VnReview
Hà Nội

Sau Trung Quốc, Mỹ sẽ là trung tâm khai thác Bitcoin mới của thế giới?

Hơn 3 tấn máy đào Bitcoin đang được vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ. Tuy nhiên, 'xứ sở cờ hoa' khó trở thành trung tâm khai thác Bitcoin mới của thế giới.

Mới đây, một công ty hậu cần xác nhận với CNBC rằng họ đang vận chuyển 3 tấn máy khai thác Bitcoin đến Maryland, Mỹ. Công ty có trụ sở ở Quảng Châu này là một trong những nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển quốc tế và giao hàng tận nơi.

Tin tức này được đưa ra sau khi Trung Quốc đàn áp hoạt động khai thác Bitcoin ở nước này. Các trang trại đào Bitcoin tại một số khu vực ở quốc gia đông dân nhất thế giới đang phải đóng cửa. Một số chính sách của Trung Quốc cũng đã được đưa ra để ngăn các trang trại đào Bitcoin mới hoạt động. Tình hình này khiến có nhiều suy đoán về địa điểm trở thành trung tâm mới trong ngành khai thác đồng tiền điện tử kể trên. Và nhiều người cho rằng Mỹ sẽ là địa điểm tiếp theo mà những thợ đào Bitcoin hướng đến.

Sự sụp đổ của các trang trại Bitcoin ở Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc cho biết lý do cho ngừng hoạt động khai thác Bitcoin là do mức tiêu thụ năng lượng quá lớn của các trang trại. Theo tính toán, những cơ sở chuyên đào Bitcoin ở đây sử dụng nhiều điện hơn so với cả đất nước Hà Lan, tính theo trung bình hàng năm.

Trung Quốc đang tìm cách giảm thiểu ô nhiễm và khai thác Bitcoin là một trong những ngành bị nhắm đến vì sử dụng năng lượng quá lớn. Ngành công nghiệp mới nổi này vẫn sử dụng chủ yếu là năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch, nguyên nhân lớn gây ra khí nhà kính. Theo tính toán, 70% lượng khí nhà kính thải ra trên thế giới là do việc sản xuất điện từ năng lượng hóa thạch.

Khí nhà kính là thủ phạm hàng đầu gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu và nhiên liệu hóa thạch được coi là thủ phạm chính dẫn đến ô nhiễm. Trung Quốc được cho là đã khôi phục được 8 Gigawatt điện khi các giàn khai thác Bitcoin ngừng hoạt động.

Mỹ có phải là trung tâm khai thác Bitcoin mới của thế giới?

Việc vận chuyển các giàn khai thác Bitcoin từ Trung Quốc đến mỹ không có nghĩa là chúng sẽ được thiết lập tại đó. Đây có thể là nơi lưu trữ tạm thời trước khi nó được chuyển đến nơi khác.

Mỹ không phải là nơi có chi phí điện cao nhất thế giới nhưng cũng không phải là nơi rẻ nhất. Việc thiết lập giàn khai thác Bitcoin tại đây có thể khiến chi phí năng lượng để khai thác đồng tiền điện tử này tăng lên đáng kể.

Biểu đồ giá Bitcoin

Thực tế giá điện rẻ là yếu tố khiến Trung Quốc trước đây trở thành một nơi lý tưởng để đặt các trang trại khai thác Bitcoin. Vì vậy, khi Trung Quốc siết chặt hoạt động này thì các thợ đào sẽ phải tìm kiếm nơi có những yếu tố tương tự, ít nhất là giá điện rẻ ngang bằng để làm trụ sở mới của mình.

Một yếu tố khác nữa là Trung Quốc sở hữu một chuỗi cung ứng hoàn thiện. Cơ sở cho công nghệ tốt và việc di chuyển các giàn khai thác Bitcoin dễ dàng biến nơi đây trở thành một địa điểm hoàn hảo cho các thợ đào. Tuy nhiên, đến giờ khi Trung Quốc đã siết chặt hoạt động này thì các trang trại Bitcoin sẽ phải được đặt ở nơi có các yếu tố thuận lợi tương tự.

Các cơ sở khai thác lớn như BTC.POP và Huobi Hall; đã thông báo họ sẽ tạm ngừng hoạt động ở Trung Quốc. Huobi Hall thông báo rằng họ đang tìm cách đưa các giàn khai thác của mình ra nước ngoài. Trong khi đó, BTC.POP cho biết địa điểm hoạt động tiếp theo của họ sẽ được tiến hành ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, với giá điện không phải quá rẻ thì Mỹ khó có thể trở thành trung tâm khai thác Bitcoin mới của thế giới.

Nguyễn Dương Theo Bitcoinist

Chủ đề khác