VnReview
Hà Nội

Cú tát "trời giáng" của Apple dành cho Facebook

Việc bản cập nhập iOS mới cho phép người dùng sản phẩm của Apple có thể từ chối các ứng dụng theo dõi hoạt động của thiết bị đang có những ảnh hưởng nặng nề đến Facebook.

Theo Branch, công ty phân tích sự tăng trưởng của ứng dụng dành cho thiết bị di động, phần lớn người dùng hệ điều hành iOS đều từ chối cho các ứng dụng theo dõi hoạt động của thiết bị trên internet. Số liệu của branch cho thấy chỉ 25% người dùng đồng ý cho các ứng dụng theo dõi hành vi của họ. Đây chính là thứ sẽ cắt đứt nguồn dữ liệu rất lớn của ngành quảng cáo trên internet và có thể sẽ khiến ngành này phải thay đổi trong thời gian tới.

Trả lời Bloomberg, Eric Seufert - nhà phân tích về di động cho biết: 'Việc người dùng iOS từ chối cho các ứng dụng theo dõi hoạt động của thiết bị trên internet là quá tàn khốc với phần lớn các nhà quảng cáo. Hiện tại, vẫn chưa biết đây là biến động ngắn hạn rồi mọi thứ trở về bình thường hay đây sẽ là trạng thái bình thường mới'.

Với những người quảng cáo sản phẩm trên Facebook, họ đã nhận thấy tác động của việc này từ tháng 6. Những người này cho biết Facebook không còn đáng tin cậy để để tra cứu thông tin bán hàng cho một nhóm đối tượng khách hàng nữa. Điều này khiến việc tìm ra quảng cáo nào hiệu quả trên Facebook ngày càng khó hơn. Việc mất dữ liệu từ người dùng cũng ảnh hưởng đến khả năng của Facebook trong việc hiển thị sản phẩm của doanh nghiệp cho khách hàng mới tiềm năng.

Người phát ngôn của Facebook hiện đang từ chối chia sẻ về tỷ lệ người dùng chấp nhận cho đơn vị này theo dõi. Thực tế, sự việc bắt đầu từ tháng trước khi Apple cho ra mắt phiên bản iOS mới cho phép người dùng quyết định có cấp quyền theo dõi hoạt động của thiết bị cho các ứng dụng di động hay không. Đến nay, đã có khoảng 75% người dùng iPhone trên thế giới tải xuống phiên bản iOS mới nhất.

Theo ước tính của Seufert, nếu chỉ 20% người dùng iOS cho phép Facebook theo dõi hoạt động của thiết bị, doanh thu của Facebook có thể giảm 7%. Và nếu chỉ 10% người dùng iPhone cấp quyền cho Facebook, doanh thu của doanh nghiệp này có thể giảm tới 13,6%.

Hầu hết các nhà quảng cáo hiện nay, bao gồm cả Facebook sử dụng dữ liệu từ điện thoại người dùng để hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu. Sau đó, họ hiển thị quảng cáo cho nhóm khách hàng đang có nhu cầu.

Tuy nhiên, khi iOS đã không cho Facebook và các ứng dụng khác theo dõi hành vu của người dùng, Faecbook sẽ mất quyền truy cập và thiết bị và có thể mất đi nguồn dữ liệu về các nhóm khách hàng.

Gil David, một người chạy khoảng 1 triệu USD mỗi tháng tiền quảng cáo trên Facebook cho biết hiện tại dữ liệu về doanh thu từ khách hàng là không nhất quán. Zach Stuck cũng là một người chi hàng triệu USD cho quảng cáo Facebook mỗi tháng cũng nhận thấy thay đổi tương tự. Facebook từng nắm được khoảng 95% dữ liệu bán hàng từ các khách hàng của mình. Tuy nhiên, hiện tại sự chênh lệch dữ liệu mà ông nhận thấy từ Shopify và Facebook đã lên tới 57%.

Với những thay đổi từ iOS, Facebook hiện đang có mẫu dữ liệu nhỏ hơn và các nhà quảng cáo có thể phải trả tiền để tiếp cận một người nào đó không phải là đối tượng mục tiêu, khiến việc quảng cáo kém hiệu quả hơn so với số tiền phải bỏ ra.

Việc bỏ sót dữ liệu cũng khiến Facebook khó đo lường chính xác tác động của quảng cáo. Mạng xã hội này từng cho nhà quảng cáo biết họ đã bán được bao nhiêu trong các nhóm nhân khẩu học nhất định. Tuy nhiên, hiện tại Facebook đã ngừng chia sẻ số liệu về vấn đề này.

Một phát ngôn viên của Facebook cho biết hiệu suất quảng cáo sẽ gặp một số biến động với các thay đổi của iOS, nhưng điều này sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể trong thời gian dài.

Apple đã biến quyền riêng tư trở thành nền tảng trong nỗ lực tiếp thị xung quanh các sản phẩm iPhone. Hành động của họ có thể đẩy lùi ngành công nghiệp quảng cáo kỹ thuật số sử dụng dữ liệu người dùng trong nhiều năm qua. Khẩu hiệu quảng cáo của iPhone mới đây là: 'Chọn ai được quyền theo dõi thông tin của bạn... và ai không được'. Các thay đổi về quyền riêng tư kể trên áp dụng cho tất cả các nhà phát triển ứng dụng trên iPhone, không chỉ riêng Facebook.

Tuy nhiên, Facebook cho rằng việc làm của Apple có thể làm tổn tại đến các doanh nghiệp nhỏ bởi phần lớn doanh thu của họ đến từ những quảng cáo trên mạng xã hội này. Các quảng cáo Facebook có độ chính xác cao và doanh nghiệp nhỏ cũng không có tiền để tạo ra những chiến dịch tiếp thị rộng lớn hơn.

Để giải quyết vấn đề, Facebook cho biết doanh nghiệp này đang thực hiện một số giải pháp để thay đổi và nghiên cứu các tính năng quảng cáo mới yêu cầu ít dữ liệu hơn. Ngoài ra, Facebook cũng đang xem xét công nghệ phân phối quảng cáo được cá nhân hóa dựa trên dữ liệu mục tiêu được lưu trữ trên thiết bị người dùng mà không cần truy cập vào nó.

Phát ngôn viên của Facebook cho biết: 'Chúng tôi tin rằng quảng cáo được cá nhân hóa và quyền riêng tư của người dùng có thể cùng tồn tại'. Thậm chí, cách đây chưa lâu, giám đốc điều hành; Mark Zuckerberg cho biết Facebook 'thậm chí có thể có vị thế mạnh hơn' sau những thay đổi của iOS.

Bất chấp những thách thức, có vẻ như các nhà quảng cáo chưa sẵn sàng từ bỏ Facebook. Herrmann cho biết ông đã giảm một số chi tiêu trên Facebook và chờ cho những thay đổi có tác động rõ ràng hơn. Anh cũng đã chuyển một số khách hàng nhỏ hơn của mình sang các loại hình quảng cáo khác nhau.

Thậm chí, có những người còn đang đặt câu hỏi về sự thúc đẩy quyền riêng tư của Apple. David cho biết: 'Các doanh nghiệp nhỏ là nạn nhân của hành động từ Apple. Tôi không thực sự chắc chắn rằng Apple đã hoàn toàn nghĩ về điều đó'.

Nguyễn Dương Theo Bloomberg

Chủ đề khác