VnReview
Hà Nội

Anh hợp tác với Google để ngăn chặn theo dõi người dùng Chrome

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường;Vương quốc Anh (CMA) đã thông báo rằng họ sẽ tham gia tích cực trong việc phát triển các kế hoạch của Google nhằm ngăn chặn các trang web theo dõi người dùng Chrome. Động thái này của CMA đánh dấu lần đầu tiên một cơ quan quản lý tham gia vào việc tạo ra công nghệ mới.

Theo các đề xuất, CMA sẽ chấp nhận cam kết ràng buộc pháp lý từ Google, đó là không sử dụng các thay thế được đề xuất để theo dõi Cookies - các tệp được trang web người dùng truy cập tạo ra, được sử dụng để lưu lại thông tin của người dùng trên trình duyệt web. Nguyên nhân là do hành động này được cho là một cách cạnh tranh không lành mạnh. Đây là lần đầu tiên một cơ quan quản lý cạnh tranh tham gia vào giai đoạn đầu trong quá trình tạo ra một công nghệ mới.

Andrea Coscelli, giám đốc điều hành của CMA cho biết: "Sự xuất hiện của những gã khổng lồ công nghệ như Google đã đặt ra cho các cơ quan quản lý cạnh tranh trên toàn thế giới những thách thức mới. Đó là lý do tại sao CMA cần phải định hình lại cách thức làm việc giữa các tập đoàn công nghệ hàng đầu và bảo đảm cạnh tranh lành mạnh vì lợi ích của người tiêu dùng."

Theo kế hoạch mà Google đã công bố hồi tháng 1, công ty sẽ theo sát Apple trong việc cấm các nhà quảng cáo - bao gồm cả chính Google - theo dõi quá trình duyệt web của người dùng. Thay vào đó, Google có kế hoạch sử dụng AI để lập hồ sơ từng người, sau đó gộp những người có chung thói quen duyệt web, bằng cách này vẫn có thể đưa ra những quảng cáo phù hợp với người dùng mà không cần xâm phạm quyền riêng tư của họ.

Cũng trong tháng 1 vừa qua, CMA đã công bố một cuộc điều tra chính thức về các đề xuất. Đáp lại động thái này, Google đã đề nghị với cơ quan này một thỏa thuận: công ty sẽ đưa ra các cam kết ràng buộc về mặt pháp lý để cơ quan quản lý tham gia vào các kế hoạch.

Oliver Bethell, người đứng đầu nhóm cạnh tranh của Google tại các khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi, cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh cơ hội hợp tác với một cơ quan quản lý có nhiệm vụ thúc đẩy cạnh tranh vì lợi ích của người tiêu dùng. Chúng tôi đã và đang đưa ra một loạt các cam kết về cách thiết kế và triển khai các đề xuất Privacy Sandbox và xử lý dữ liệu người dùng trong hệ thống của Google trong những năm sắp tới. Đây là kết quả của nhiều giờ thảo luận với CMA nói riêng và cộng đồng web nói chung."

Các cam kết bao gồm:các sản phẩm quảng cáo của Google sẽ không có lợi thế hơn các nhà quảng cáo khác trong việc truy cập dữ liệu người dùng; lịch sử duyệt web của Chrome sẽ không được sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo. Thêm vào đó, CMA sẽ được thông báo trước về kế hoạch của Google trong tương lai, ít nhất là 60 ngày trước khi Google hoàn tất việc cấm Cookies của bên thứ ba.

Yen Kim (Theo The Guardian)

Chủ đề khác