VnReview
Hà Nội

Một blogger phải bồi thường 3,5 tỷ đồng vì vi phạm cam kết bảo mật với Xiaomi

Một blogger Trung Quốc tên là Gu Xuyan, là người điều hành trang Beautiful Technology, đã được yêu cầu bồi thường 1 triệu NDT (tương đương 3,5 tỉ đồng) vì rò rỉ thông tin chi tiết về một chiếc smartphone Xiaomi.

Một blogger phải bồi thường 3,5 tỷ đồng vì vi phạm cam kết bảo mật với Xiaomi

Hồi tháng 8 năm ngoái, Gu Xuyang đã phát hành 1 video mở hộp Xiaomi Mi 10 Extreme Commemorative Edition trước ngày ra mắt chính thức thiết bị. Điều này đã vi phạm thỏa thuận bảo mật giữa blogger này và Xiaomi.

Theo phán quyết của Ủy ban Trọng tài Thương mại và Kinh tế Quốc tế Trung Quốc, Gu Xuyang, người đứng đầu Beautiful Technology, đã không tuân thủ thỏa thuận bảo mật đã ký với Xiaomi, khiến thông tin về Mi 10 Extreme Commemorative Edition bị rò rỉ trước thời điểm dự kiến.

Cơ quan này cũng bổ sung thêm rằng Gu Xuyang đã quay video mở hộp Mi 10 Extreme Commemorative Edition và không thực hiện bất kỳ biện pháp bảo mật nào, dẫn đến việc video này bị phát tán rộng rãi trên internet. Hành vi này của Gu Xuyang đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận bảo mật giữa hai bên, làm gián đoạn tốc độ công bố các sản phẩm mới của Xiaomi và gây ra những tổn thất không thể bù đắp cho công ty.

Một blogger phải bồi thường 3,5 tỷ đồng vì vi phạm cam kết bảo mật với Xiaomi

Cuối cùng, Gu Xuyang buộc phải đền bù cho Xiaomi 1 triệu NDT, tương đương 3,5 tỉ đồng. Nếu không thanh toán chi phí thiệt hại này trong thời gian đưa ra, Gu Xuyang sẽ phải trả thêm tiền lãi trả chậm. Hơn nữa, anh cũng phải đưa ra lời xin lỗi công khai trong vòng 7 ngày. Nội dung và phương pháp sẽ được hai bên xác định thông qua một cuộc đàm phán.

Bên cạnh đó, Gu Xuyang cũng phải trả phí trọng tài của vụ kiện này, cụ thể là 96.360 NDT (tương đương 344 triệu đồng). Tuân theo phán quyết, blogger này đã đưa ra lời xin lỗi trên Weibo với nội dung: "Vụ việc này đã được phân xử bởi Ủy ban Trọng tài Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc và xác định rằng hành động của tôi đã vi phạm thỏa thuận bảo mật cũng như gây ra hậu quả nghiêm trọng. Xiaomi nên được đền bù hợp lý. Tôi công nhận kết quả của trọng tài và sẵn sàng chịu trách nhiệm xứng đáng." Gu Xuyang đã gởi lời xin lỗi của mình đến Xiaomi, CEO Lei Jun cũng như người dùng Xiaomi.

Lê Hữu theo GizmoChina

Chủ đề khác