VnReview
Hà Nội

Xiaomi kiện người đánh giá tiêu cực về Mi 10

Xiaomi khởi kiện thành công một người cố tình nhận xét không tốt về chiếc Mi 10 bản đặc biệt và buộc người này đền bù 30.000 nhân dân tệ.

Người đánh giá tiêu cực về smartphone mới của Xiaomi bị phạt 30.000 nhân dân tệ đang là chủ đề tìm kiếm "hot" trên Weibo - mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc. Sự việc thu hút hơn 70 triệu lượt đọc và hàng chục nghìn bình luận trái chiều.

Mọi việc bắt đầu từ ngày 16/8/2020, khi Xiaomi chính thức bán chiếc Mi 10 Extreme Commemorative Edition trên nền tảng JD.com. Hai ngày sau khi mở bán, có hai đánh giá không tốt về sản phẩm. Một trong số đó viết: "Một tuần trôi qua, điện thoại bị rơi 7 - 8 lần, nóng trên 50 độ C. Mặc dù sạc nhanh, điện thoại rất nhanh hết pin, hai giờ là sụp nguồn". Phản hồi còn lại viết: "Điện thoại có cấu hình tầm thường, thời lượng pin không tốt. Tôi đã dùng trong một tuần, máy rất nóng, chụp ảnh không rõ, sạc thì chậm, không chống nước được".

Sau đó Xiaomi và JD.com kiểm tra lại hệ thống và phát hiện hai nhận xét này đều từ một người. Khách hàng tên Zhang đã đặt hàng sản phẩm vào ngày 17/8. Đó cũng là ngày anh này đăng bình luận. Xiaomi cho rằng người này không dùng điện thoại trong một tuần như đã nói. Anh này đã cố tình đưa ra nhận xét không đúng sự thật về chiếc Mi 10.

"Hai bài đánh giá sản phẩm đã gây ra hậu quả lớn với 1.274 lượt thảo luận và 229 lượt thích. Sau đó, ảnh chụp màn hình về bình luận lại lan truyền khắp mạng xã hội bởi các blogger nổi tiếng. Một làn sóng chỉ trích Xiaomi đã nổi lên", Xiaomi viết trong đơn gửi toà án. Hãng yêu cầu khách hàng tên Zhang phải xoá bình luận trên nền tảng JD.com, công khai xin lỗi trên báo chí và bồi thường một triệu nhân dân tệ (3,5 tỷ đồng).

Ngày 15/6/2021, toà án nhân dân quận Ngọc Hoàn, thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô đã đưa ra phán quyết rằng bình luận của người dùng tên Zhang là thiếu cơ sở thực tế và làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Xiaomi. Người này phải xoá các bình luận xấu về sản phẩm trong 10 ngày, đồng thời đăng lời xin lỗi trên một tờ báo. Mức bồi thường được đưa ra là 30.000 nhân dân tệ (107 triệu đồng), thay vì một triệu nhân dân tệ như yêu cầu ban đầu của Xiaomi.

Phán quyết của toà án ngay lập tức trở thành chủ đề được bàn tán khắp các mạng xã hội ở Trung Quốc. Đây là lần hiếm hoi một nhà sản xuất lớn khởi kiện người dùng của mình. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, phần lớn người dùng ủng hộ quyết định khởi kiện của Xiaomi.

"Internet không phải nơi bạn làm mọi thứ mình muốn. Pháp luật sớm muộn gì cũng tìm đến những hành vi sai trái", Meng De, blogger công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc bình luận. Nhiều người khác đồng tình, cho rằng hành vi của Zhang là không thể chấp nhận. "Nếu các đối thủ cạnh tranh cũng giả danh người dùng rồi đưa ra những bình luận ác ý như vậy, các trang thương mại điện tử sẽ thành cái chợ. Người mua sẽ không biết đâu là đúng đâu là sai để tham khảo", tài khoản Xiaoyi Max bình luận.

Tuy nhiên, một vài người lo lắng về việc nhà sản xuất kiện ngược lại người tiêu dùng. "Rủi ro ở đây là người dùng trong tương lai có thể bị kiện vì những bình luận của mình trên Internet. Pháp luật có thể được dùng như một 'vũ khí' để bảo vệ hình ảnh tốt đẹp của các công ty. Nhiều người có thể bị sợ vướng vào các vấn đề pháp lý mà không dám nói lên sự thật", tài khoản Ying Fusu bình luận.

Nhiều ý kiến lập tức phản bác, cho rằng vấn đề không đơn giản là Zhang đưa ra những nhận xét không tốt về sản phẩm. Hậu quả đến từ việc anh ta cố tình nói sai và những thông tin sai đó nhanh chóng lan truyền khắp mạng xã hội bởi những người nổi tiếng.

"Cả những người lan truyền những thông tin sai sự thật đó về Xiaomi cũng phải chịu trách nhiệm. Họ chính là người góp phần đẩy sự việc trở nên nghiêm trọng", bình luận của tài khoản Sun Liu Le nhận được nhiều đồng tình trên Weibo.

(Theo VNExpress)

Chủ đề khác