VnReview
Hà Nội

Hàn Quốc biến phân thành điện năng, nhiên liệu đốt, người đi toilet sẽ được tặng tiền điện tử

Nếu bạn sử dụng nhà vệ sinh trong một trường đại học ở Hàn Quốc, bạn sẽ được trả tiền vì chất thải của các sinh viên sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho cả một tòa nhà.

Cho Jae-weon, giáo sư kỹ thuật đô thị và môi trường tại Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan (UNIST) đã thiết kế một nhà vệ sinh thân thiện với môi trường. Nó được kết nối với một phòng thí nghiệm sử dụng phân để sản xuất khí sinh học và phân bón.

Nhà vệ sinh BeeVi, một từ ghép của từ ong và tầm nhìn sử dụng một máy bơm chân không để đưa phân vào một bể chứa dưới lòng đất, giảm việc sử dụng nước. Ở đó, các vi sinh vật phân hủy chất thải thành khí mê-tan. Nguồn khí này sẽ trở thành nguồn năng lượng cho tòa nhà, cung cấp năng lượng cho bếp gas, nồi hơi nước nóng và pin nhiên liệu oxit rắn (SOFC).

Ông Cho Jae-weon chia sẻ: "Nếu chúng ta nghĩ xa hơn, phân mang tới những giá trị tốt đẹp, giúp tạo ra năng lượng và phân bón. Tôi là người đã hiện thực hóa chúng và đưa chúng vào một vòng tuần hoàn sinh thái".

Một người trung bình thải ra khoảng 500g phân mỗi ngày. Con số này có thể chuyển hóa thành 50 lít khí mê-tan. Lượng khí này đủ để tạo ra khoảng 0,5kWh điện và có thể cung cấp quãng đường di chuyển khoảng 1,2km cho xe điện.

Ngoài việc được hưởng các giá trị từ điện năng và khí do phân tạo ra, các sinh viên tại trường đại học còn có thể kiếm được tiền ảo để chi tiêu cho một số thứ nhất định. Cụ thể mỗi người sử dụng nhà vệ sinh thân thiện với môi trường này sẽ kiếm được 10 đồng tiền ảo Ggool mỗi ngày. Đồng tiền này do Cho Jae-weon phát minh ra.

Sinh viên có thể sử dụng tiền ảo này để mua hàng hóa trong khuôn viên trường, từ cà phê đến mì ly ăn liền, trái cây và sách. Sinh viên có thể chọn sản phẩm mình muốn tại cửa hàng và quét mã QR để thanh toán bằng Ggool.

Sinh viên sau đại học Heo Hui-jin chia sẻ: "Tôi đã từng nghĩ phân là thứ gì đó dơ bẩn nhưng bây giờ, tôi tin nó là một kho báu có giá trị lớn đối với tôi. Tôi thậm chí còn nói về phân trong giờ ăn để suy nghĩ về việc mua bất kỳ cuốn sách yêu thích".

Hy vọng trong tương lai không xa, mô hình này sẽ được nhân rộng và sớm được thử nghiệm ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Tiến Thanh (Theo Reuters)

Chủ đề khác