VnReview
Hà Nội

10 sự thật thú vị, khó tin về Internet

Bạn có biết Internet lớn đến thế nào? Ai xây dựng trung tâm dữ liệu lớn nhất? Mọi người dùng Internet di động để làm gì nhiều nhất? Internet thực sự có thể giúp bạn tiết kiệm bao nhiêu tiền?

Đó là những câu hỏi không phải ai cũng biết câu trả lời. Sau đây là một phần "sự thật" về Internet, theo thống kế của trang Busines Insider.

Mỗi năm, Internet "phình" lớn đến mức khó tưởng

Một số chuyên gia nói rằng mỗi ngày có tới 1 exabyte dữ liệu được đẩy lên Internet. Để có thể hình dung ra lượng dữ liệu này, người ta đã tính ra 1 exabyte dữ liệu tương đương với 250 triệu đĩa DVD.

Sau đơn vị đo dữ liệu exabyte là đến đơn vị zettabyte, tương đương với 1.000 exabyte. Năm 2011, không một trung tâm dữ liệu nào có thể chứa được 1 zettabyte thông tin. Song theo Cisco dự đoán, đến năm 2016, các trung tâm dữ liệu sẽ gửi đi hơn 1,3 zettabyte dữ liệu qua Internet mỗi năm.

Trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới lưu 1 triệu tỷ gigabyte

Cục An ninh quốc gia Mỹ đang xây dựng một trung tâm dữ liệu trị giá 2 tỷ USD tại bang Utah. Đây sẽ là trung tâm dữ liệu đầu tiên của thế giới có thể lưu giữ được 1 yottabyte dữ liệu.

1 yottabyte tương đương 1.000 zettabyte hay 1 triệu exabyte (hay 1 triệu tỷ gigabyte).

Apple nói trung tâm dữ liệu của họ "xanh nhất"

Apple đã xây dựng các trung tâm dữ liệu "nhiều như điên". Khi tổ chức Greenpeace buộc tội Apple gây ô nhiễm môi trường vì nguồn điện trong các trung tâm dữ liệu của hãng chạy bằng than. Nhưng Apple phản pháo, nói rằng họ đang xây dựng trung tâm dữ liệu xanh nhất thế giới, chạy 100% bằng nguồn điện tái chế và dùng nguồn năng lượng mặt trời.

Facebook là một phần quan trọng của Internet

Vào tháng 9/2012, Facebook đạt 1 tỷ người dùng. Vào đầu năm 2012, theo các nhà nghiên cứu của Hitwise - cơ quan chuyên đo lưu lượng các website, Facebook là 1 trong 5 trang trang web được truy cập nhiều nhất trên Internet.

Facebook cho biết trang Facebook lưu khoảng 220 tỷ bức ảnh. Kể từ khi công bố các tính năng hỗ trợ ứng dụng âm nhạc như Spotify vào tháng 9/2011, đã có 62,6 triệu bài hát được nghe trong 22 tỷ lần – tương đương 210.000 năm âm nhạc.

Dùng Internet di động để giữ gìn sức khoẻ

Khoảng một nửa người dùng ĐTDĐ Mỹ đã có smartphone. Ngoài những nhiệm vụ rõ ràng như thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, lướt web, một trong những chức năng nổi bật khác của smartphone là theo dõi sức khoẻ của người dùng. Theo Trung tâm nghiên cứu Internet Pew, 52% người dùng smartphone đã thu thập thông tin về sức khoẻ trên điện thoại của họ. Khoảng 20% dùng điện thoại cài đặt các ứng dụng liên quan đến sức khoẻ, đặc biệt là những ứng dụng về ăn kiêng và tập thể dục.

Dùng Internet di động để giao dịch ngân hàng và mua sắm

Bên cạnh theo dõi sức khoẻ, có 33% người Mỹ dùng smartphone và Internet di động để thực hiện các giao dịch ngân hàng di động. 27% dùng smartphone và Internet di động để mua sắm. Khoảng 25% dùng để thanh toán online, và 7% hàng hoá được mua từ một website đấu giá, theo nghiên cứu của Liên minh an ninh ảo quốc gia (NCSA) và hãng bảo mật McAfee.

Một nửa người Mỹ xem TV qua Internet

Trên 50% người Mỹ xem TV qua Internet. Xem TV qua Internet đã trở thành một cách xem TV yêu thích của những người dưới 35 tuổi, theo hãng nghiên cứu Harris Interactive.

Dùng Internet tốc độ cao có thể tiết kiệm 8.000 USD/năm

Theo Liên minh sáng tạo Internet, được tiếp cận với mạng lưới Internet băng rộng tốc độ cao có thể tiết kiệm cho một hộ gia đình khoảng 8.400 USD mỗi năm. Mọi người tiết kiệm được số tiền này bằng cách dùng Internet cho các giao dịch hàng ngày và so sánh giá cả của các cửa hàng, siêu thị khác nhau. Internet băng thông tốc độ cao còn giúp các hộ gia đình tiết kiệm tiền giải trí, đồng thời tiết kiệm chi phí đi lại và các vật dụng chủ yếu hàng ngày như thức ăn và quần áo.

Tốc độ download của Internet toàn cầu là 580 kilobit/giây

Tốc độ tải xuống (download) trung bình của Internet toàn cầu là 580 kilobit/giây. Đó là phát hiện của hãng Pando Networks khi tìm hiểu 27 triệu lượt tải xuống của 20 triệu máy tính tại 224 quốc gia. Tốc độ tải xuống của Internet tại Mỹ chỉ nhanh hơn tốc độ trung bình trên một chút, với 616 kilobit/giây (Kbps). Hàn Quốc có tốc độ tải nhanh nhất, đạt tốc độ trung bình là 2.202 Kbps và các quốc gia Đông Âu như Romania (1.909 Kbps) và Bulgaria (1.611 Kbps) lần lượt có tốc độ tải nhanh thứ hai và thứ ba thế giới.

Quá nhiều Internet không tốt cho sức khoẻ

Theo các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Gothenburg, Thuỵ Điển, những người dành nhiều thời gian trên Internet có xu hướng bị căng thẳng và trầm cảm. Ngoài ra, sử dụng Internet cũng khiến mọi người cảm thấy họ không bao giờ có thể thư giãn được.

Hoàng Luân

Chủ đề khác