VnReview
Hà Nội

Trường Nhật sửa luật, không ép học sinh phải nhuộm tóc đen, mặc nội y trắng

Sau khi thổi bùng tranh cãi vì những quy định hà khắc, các trường công lập tại Nhật cam kết sẽ dẹp bỏ.

Tại Nhật Bản, kỷ luật được luôn được thắt chặt và tạo nên thói quen chấp hành nghiêm túc ở mọi cá nhân. Tuy nhiên, có những quy định lại vô cùng khó hiểu và bị phản ứng dữ dội. Ví dụ, học sinh bị yêu cầu phải để tóc màu đen, mặc đồ lót màu trắng,...

Nếu màu tóc nâu là tự nhiên, bạn sẽ phải đi nhuộm lại tóc đen. Hàng tuần, sẽ có những đợt kiểm tra xem màu áo lót có đúng là màu trắng hay không. Sau khi những báo cáo về tình trạng này xuất hiện, nó phổ biến tới mức người ra đã kêu gọi đánh giá lại các quy định trường học.

Theo;SoraNews24, các quy định đã được áp dụng từ lâu trong hệ thống giáo dục Nhật Bản, rất nhiều trường đều muốn học sinh của mình là những đứa trẻ kỷ luật, tuân thủ. Nội quy nhà trường quy định rõ kiểu đầu tóc, màu sắc của nội y, thậm chí ngay cả việc hẹn hò. Ước tính, có 54 trường công tại tỉnh Mei áp dụng những điều luật hà khắc này.

Nữ sinh Nhật Bản được yêu cầu để tóc đen, mặc áo lót trắng (ảnh: SoraNews24)

Hội đồng giáo dục tỉnh Mie cho biết, 24 trường cấm để tóc undercut, 17 trường yêu cầu học sinh nộp giấy xác nhận màu tóc tự nhiên và chất lượng sợi tóc, 18 trường nghiêm cấm việc hẹn hò khi còn đi học. Có hai trường còn yêu cầu các nữ sinh chú ý màu áo lót phải là trắng hoặc màu sáng, nhằm "khó bị nhìn thấy" từ lớp áo đồng phục bên ngoài hơn.

Sau khi bị phản ứng dữ dội, các quy định này cuối cùng đã bị bãi bỏ. Chúng bị mô tả là "tàn tích của quá khứ, không còn phù hợp với thời đại bây giờ". Dưới sự thúc đẩy của Hội đồng, các trường học và hiệu trưởng đều tiến hành đánh giá lại nội quy trong trường mình. Nhà nước cũng khuyến khích các trường sửa đổi điều luật trở nên hiện đại hơn.

Qua việc điều chỉnh này, hệ thống giáo dục được kỳ vọng cải tổ toàn diện, đáp ứng nhu cầu thời đại mới. SoraNews24 nhận xét, đây là động thái đáng hoan nghênh vì nó sẽ giúp tạo ra những con người vui vẻ, tràn đầy niềm vui trong tương lai. 

Ambitious Man

Chủ đề khác