VnReview
Hà Nội

Thu nhỏ bắp chân, tạo hình "tai yêu tinh" và xu hướng phẫu thuật thẩm mỹ kinh dị ở Trung Quốc

Nhiều phụ nữ Trung Quốc đang bất chấp mọi rủi ro để tham gia các cuộc phẫu thuật thay đổi hình dạng tai và làm thon gọn bắp chân. Tuy nhiên hệ lụy để lại của nó chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải đắn đo và lưu tâm.

Các cơ sở y tế tư nhân ở Trung Quốc đang khuyến khích phụ nữ thực hiện các thủ thuật xâm lấn ngày càng nhiều để có được thân hình hoàn hảo. Nhưng các phương pháp thẩm mỹ này có thể để lại tác dụng phụ nghiêm trọng.

Phẫu thuật dù thế nào đi chăng nữa cũng sẽ khá tốn kém và nếu thực hiện các cuộc phẫu thuật chui, không đảm bảo an toàn, bệnh nhân có thể phải đối diện với những nguy cơ tàn tật, thậm chí là tử vong. Nhưng Kaola vẫn nghĩ rằng nó đáng để thử.

Cô nhân viên công nghệ 30 tuổi luôn tự ti về đôi chân của mình. Ở độ tuổi 20, cô đã thử gần như mọi cách để khiến đôi chân trở nên thon gọn hơn như ăn kiêng, tập luyện và thậm chí là hút mỡ nhưng cô chưa bao giờ hài lòng với kết quả.

Vì vậy vào tháng 2/2021, Kaola đã quyết định thử phương pháp điều trị đầy rủi ro đang gây sốt ở Trung Quốc, đó là phẫu thuật thu nhỏ bắp chân còn được gọi là "crus muscle block".

Thủ thuật xâm lấn bao gồm việc cắt đứt một số dây thần kinh bên trong bắp chân của bệnh nhân, làm khô cơ và nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, nó sẽ làm cho chân thon gọn hơn.

Kỹ thuật này được phát triển ở Hàn Quốc vào những năm 1990 và từ đó lan rộng ra các khu vực khác ở Đông Á, nơi đặt nặng tiêu chuẩn vẻ đẹp truyền thống và phụ nữ luôn phấn đấu có một đôi chân thật mảnh mai.

Hiện nay, các phòng khám ở Trung Quốc đang quảng cáo rầm rộ về kỹ thuật này và nhiều người truyền tai nhau rằng, nó là một giải pháp cấp tốc cho những ai muốn có thân hình hoàn hảo.

Một đoạn quảng cáo chia sẻ trên mạng Weibo, Trung Quốc viết: "Cuộc phẫu thuật ngay lập tức sẽ khiến đôi chân của bạn trở nên gầy guộc! Dài và thẳng! Bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về sức khỏe của đôi chân nữa".

Tuy được quảng cáo là một kỹ thuật khá an toàn và có nhiều nghiên cứu chỉ ra hầu hết bệnh nhân thực hiện phẫu thuật ít gặp tác dụng phụ. Nhưng nếu phẫu thuật không thành công, một số có thể bị đau hoặc thậm chí mất khả năng vận động vĩnh viễn.

Hiện tại kỹ thuật "crus muscle block" chưa được Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc phê duyệt và các chuyên gia y tế Trung Quốc đã cảnh báo về kỹ thuật này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Xue Hongyu, giám đốc khoa phẫu thuật thẩm mỹ tại Đại học Bắc Kinh chia sẻ với trang Sixth Tone: "Điều khiến kỹ thuật này trở nên khó kiểm soát, đó là chúng tôi thường không biết cắt bao nhiêu dây thần kinh là phù hợp vì cơ bắp ở vùng chân khá phức tạp".

Phụ nữ Trung Quốc bất chấp tất cả để có một thân hình đẹp hơn

Dù thủ thuật phức tạp, tốn kém và tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng ngày càng đông phụ nữ Trung Quốc muốn tham gia các cuộc phẫu thuật và thủ thuật xâm lấn tương tự.

Không ngạc nhiên khi ngành phẫu thuật thẩm mỹ của Trung Quốc đã nhanh chóng phát triển và trở nên lớn nhất thế giới về mặt giá trị trong những năm gần đây. Dự báo giá trị của ngành này có thể đạt tới 46 tỷ USD vào năm 2025.

Trước đây, phụ nữ Trung Quốc chiếm khoảng 90% số bệnh nhân tham gia phẫu thuật thẩm mỹ tại Trung Quốc. Các thủ thuật phụ nữ thường lựa chọn là cắt mí mắt hoặc làm mũi. Nhưng bây giờ nhu cầu ngày càng tăng đối với các thủ thuật khác mạo hiểm hơn.

Việc thu nhỏ bắp chân, mở rộng tai để làm cho tai trông "giống yêu tinh" hơn hay việc tái tạo bộ phận sinh dục đều đang tăng vọt về mức độ phổ biến, nhất là khi phụ nữ cảm thấy áp lực ngày càng tăng của xã hội đối với ngoại hình.

Kaola chia sẻ, dù còn khá hoài nghi về kỹ thuật thu gọn bắp chân nhưng cô vẫn quyết định tiếp tục phẫu thuật. Viễn cảnh có được đôi chân thon thả mà cô hằng mơ ước từ nhỏ đã thôi thúc Kaola bất chấp mọi thứ.

Chia sẻ trên Xiaohongshu, một ứng dụng xã hội tương tự như Instagram tại Trung Quốc, Kaola cho biết: "Tất nhiên, tôi biết cuộc phẫu thuật sẽ gây hại cho sức khỏe của tôi khi tôi quyết định tham gia. Nhưng hy vọng về kết quả tích cực vượt xa nỗi sợ hãi của tôi".

Cô đang làm việc cho một công ty Internet ở Thượng Hải. Cô cảm thấy ghét cơ thể của chính mình và cảm giác bất an khi nhận được nhiều nhận xét từ người thân và người quen về cân nặng của cô. Trong tủ quần áo của cô hiếm thấy các bộ váy hoặc quần đùi nhưng lại có rất nhiều áo dài che kín bắp chân.

Kaola giãi bày: "Chân của tôi to hơn rất nhiều so với phần lớn phụ nữ có thân hình giống tôi. Điều khiến tôi đau lòng nhất là khi thử quần áo mới. Tôi cảm thấy rất căng thẳng khi không thể mặc vừa những bộ quần áo đẹp. Tôi biết cuộc phẫu thuật sẽ gây hại cho sức khỏe khi tôi quyết định phẫu thuật... Nhưng hy vọng sẽ có đôi chân đẹp hơn lại vượt xa nỗi sợ hãi".

Kaola đã trả 4.600 USD cho thủ thuật làm thon bắp chân tại một phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân ở Thượng Hải có tên là TG Young. Kết quả sau đó không mấy khả quan.

Hơn bốn tháng sau khi phẫu thuật, bắp chân của Kaola vẫn có kích thước như cũ. Chỉ có một điều thay đổi là bây giờ cô thỉnh thoảng cảm thấy đau chân và khó chạy hơn trước.

Nhiều phụ nữ Trung Quốc khác cũng cho biết họ phải chịu những di chứng tương tự sau khi phẫu thuật làm thon chân. Câu chuyện đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội. Một hashtag liên quan đã có hơn 320 triệu lượt xem trên Weibo tính từ thời điểm đăng tải.

Những câu chuyện đáng tiếc trên một lần nữa làm dấy lên lo ngại về quy định lỏng lẻo của ngành phẫu thuật thẩm mỹ ở Trung Quốc, vốn từ lâu đã khét tiếng với các chiến thuật tiếp thị khiến nhiều người ngộ nhận.

Phụ nữ Trung Quốc muốn làm đẹp tất cả mọi thứ, bao gồm cả bộ phận sinh dục

Đóng vai một khách hàng, các cây viết của Sixth Tone đã đến thăm TG Young, phòng khám đã tiến hành phẫu thuật cho Kaola để hỏi về quy trình. Ở đó, một nhân viên cho biết phẫu thuật thu nhỏ bắp chân đã trở thành xu hướng trong những tháng gần đây nhưng khuyên chúng tôi không nên thực hiện. Cô nói, một số người đã trải qua cuộc phẫu thuật này sẽ không thể tập thể dục cường độ cao.

Khi được hỏi tại sao TG Young không đề cập đến những rủi ro về sức khỏe trong các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội, nhân viên bán hàng trả lời: "Rất nhiều thứ trên mạng nghe rất hay. Giống như thế, chúng tôi cũng quảng bá loại hình phẫu thuật này trên mạng xã hội".

Phẫu thuật thu nhỏ bắp chân không phải là phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ thời thượng duy nhất khiến các chuyên gia y tế Trung Quốc lo lắng. Nhiều phòng khám giờ đây còn quảng cáo cả phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục, thậm chí là các thủ thuật làm cho cơ quan sinh dục trở nên hồng hảo và hấp dẫn hơn.

Một bác sĩ tại một phòng khám ở Thượng Hải, Trung Quốc chia sẻ với Sixth Tone: "Chất lượng đời sống tình dục của bạn chắc chắn có liên quan đến màu sắc của cơ quan sinh dục". Phía sau bác sỹ này là một bức tường được dán đầy những tấm áp phích mang khẩu hiệu: "hãy để tình yêu ngập tràn màu hồng như trước đây!" hay "màu hồng nhưng tươi và hấp dẫn hơn".

Theo một báo cáo của nền tảng phẫu thuật thẩm mỹ Gengmei, thị trường phẫu thuật thẩm mỹ bộ phận sinh dục nữ ở Trung Quốc đã tăng trưởng 100% so với cùng kỳ vào năm 2019.

Tái tạo bộ phận sinh dục nữ có thể bao gồm nhiều thủ thuật khác nhau. Các phẫu thuật phổ biến nhất bao gồm sử dụng tia laser để loại bỏ melanin từ môi âm hộ, tiêm chất béo vào thành âm đạo để thắt chặt nó và loại bỏ vùng môi âm hộ phì đại.

Nhưng Trung Quốc có rất ít bác sĩ được cấp phép và đào tạo để thực hiện thủ thuật tái tạo bộ phận sinh dục nữ. Một bài báo năm 2021 trên Tạp chí Phẫu thuật thẩm mỹ Trung Quốc cho biết, việc thiết lập các tiêu chuẩn công nghiệp để điều chỉnh những quy trình này là "một mối quan tâm cấp bách".

Theo Xue, giám đốc phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện thứ Ba thuộc Đại học Bắc Kinh cho biết, các bác sĩ kém chuyên môn có thể vô tình tiêm chất béo vào hệ thống mạch máu và gây ra tình trạng tắc mạch phổi.

Mạng xã hội và những ám ảnh về sự hoàn hảo đối với phụ nữ Trung Quốc

Trên mạng xã hội, nhiều người đã chỉ trích các cô gái chấp nhận trải qua các thủ thuật xâm lấn như làm thon gọn bắp chân là vô ích và không quý trọng sức khỏe, thay vì đổ lỗi cho áp lực xã hội hoặc sơ suất của của các bác sỹ.

Tuy nhiên theo Chelsea Yang, một cố vấn sức khỏe tâm thần đang làm việc tại Baltimore, tiểu bang Maryland, Mỹ chuyên về các vấn đề hình ảnh cơ thể chia sẻ với Sixth Tone rằng, sự phát triển của mạng xã hội là yếu tố chính thúc đẩy cơn sốt phẫu thuật thẩm mỹ ở Trung Quốc.

Yang nhấn mạnh: "Nhìn từ bề ngoài, có vẻ như những phụ nữ này đang tự nguyện thay đổi ngoại hình nhưng lý do đằng sau đó chính là sự áp bức mà họ phải chịu đựng trong một xã hội nam quyền".

Trong những năm gần đây, nhiều người có ảnh hưởng ở Trung Quốc đã tạo ra các trào lưu và thử thách khắc nghiệt nhằm chứng minh họ sở hữu thân hình hoàn hảo, chẳng hạn như che giấu vòng eo nhỏ xíu sau một tờ giấy A4.

Theo Yang, những xu hướng này đã khiến nhiều phụ nữ bị ám ảnh bởi chính hình ảnh cơ thể của họ. Cô ước tính rằng hơn 85% khách hàng Trung Quốc của cô có vấn đề về hình thể là nữ.

Yang cho biết: "Mạng xã hội đóng một vai trò rất lớn đối với sự lo lắng của nhiều người về cơ thể họ. Có vẻ như cảm giác về số lượt thích và bình luận sẽ định lượng giá trị của các cá nhân".

Tuy nhiên, Kaola đã không thể vượt qua những định kiến đó và đi phẫu thuật thẩm mỹ. Cô dự định sẽ sớm tiêm botulinum toxin để làm cho đôi chân thon gọn hơn. Cô mong muốn sẽ có một ngày trút bỏ được những bộ quần áo dài và tự tin mặc váy trước đám đông.

Tiến Thanh

Chủ đề khác