VnReview
Hà Nội

UAE kích cầu du lịch bằng cách tiêm miễn phí vắc-xin cho du khách có visa

Động thái tiêm vắc-xin cho khách du lịch có thị thực nhập cảnh vào UAE có thể coi là bước đi chiến lược nhằm mở cửa trở lại và phục hồi các hoạt động dịch vụ, du lịch vốn đã đóng băng tại đây trong thời gian dài.

UAE đã âm thầm triển khai chương trình tiêm vắc-xin cho các du khách có thị thực đã được cấp phép. Theo đó các tiểu vương quốc Abu Dhabi sẽ cung cấp cho du khách có thị thực những mũi tiêm miễn phí. UAE được tạo thành từ bảy tiểu vương quốc bao gồm thủ đô Abu Dhabi và Dubai tự do.

Abu Dhabi chưa chính thức thông báo về việc sẽ tiêm phòng cho khách du lịch nhưng các nhà chức trách ở tiểu vương quốc này cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn hồi đầu tháng rằng, vắc xin Covid-19 miễn phí đã được tiêm cho cho tất cả những người có "thị thực nhập cảnh".

Rất nhanh chóng, giới truyền thông đã đặt câu hỏi về việc liệu các du khách có thị thực nhập cảnh UAE có được tiêm vắc-xin miễn phí như những cư dân UAE bản địa không? Và kết quả đúng như những nghi ngờ.

Các du khách có thị thực nhập cảnh UAE có thể tiêm vắc-xin miễn phí thông qua ứng dụng chăm sóc sức khỏe của Abu Dhabi. Ở đó, du khách có thể đăng ký tiêm vắc-xin của Pfizer/BioNTech của Mỹ-Đức hoặc Sinopharm của Trung Quốc.

Ứng dụng có hai tab riêng biệt, một tab dành cho người dân và cư dân Emiratis và tab còn lại dành cho khách truy cập.

Du khách có thể đặt lịch hẹn bằng cách sử dụng thông tin hộ chiếu trên ứng dụng, trong đó những người có thị thực do Abu Dhabi cấp hoặc có hộ chiếu "đủ điều kiện được cấp thị thực khi đến" có thể đăng ký tiêm chủng. Ứng dụng cũng yêu cầu bằng chứng về thị thực hoặc con dấu nhập cảnh bắt buộc tại thời điểm tiêm chủng.

Khi hãng thông tấn AFP liên hệ, chính quyền Abu Dhabi chưa tiết lộ thêm bất cứ chi tiết nào về sáng kiến ​​này.

Ủy ban Khẩn cấp, khủng hoảng và thiên tai Abu Dhabi cho biết, họ đã chấp thuận việc tiêm phòng cho những người có thị thực nhập cảnh hoặc giấy phép cư trú hết hạn vì sự an toàn và sức khỏe của họ, đồng thời sẽ xem xét các trường hợp đặc biệt.

UAE đã khởi động đợt tiêm chủng quy mô lớn với tỷ lệ tiêm chủng thuộc top cao nhất trên thế giới. Cuộc sống ở đất nước vùng Vịnh này đang dần trở lại bình thường và các nhà hàng và khách sạn dần mở cửa. Nhưng bên cạnh đó, quốc gia này vẫn tiếp tục thực thi các quy định nghiêm ngặt về đeo khẩu trang và giãn cách nơi công cộng.

Dubai là một trong những điểm đến đầu tiên mở cửa đón khách du lịch, cho phép khách du lịch vào tiểu vương quốc này vào tháng 7 năm ngoái, chỉ vài tháng sau khi đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến xấu. Abu Dhabi trong khi đó thận trọng hơn khi chỉ mở cửa cho du khách vào tháng 12/2020.

Hai thành phố chỉ cách nhau 90 phút đi qua đường cao tốc nhưng kể từ khi đại dịch bùng phát, du khách đến Abu Dhabi phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính mới được phép vào thành phố.

UAE không công bố số liệu Covid-19 cho từng tiểu vương quốc riêng lẻ nhưng số liệu thống kê tổng hợp của UAE đến nay ghi nhận hơn 626 ngàn trường hợp và hơn 1,7 ngàn ca tử vong.

Tiến Thanh (Theo IndiaTimes)

Chủ đề khác