào năm 2020.

Điểm đáng lưu ý là chi tiêu của họ sẽ tăng nhanh hơn không khác gì so với người thành thị. Giai đoạn từ 2020 – 2025, Facebook dự đoán chi tiêu của người ở nông thôn đối với mặt hàng tiêu dùng sẽ tăng 7% hàng năm, cao hơn 5% so với mức chi tiêu ở thành phố.

Dần bắt kịp nhịp sống thành thị, xu hướng xem nội dung trực tuyến được ghi nhận lần đầu tiên vượt qua TV ở vùng quê. Trong một báo cáo hồi tháng 4, Facebook cho biết trong khi TV là hình thức truyền thông chính của người dân Việt Nam vào năm 2018, đến năm 2020, tỷ lệ phủ sóng của TV giảm xuống 86%, trong khi tỷ lệ sử dụng Internet đạt 91%.

"Sẽ thật thiếu sót khi nói người dùng nông thôn không rành sử dụng Internet", ông Khôi cho biết. Có đến 92% số hộ gia đình ở nước ta sở hữu smartphone để phục vụ cho mục đích chơi game, mua sắm và xem TV.

Với "thói quen xem video ngày càng phát triển", Facebook đã vạch ra một số lĩnh vực trọng tâm cho thị trường Việt Nam, như phát trực tiếp, chương trình truyền hình trên Facebook Watch, video trên News Feed hay đăng lại từ Instagram.

Đối với mảng thương mại điện tử, Facebook sẽ bổ sung thêm chức năng chat bot cho phép người bán trả lời câu hỏi trực tiếp trong các buổi phát livestream. Qua đó, công ty hy vọng giúp cho các nhà bán lẻ kết nối với người dùng, đặc biệt là sau khi chính sách của Apple có hiệu lực vào tháng 4 yêu cầu ứng dụng phải có sự đồng ý của người dùng iPhone trước khi theo dõi và thu thập dữ liệu.

Chính sách này khiến các công ty hoạt động dựa trên quảng cáo kỹ thuật số như Facebook và Google khó có thể gửi quảng cáo đến cơ sở người dùng của họ. Phúc Ngô, giám đốc hoạch định chiến lược tại công ty tiếp thị khu vực Vero, cho biết các nhà hoạt động quảng cáo vẫn đang tìm cách thích nghi với chính sách theo dõi chặt chẽ hơn từ Apple.

Phát trực tiếp để bán hàng trên mạng xã hội dần trở thành xu hướng

Dù vậy, vẫn có rào cản cho kế hoạch mở rộng doanh thu quảng cáo tại khu vực nông thôn của Facebook. Đầu tiên là chênh lệch thu nhập giữa các thành phố. Mức lương tối thiểu hàng tháng ở Hà Nội là 4,4 triệu đồng (191 USD), trong khi ở các tỉnh nghèo nhất là 3 triệu đồng.

Hơn nữa, việc tập trung vào nội dung video khiến Facebook chịu sức cạnh tranh với YouTube và TikTok, một nền tảng phổ biến ở Việt Nam.

Điều tiếp theo mà ứng dụng này phải đối mặt là quy định pháp lý. Cả Facebook và YouTube đều có những bước đi thận trọng ở Việt Nam khi được chính phủ yêu cầu gắt gao hơn trong khâu kiểm duyệt nội dung sai lệch và tin giả. Cùng với đó, hoạt động thuế của nền tảng mạng xã hội cũng bị kiểm soát chặt chẽ.

Công ty phân tích Decision Lab cho biết TikTok đang đe dọa Facebook và YouTube khi ngày càng lớn mạnh. Một cuộc khảo sát của giới nghiên cứu thị trường cho thấy Facebook là lựa chọn đầu tiên của người dùng Việt Nam khi muốn xem video ngắn. Nhưng kết quả đã giảm 3 điểm phần trăm trong quý đầu năm 2021 so với cùng kỳ, trong khi TikTok tăng gấp đôi thị phần.

Và trong khi ông Khôi Lê nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử trong việc giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng nông thôn, chi phí vận chuyển và giá mặt hàng sản phẩm đắt đỏ nên khiến người mua khá khó tiếp cận.

Do cơ sở hạ tầng không phát triển mạnh ở khu vực ngoài đô thị, tổng chi phí logistics của Việt Nam tương đương 16,8% sản phẩm quốc nội, cao hơn mức trung bình của châu Á. Việc các công ty quảng cáo sản phẩm cho nông dân Việt Nam nhưng vận chuyển sau khi tiếp thị thành công lại là một câu chuyện khác.  

Ngọc Diệp (Theo Nikkei)

Chủ đề khác