VnReview
Hà Nội

Cơ quan Mỹ cấm nhập khẩu chó từ Việt Nam trong 1 năm

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ (CDC) vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu tạm thời chó từ hơn 100 quốc gia, do nguy cơ mắc bệnh dại cao, trong đó có Việt Nam.

Theo Reuters, quy định mới tạm đình chỉ nhập khẩu chó từ 113 nước đến Mỹ, bắt đầu từ ngày 14/7. Các giống chó từ những quốc gia được liệt kê trong danh sách được đánh giá là có nguy cơ mắc bệnh dại cao, bao gồm Ả Rập Xê Út, Pakistan, Nga, Ecuador, Cuba, Malaysia, Indonesia, Brazil, Trung Quốc và gồm cả Việt Nam. Tuy nhiên, không có thành viên nào thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh bị hạn chế cấm xuất khẩu chó đến Mỹ.

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm đáng sợ lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với nước bọt của người mang mầm bệnh. Và virus dại thường lây sang người thông qua những vết cắn của động vật bị nhiễm bệnh. Trên lý thuyết nó có thể lây qua vết cắn của người, nhưng đến nay chưa có ca nhiễm nào được ghi nhận như vậy.

Bệnh dại có nguy cơ gây tử vong ở người và động vật nếu không được chữa trị kịp thời. Ban đầu, các triệu chứng của bệnh tương tự như cảm cúm thông thường, nhưng về dài, người bệnh sẽ mắc chứng hay quên, ảo giác hay thậm chí hung hăng. Tương tự, động vật cũng có nhiều triệu chứng đó kèm theo tiết nhiều nước bọt và sợ nước.

Trong hơn một thế kỷ qua, ngành y học đã tìm ra vắc-xin phòng bệnh dại hiệu quả cao, có khả năng phát huy tác dụng nếu được tiêm ngay sau khi tiếp xúc với virus và trước khi xuất hiện các triệu chứng. Thông thường, sẽ mất vài tuần đến vài tháng để chủ thể nhiễm virus bộc phát bệnh dại.

Ngày trước, chó dại từng là nguồn lây chính gây ra bệnh dại ở người. Nhưng ở Mỹ, các chương trình tiêm chủng cho chó đã giúp cho không còn chú chó nào mắc bệnh kể từ năm 2007. Và kể từ đó, bệnh dại ở người gần như biến mất.

Mặc dù một số loài vật hoang dã vẫn có thể lây truyền bệnh dại, CDC cho biết số lượng người mắc bệnh chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bệnh dại biến mất ở khắp mọi nơi khi mỗi năm, thế giới ước tính có 59.000 người chết vì virus dại.

Đề cập đến lệnh cấm, các quan chức CDC viện dẫn tác động của đại dịch Covid-19 khiến cho chương trình tiêm phòng bệnh dại không được chú trọng. Bên cạnh đó, CDC lo ngại những trường hợp làm giả thẻ tiêm ngừa dại tăng cao, khiến cho tình hình kiểm soát bệnh gặp khó khăn.

Trong một số trường hợp, những chú chó bị bỏ lại trong kho chờ đợi đến mức ốm yếu hoặc chết sau khi bị từ chối nhập cảnh do gian lận giấy tờ, một phần vì sự chậm trễ trong lịch trình bay do bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

"Với tác động của Covid-19 lên các chương trình tiêm chủng thế giới, chúng tôi không chắc rằng việc kiểm soát bệnh dại đang được tiến hành nghiêm ngặt và đúng trình tự", Emily Pieracci, quan chức thú y tại CDC, trả lời với Reuters.

Bất chấp danh sách dài các quốc gia bị cấm, CDC tuyên bố rằng chính sách này sẽ chỉ tác động nhỏ đến số lượng chó nhập khẩu nói chung. Mỗi năm, Mỹ nhập khẩu khoảng một triệu chú chó từ khắp nơi trên thế giới. Theo ước tính, lệnh cấm kéo dài một năm sẽ ảnh hưởng đến 6% tổng số chó nhập khẩu.

Mặc dù bệnh dại không còn là mối đe dọa nguy hiểm, điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể lơ là. Tuần vừa qua, giới chức y tế thành phố New York đã đưa ra thông báo bắt đầu chiến dịch phòng bệnh dại thường niên, kiểm soát các quần thể gấu trúc hoang dã xung quanh bằng cách thả mồi là những mẫu thức ăn chứa vắc-xin phòng dại được tẩm ướp mùi thơm của cá.

Ngọc Diệp (Theo Gizmodo)

Chủ đề khác