VnReview
Hà Nội

Các tỉnh thành của Trung Quốc bắt đầu ngăn chặn hoạt động khai thác Bitcoin

Trên Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc xuất bản ngày 12/6, chính quyền tỉnh Vân Nam ra thông báo yêu cầu điều tra về việc sử dụng năng lượng điện trái phép của các cá nhân và tổ chức liên quan hoạt động trong lĩnh vực khai thác Bitcoin.

Vân Nam trở thành tỉnh tiếp theo thực hiện các biện pháp mạnh của nước này đối với việc đào tiền mã hóa. Cục Năng lượng Vân Nam cho biết sẽ cắt nguồn cung cấp điện cho bất cứ ai sử dụng điện để khai thác Bitcoin trái phép, bên cạnh những cá nhân không thanh toán hóa đơn tiền điện.

Nhà chức trách Vân Nam cho biết sẽ đóng cửa bất kỳ hoạt động khai thác Bitcoin có thể gây rủi ro mất an toàn liên quan đến việc sử dụng điện vào cuối tháng 6. Hiện đây là tỉnh đứng thứ tư Trung Quốc về tỷ lệ băm (hashrate) - thước đo về khả năng giải thuật toán của thiết bị đào tiền mã hóa, trong đó bao gồm Bitcoin.

Trước Vân Nam, Nội Mông, Tân Cương và Thanh Hải là ba địa phương đã đưa ra thông báo dẹp bỏ toàn bộ hoặc một phần các trại khai thác tiền ảo. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Thanh Hải đã ra quyết định đóng cửa một loạt cơ sở đào Bitcoin vào hôm 9/6 và cấm các doanh nghiệp như trung tâm dữ liệu, khu công nghiệp và nhà máy điện cung cấp dự án về đất đai hay nguồn điện có liên quan đến tiền điện tử, theo thông báo của tờ Tân Hoa Xã.

Giá Bitcoin biến động sau khi có tin Trung Quốc đàn áp các "trang trại" khai thác

Được biết, những động thái quyết liệt này diễn ra một ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm Thanh Hải và nhấn mạnh về việc bảo vệ môi trường trong một bài phát biểu.

Nội Mông, khu vực giàu nhiên liệu hóa thạch, cũng bắt đầu trục xuất các thợ đào vào tháng 2 và đóng cửa 35 công ty khai thác Bitcoin vào cuối tháng 4. Các quan chức ở tỉnh Tứ Xuyên, nơi lấy thủy điện làm nguồn năng lượng chính, đã mở một cuộc họp điều tra về khai thác Bitcoin vào đầu tháng 6. Song họ không đưa ra bất kỳ kết luận nào về khả năng thay đổi chính sách.

Động thái của chính quyền Vân Nam diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh liên tiếp đàn áp hoạt động khai thác Bitcoin và tiền điện tử. Ủy ban Phát triển và Ổn định Tài chính của Quốc hội Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp khai thác Bitcoin vào tháng 5, tuyên bố rằng sẽ "trấn áp hoạt động khai thác ... và kiên quyết ngăn chặn việc chuyển giao rủi ro cá nhân cho xã hội".

Dựa trên chỉ số tiêu thụ điện của Bitcoin do Đại học Cambridge;(CBECI) ước tính, Trung Quốc chiếm 65% tỷ lệ hashrate trên toàn cầu. Trong đó, bản thân khu vực Tân Cương chiếm gần 36%, xếp sau đó là Tứ Xuyên và Nội Mông với lần lượt hạng hai và ba. Vân Nam đứng chỉ tư với 5,42% toàn cầu.

CBECI cho biết lượng điện mà hoạt động khai thác Bitcoin ở Trung Quốc tiêu tốn mỗi năm lên đến 111,5 terawatt giờ, nhiều hơn mức tổng tiêu thụ năng lượng hàng năm mà Hà Lan sử dụng. Điều này mâu thuẫn với cam kết của Trung Quốc trong việc cắt giảm khí thải carbon. Nước này đặt mục tiêu giảm 65% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và sẽ trở thành quốc gia có ngưỡng carbon trung tính vào năm 2060.

Ngoài ra, nền tảng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc Weibo cũng phối hợp cùng chính phủ cấm những tài khoản, bài đăng có nội dung liên quan đến tiền điện tử theo quy định. Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã tổ chức cuộc họp và tuyên bố sẽ tăng cường giám sát các nền tảng dịch vụ blockchain liên quan, dịch vụ mạng riêng ảo (VPN) và các công nghệ Internet để giải quyết tệ nạn đánh bạc xuyên biên giới.

Ngọc Diệp (Theo SCMP)

Chủ đề khác