VnReview
Hà Nội

Mỹ: COVID-19 chưa qua, virus đường hô hấp đã lây lan nhanh trở lại

Các chuyên gia y tế đã đưa ra các cảnh báo cho những khu vực ở miền nam nước Mỹ, nơi đang chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến của một loại virus đường hô hấp có tên là RSV.;

Theo thông tin cung cấp từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đưa ra vào ngày 10 tháng 6 cho biết RSV hay còn gọi là virus hợp bào hô hấp, chúng hoạt động mạnh hơn vào mùa thu và mùa đông. Đối với hầu hết mọi người, virus này thường gây ra cảm cúm, nhưng đối với những nhóm dễ bị tổn thương như nhóm người lớn tuổi hoặc người mắc bệnh mãn tính, trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh – virus có thể gây ra những triệu chứng nặng hơn. Trên thực tế, RSV là nguyên nhân phổ biến gây ra viêm tiểu phế quản (một bệnh nhiễm trùng phổi) và viêm phổi ở trẻ em dưới 1 tuổi.

Theo số liệu ghi nhận được vào tháng 4, 2020, số trường hợp nhiễm RSV đã giảm nhanh chóng sau khi các biện pháp y tế công cộng được áp dụng để chống lại COVID-19. Tình trạng nhiễm RSV vẫn ở mức thấp cho đến tháng 3 năm 2021. Nhưng theo những dữ liệu được báo cáo gần đây của Hệ thống giám sát virus đường hô hấp và ruột đã, số trường hợp nhiễm RSV đang tăng rất nhanh ở các vùng phía nam nước Mỹ, bao gồm Carolinas, Florida và Texas.

Ở New South Wales, Úc, virus RSV đạt đỉnh điểm vào khoảng tháng 4 đến tháng 6, nhưng theo số liệu ghi nhận được vào năm ngoái đã cho thấy số trường hợp mắc bệnh đã giảm hơn 85% so với trước đó. Sau khi các quan chức địa phương dỡ bỏ các biện pháp phòng ngừa và hạn chế COVID-19 vào cuối tháng 12 năm 2020, các trường hợp nhiễm RSV đã tăng vọt lên 6.000 trường hợp trong hai tuần.

Các chuyên gia y tế đã cảnh báo về sự gia tăng đột biết của các nhóm virus theo mùa. Chúng chỉ tạm thời biến mất do áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chống lại COVID-19. Tuy nhiên, khi các biện pháp y tế công cộng được nới lỏng, nhiều loại virus sẽ quay trở lại và các bệnh khác sẽ lây lan nhanh hơn khi mọi người cởi mở hơn, đặc biệt là không áp dụng biện pháp giãn cách và đeo khẩu trang.

Virus RSV có thể lây lan qua việc tiếp xúc trực tiếp với các giọt bắn từ đường hô hấp khi ho, hắt hơi hoặc qua các tiếp xúc với bề mặt bị ô nhiễm. Virus có thể gây ra các triệu chứng như sổ mũi, đau họng, ho, nhức đầu, mệt mỏi và sốt. Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nó có thể gây khó chịu, bú kém hoặc thèm ăn, hôn mê, ngưng thở (tạm dừng khi thở), sốt, sổ mũi, ho, hắt hơi, sốt và thở khò khè. Mỗi năm, RSV gây ra khoảng 58.000 ca nhập viện và 100 đến 500 ca tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi, và 177.000 ca nhập viện và 14.000 ca tử vong ở những người từ 65 tuổi trở lên.

CDC khuyến nghị các nhân viên y tế tăng cường xét nghiệm RSV ở những bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh hô hấp cấp tính nhưng lại âm tính với COVID-19.

Thanh Mai – Theo Livescience

Chủ đề khác