VnReview
Hà Nội

Những game thủ đốt tiền tấn mua đồ trong các game miễn phí

Microtransactions (hay giao dịch vi mô – MTX) đã trở thành một phần thiết yếu của trò chơi điện tử, đặc biệt là những tựa game free-to-play (không mất phí đăng ký, mua trò chơi) đang phát triển một cách chóng mặt. Chắc chắn, một bộ phận game thủ sẽ cảm thấy không vừa ý với MTX, nhưng những nhà phát triển sẽ không loại bỏ hình thức này trong một thời gian nữa. Vì sao ư? Vì MTX là cỗ máy làm tiền khổng lồ của họ.;

Năm 2020, thị trường MTX ước tính trị giá khoảng 33,4 tỉ USD và được dự báo sẽ phát triển thêm 3,6% trong năm 2021. 

Một điều quan trọng bạn cần hiểu về nền kinh tế giao dịch vi mô là hầu hết nguồn thu của chúng đến từ các "cá voi". Thuật ngữ "cá voi" được dùng để chỉ những game thủ chi rất nhiều tiền cho MTX. Khi nhà phát hành game đưa giao dịch MTX vào trò chơi, họ không kỳ vọng có thể tạo ra nguồn thu khổng lồ từ 10.000 người chơi nhưng mỗi người chỉ bỏ ra một số tiền nhỏ.

Thay vào đó, họ muốn tập trung vào thu hút một số ít người chơi là những người chịu bỏ ra vài nghìn đô-la hay euro. Với định hướng đó, ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những game thủ đã bỏ ra một số tiền thật sự khổng lồ cho các giao dịch trong game. Hãy cùng điểm qua một số gương mặt tiêu biểu dưới đây.

Bỏ ra 70.000 USD cho tựa game Fate/Grand Order

Năm 2018, tờ Wall Street Journal đăng tải câu chuyện về một người đàn ông 31 tuổi tên Daigo đã chi 70.000 USD cho tựa game Fate/Grand Order của Sony. Daigo không hề hối hận về khoảng tiền đã bỏ ra vì anh cho rằng trò chơi đã khiến anh thích thú và anh yêu nó.

Nhưng làm thế nào mà game thủ này chi đến một con số khổng lồ như vậy? Chàng trai này đã thực hiện qua nhiều loại giao dịch khác nhau. Ví dụ, anh đã bỏ ra 500 USD để mua một nhân vật, nhưng nhân vật đó quá yếu và chưa vừa ý Daigo. Cho nên anh đã chi tiếp 2000 USD để tăng cấp cho nhân vật đó.

Việc tăng tốc độ lên cấp cho nhân vật trong game không phải quá hiếm khi game thủ thường bỏ ra một ít tiền để bù cho việc không có nhiều thời gian hoặc năng lượng trong trò chơi đã hết, nhưng 2000 USD quả thực là một con số cao bất thường.

Chàng trai 19 tuổi chi 13.500 USD cho MTX

Trong khi Daigo không hối hận về khoản tiền mình đã bỏ ra, cậu thanh niên 19 tuổi có tên Kensgold thì có suy nghĩ ngược lại. Chia sẻ trên Reddit, Kensgold cho biết bản thân đã bỏ ra 13.500 USD cho các giao dịch trong game trong suốt 3 năm qua, từ năm cậu 16 tuổi. Chàng thanh niên cũng cho biết hầu hết các khoảng tiền dành cho những tựa game free-to-play, trong đó có Age of Warring Empire, Clash of Clans và một số tựa game khác.

Kensgold đã viết một là thư ngỏ cho EA vào khoảng thời gian Star Wars Battlefront II đang được bàn tán rất nhiều nhờ "loot box" (hòm vật phẩm ngẫu nhiên). Chàng trai tự nhân mình bị nghiện "loot box" nên anh sẽ không chơi tựa game Battlefront II.

2 triệu USD cho tựa game Modern War

Stephen Barnes, 59 tuổi, là chủ một cửa hàng thiết bị gia dụng, đã chi hơn 2 triệu USD cho một tựa game di động có tên Modern War.

Khi người chơi chi rất nhiều tiền vào game, họ sẽ trở nên nghiêm túc với những thứ mua được và điều này xảy ra chính xác với Stephen Barnes. Ông đã tổ chức một cuộc tẩy chay với 144 bang hội và 6000 người chơi sau khi nhà phát hành trò chơi, Gree, thay đổi giá trị các vật mà người chơi đã mua thông qua MTX. Trong một số trường hợp, họ thậm chí còn xóa những vật phẩm mà người chơi đã bỏ rất nhiều tiền ra đề mua về.

Một phụ nữ biển thủ 6000 USD để nạp vào Mafia Wars

Bettysue Higgins, 54 tuổi, đến từ Maine đã biển thủ số tiền 166.000 USD khi làm việc tại Hiệp hội Luật sư biện hộ Maine. Người phụ nữ này đã viết các tấm séc giả để rút tiền mặt và tiêu vào… bất cứ việc gì mình thích. Cô này đã tiêu khoảng 6000 USD vào tựa game Mafia Wars và một vài trò chơi miễn phí khác.

Một đạo luật của EU khiến người chơi FIFA bất ngờ về khoản tiền mình đã bỏ ra

Năm 2016, EU ban hành một đạo luật mới có tênGeneral Data Protection Regulation (Quy định chung về bảo vệ dữ liệu). Chúng ta sẽ không tìm hiểu chi tiết nó là gì, nhưng hiểu một cách đơn giản thì đạo luật này nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và cho phép khách hàng có quyền xem toàn bộ dữ liệu của họ được các công ty lưu trữ. Và đây chính là quyền mà một chàng trai 32 tuổi tên Michael đến từ Anh đã thực hiện. Michael đã yêu cầu EA cung cấp mọi thông tin họ có về anh, và chỉ khi đó anh mới nhận ra mình đã bỏ ra số tiền lên đến 10.000 USD cho tựa game FIFA trong 2 năm qua.

Làm thế nào mà chàng trai này chi nhiều tiền như vậy mà không hề hay biết? Michael cho biết anh bỏ tiền ra để có thể chơi thêm từ 30 phút lên 6 giờ mỗi ngày gần như suốt cả tuần. Và khi EA chạy các chương trình khuyến mãi như Black Friday, TOTY, FUT Birthday… anh có thể chi hàng nghìn FIFA coin (có giá khoảng 6,79 USD/100K) mà không cần suy nghĩ. Michael đã rất lo lắng khi biết số tiền mình đã chi vào FIFA, nhưng anh cũng cho rằng thu nhập của bản thân đủ tốt để tình yêu dành cho FIFA không đè nặng lên khả năng tài chính của mình. Tuy nhiên, anh cũng cho biết bản thân cảm thấy đồng cảm với những người chơi bị nghiện giao dịch MTX trong khi thu nhập vẫn còn thấp.

Minh Bảo (Tham khảo Daily Californian)

Chủ đề khác