VnReview
Hà Nội

Trung Quốc mở chiến dịch truy quét thị trường camera gián điệp và camera giấu kín

Các cơ quan quản lý Trung Quốc đã khởi động một chiến dịch kéo dài ba tháng để truy quét thị trường ngầm chuyên bán camera gián điệp và camera giấu kín.

Các nền tảng xã hội và thương mại điện tử ở Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hình phạt "nghiêm khắc" nếu không loại bỏ các hướng dẫn về camera gián điệp, video lấy từ camera ẩn và camera rẻ tiền khỏi nền tảng của mình. Đây là động thái mới nhất của nước này trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc đang thắt chặt việc thực thi luật bảo mật.

Trong một thông báo chung hôm 11/6, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, Cục Công an và Cục Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc đã phát động chiến dịch kéo dài 3 tháng nhằm truy quét thị trường ngầm khổng lồ chuyên bán camera gián điệp và camera giấu kín.

Camera gián điệp, camera giấu kính với bộ nhớ tích hợp, hỗ trợ kết nối wifi gần như đã trở thành một phương thức do thám phổ biến ở Trung Quốc. Những camera này thường được tìm thấy trong các phòng khách sạn, phòng tắm công cộng và thậm chí cả ở nhà riêng.

Quyền riêng tư của nhiều người đang bị vi phạm nghiêm trọng tại Trung Quốc vì...camera giấu kín

Trên mạng xã hội, bạn có thể mua các bài hướng dẫn về cách truy cập vào nguồn cấp dữ liệu từ camera an ninh gia đình. Thậm chí mạng xã hội còn xuất hiện cả các nhóm chat riêng tư, nơi chia sẻ các đoạn video quay lén nạn nhân.

Một tờ báo địa phương ở tỉnh Sơn Đông gần đây đưa tin, một phóng viên của họ chỉ tốn 29 USD đã có thể truy cập nguồn cấp dữ liệu camera trực tiếp từ 30 ngôi nhà cùng một lúc. Người bán thậm chí còn cho họ tùy chọn xem phòng khách sạn, phòng thay đồ, spa ban ngày với giá cao hơn một chút.

Các cơ quan quản lý hiện đang yêu cầu các nền tảng trực tuyến và các nhà sản xuất camera phải thể hiện vai trò của họ trong việc giải quyết những vi phạm quyền riêng tư trắng trợn này. Các mạng xã hội và diễn đàn trực tuyến cũng phải dọn dẹp các hướng dẫn hack, các công cụ khai thác và việc bán các video được quay lén.

Các nhà sản xuất camera và nhà cung cấp dịch vụ giám sát video bắt buộc phải cải thiện khả năng bảo mật cho sản phẩm của họ. Trong khi đó, các nền tảng thương mại điện tử cần phải thanh lọc và loại bỏ các sản phẩm camera "giả mạo và kém chất lượng". Tuy nhiên vẫn chưa có một quy định rõ ràng thế nào là một chiếc camera kém chất lượng.

Hiện một số loại camera nhỏ vẫn dễ dàng tìm thấy trên các nền tảng thương mại điện tử lớn nhất ở Trung Quốc, bao gồm Taobao, JD.com và Pinduoduo. Điều đáng nói là các sản phẩm này được gán mác là công cụ giám sát an ninh.

Theo các nhà quản lý, các công ty Internet không thực hiện các biện pháp như đã chỉ đạo sẽ bị "trừng phạt nghiêm khắc" theo luật và quy định. Các nhà quản lý của Taobao Alibaba Group Holding, chủ sở hữu của JD.com và Pinduoduo hiện chưa đưa ra câu trả lời cho vấn đề trên.

Chiến dịch này diễn ra sôi nổi sau khi Luật Bảo mật dữ liệu của Trung Quốc được ban hành. Bộ luật mới sẽ cung cấp khuôn khổ pháp lý để quản lý các hoạt động dữ liệu trong nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc.

Nó đưa ra các hướng dẫn quan trọng để thiết lập thị trường giao dịch dữ liệu và cũng thiết lập khung xử phạt cho hành vi chuyển trái phép dữ liệu cho các tổ chức ở nước ngoài và cho các công ty không quan tâm tới bảo vệ dữ liệu.

Theo luật mới có hiệu lực vào ngày 1/9, các tổ chức và cá nhân tham gia vào các hoạt động xử lý dữ liệu nhưng không thực hiện nghĩa vụ bảo mật dữ liệu sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên đến 78 ngàn USD và mức phạt lớn hơn lên tới 312 ngàn USD. Mặc dù vậy, luật chỉ đặt ra khuôn khổ cho việc quản lý dữ liệu và các quy định tương ứng vẫn cần được sửa đổi dựa trên điều kiện thực tế.

Tiến Thanh (Theo SCMP)

Chủ đề khác