VnReview
Hà Nội

Nhà địa chất biển 88 tuổi trở thành siêu sao mạng xã hội Trung Quốc

Nhà địa chất biển Wang Pixian hiện đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của công chúng khi xây dựng thành công chuỗi nội dung giáo dục hấp dẫn trên các nền tảng video trực tuyến.

Ở độ tuổi 85, ông Wang thu hút được hơn 280.000 người theo dõi trong vòng chưa đầy một tuần trên Bilibili – nền tảng "YouTube của Trung Quốc", chỉ sau hai video được đăng tải. Đây được xem là nhà khoa học mới nhất tham gia vào lĩnh vực KOL (Key opinion leader – người có sức ảnh hưởng) trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, củng cố thêm thành công gần đây của các học giả và tổ chức trong việc truyền tải kiến thức qua nền tảng số.

Nội dung của hai video là giới thiệu, trình bày kinh nghiệm mà ông Wang có được từ các dự án liên quan đến đại dương, và tính toán số tuổi của Biển Đông. Đến nay, số lượt xem của hai video đó đã cán mốc 2 triệu.

Mục tiêu của ông là giúp khoa học dễ tiếp cận với đối tượng người dùng trên mạng xã hội, đặc biệt là giới trẻ trên các nền tảng khác nhau.;

Viện Vật lý, trực thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc (CAS), nơi ông Wang tham gia làm việc hơn 30 năm, được đánh giá là một trong những tổ chức khoa học tích cực trong việc trình bày nội dung về khoa học thường thức cho khán giả phổ thông thông qua hình thức trực tuyến.

Với hơn 1,5 triệu người đăng ký trên Bilibili kể từ khi đăng tải video đầu tiên vào năm 2019, tài khoản của Viện Vật lý đến nay đã có hơn 570 video và thu về tổng cộng gần 49 triệu lượt xem. Nội dung của các video đa dạng nhiều lĩnh vực, từ chia sẻ kiến thức đến ca hát, nhảy múa.

Ngoài ra, những video đời thường, giản dị cũng thu hút nhiều sự chú ý. Trong đó, đoạn clip dạo vòng quanh căn tin của Viện Vật lý đã có hơn 2,7 triệu lượt xem và 115.000 lượt thích. Hay video về hình ảnh đầu tiên chụp được một lỗ đen vũ trụ thu về khoảng 1,3 triệu "view".

Năm 2020, các video về kiến thức khoa học là một trong những hạng mục phát triển nhanh nhất trên nền tảng Bilibili. Theo ước tính, phần lớn người xem trên ứng dụng là thế hệ Z, sinh từ năm 1995 về sau. Có thể thấy, hướng đi phổ cập mà ông Wang đang theo đuổi là chính xác vì đây là lượng người xem tiềm năng, hứng thú với nhiều điều mới mẻ. 

Nhờ việc tiếp cận theo hướng giải trí và hài hướng, các nền tảng chia sẻ video ngắn ngày càng thu hút những nhà sáng tạo nội dung nghiêm túc từ giới học thuật. Bên cạnh Bilibili, Viện Vật lý còn thành lập tài khoản trên ByteDance, ứng dụng song sinh với TikTok ở thị trường Trung Quốc, và có 1,8 triệu lượt theo dõi. Trong khi đó, tài khoản của CAS có gần 1,2 triệu người quan tâm.

Ngọc Diệp (Theo SCMP)

Chủ đề khác