VnReview
Hà Nội

Chúc mừng sinh nhật SMS tròn 20 tuổi

Ngày này 20 năm trước, kỹ sư 22 tuổi người Anh tên Neil Papworth lần đầu tiên trên thế giới gửi đoạn text "Merry Christmas" từ máy tính của mình đến chiếc điện thoại Orbitel 901 qua mạng di động Vodafone. Dịch vụ tin nhắn ngắn SMS ban đầu chỉ được dùng để gửi thông báo cho một hộp thư thoại, nhưng những đoạn tin nhắn 160 ký tự nhanh chóng chiếm được cảm tình từ công chúng.

Orbitel 901

Kỷ niệm 20 năm ngày tin nhắn SMS đầu tiên được gửi đi, cơ quan giám sát điện thoại Ofcom công bố một khảo sát cho thấy trung bình một người Anh gửi khoảng 50 tin nhắn SMS mỗi tuần. Con số này ở độ tuổi 12-15 cao gấp 4 lần, khoảng 193 SMS một tuần. Cuộc gọi thoại cũng ít phổ biến hơn so với tin nhắn SMS, chỉ 67% nói rằng họ thực hiện cuộc gọi mỗi ngày. Năm ngoái, hơn 150 tỷ tin nhắn SMS được gửi đi ở Anh, tăng gấp 3 lần năm trước đó. Tuy nhiên, năm 2012 đã nhìn thấy một sự suy giảm về số lượng các tin nhắn SMS được gửi đi. 4/10 người lớn hiện tại sở hữu một smartphone, làm cho việc truy cập thông tin liên lạc dựa trên web dễ dàng hơn. Các smartphone cung cấp cho người dùng các ứng dụng tin nhắn tức thời, hay nhắn tin qua các mạng xã hội, mà các dịch vụ đó hoàn toàn miễn phí, trong khi người dùng vẫn phải trả tiền cho dịch vụ SMS.

James Thickett, giám đốc nghiên cứu của Ofcom, cho biết: "Tin nhắn văn bản đã cách mạng hóa cách chúng ta giao tiếp, làm việc và kết nối. Khi lần đầu tiên xuất hiện, rất nhiều người chỉ xem tin nhắn văn bản như một dịch vụ tích hợp đi kèm. Tuy nhiên, SMS nhanh chóng vượt qua các cuộc gọi đàm thoại truyền thống hay gặp gỡ trực tiếp, trở thành phương tiện giữ liên lạc thường xuyên nhất của người lớn ở Anh"..

"Lần đầu tiên trong lịch sử của điện thoại di động, dịch vụ nhắn tin SMS đang có dấu hiệu suy giảm. Sự phổ biến của một loạt các ứng dụng tin nhắn tức thời, các trang mạng xã hội, có nghĩa rằng mọi người có thể gửi ít tin nhắn SMS hơn, nhưng họ đang nhắn tin nhiều hơn bao giờ hết".

Thành Công

Chủ đề khác