VnReview
Hà Nội

Nam thần tượng K-Pop chuộng lối ăn mặc phi giới tính

Thành viên Jimin, thuộc nhóm nhạc thần tượng BTS, đã quen với việc trở thành tâm điểm chú ý. Lần này là do cách lựa chọn quần áo của anh, khiến người yêu âm nhạc lẫn giới mộ điệu thời trang cảm thấy thích thú.

Hình ảnh Jimin(BTS) mặc chiếc váy sọc caro trong teaser mới

Trong teaser hôm 28/6, chỉ vài ngày trước khi album mới Butter của nhóm được ra mắt, Jimin với mái tóc đỏ nổi bật trong chiếc váy họa tiết ca rô đen đỏ (trang phục nam truyền thống xứ Scotland) kết hợp cùng đôi boot lông, tạo dáng tự tin trong căn phòng màu cam trang trí bằng nội thất tối giản, ánh sáng nhẹ nhàng từ cây đèn đen.

Chiếc váy ấy ngay lập tức trở thành chủ đề nóng trên những diễn đàn, cư dân mạng thích thú về việc một thần tượng Kpop lựa chọn phong cách thời trang trung tính.

Một tài khoản theo dõi Jimin trên Twitter đã để lại bình luận rằng "anh ấy đang thực sự phá vỡ những chuẩn mực giới tính ở cả thời trang lẫn nghệ thuật" hay "Jimin đã cho chúng ta thấy rằng thời trang không có ranh giới hay dành cho một giới tính nào cả, vì thời trang đỉnh cao là thể hiện được chính bản thân người mặc cũng như lan tỏa thông điệp này rộng hơn."

Thời trang phi giới tính là phong cách ăn mạc không có "đặc điểm riêng biệt" của một giới tính cụ thể nào, phong cách này đang trở nên phổ biến trong thị trường âm nhạc K-Pop những năm gần đây. Theo Kim Hyo-jung, giáo sư tại viện công nghệ và thời trang (FIT) thuộc hệ thống các trường đại học bang New York, lý giải độ phủ sóng của xu hướng xuất phát phần lớn từ khao khát thể hiện bản thân của giới trẻ Hàn Quốc.

Kai thành viên nhóm nhạc Exo (đứng giữa) biểu diễn trong video âm nhạc "Obsession" của nhóm phát hành năm 2019

"Ngày càng nhiều người quan tâm đến quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT, đây được cho là nguyên nhân chính đằng sau sự phổ biến của thời trang phi giới tính. Nhưng còn một nguyên do khác nữa đó là tinh thần tiếp nhận cái mới của thế hệ Y và Z. Họ khao khát thể hiện bản thân qua thời trang", bà Kim phát biểu trong buổi phỏng vấn với The Korea Times.

"Thế hệ trẻ ngày nay cố gắng tìm ra điều họ thực sự muốn và phong cách nào nói lên con người họ. Những người này trân trọng điểm chung lẫn tính độc đáo riêng mỗi người, vì vậy họ ngần ngại đi theo những chuẩn mực ngăn cản việc thể hiện bản thân một cách tự do. Điều này không ngoại lệ với những ngôi sao Kpop, những người luôn dẫn đầu và theo đuổi phong cách mới".

Bà Kim cũng chỉ ra rằng, trước khi làn sóng thời trang phi giới tính bùng nổ, có một phong cách thời trang nổi bật khác."Khoảng 3-4 năm trước, những thương hiệu thời trang xa xỉ như Yves Saint Laurent, đã tiên phong thúc đẩy những bộ quần áo không phân biệt tuổi tác, thể hiện một thông điệp đầy ý nghĩa: tuổi tác không phải là rào cản lớn đối với thời trang",;bà cho biết.

Trên tinh thần truyền bá thông điệp này, thời trang không phân biệt tuổi tác giờ đây đang tìm kiếm cơ hội để trở thành một xu hướng mới. Thực tế, Jimin không phải là thần tượng K-Pop duy nhất gây bất ngờ cộng đồng qua những bộ quần áo thách thức giới tính. Kai, thần tượng nhóm nhạc EXO, cũng trở nên nổi tiếng sau khi mặc một chiếc croptop trong bản hit Obsession.

Nhóm nhạc nữ WEEKLY

Đối với nhóm nhạc nữ, WEEKLY đã tiên phong cho xu hướng mới này. Bảy cô gái đã tạo ra phản ứng bùng nổ khi mặc những chiếc quần short ngắn giống đồng phục nam sinh trên sân khấu. Điều này thực sự hiếm thấy tại các trường học Hàn Quốc, nơi nữ sinh chỉ được mặc váy. WJSN THE BLACK, một nhánh trực thuộc nhóm nhạc K-Pop WJSN (Cosmic Girls), cũng chọn mặc quần làm trang phục biểu diễn trên sân khấu, thay vì những bộ váy lấp lánh nhưng thiếu sự thoải mái.

Một vài thần tượng K-Pop đã vượt ra cả thời trang đơn thuần, mang phong cách lưỡng tính ra trước công chúng trong những màn trình diễn của họ. Taemin của nhóm Shinee là một trong số đó. Màn trình diễn của anh ấy trong Move nổi bật với những bước nhảy uyển chuyển, phá vỡ thành công những bước nhảy khuôn mẫu của đa số thần tượng nam khác.

Giáo sư Kim dự đoán rằng, xu hướng thời trang không phân biệt tuổi tác sẽ tiếp tục phát triển, cho dù phải mất thêm chút thời gian nữa để có được sự thay đổi cơ bản mang tính chuyển mình diễn ra."Đối với những người không hoạt động nghệ thuật, đàn ông không thể ngay lập tức mặc váy hay son môi, nhưng có khả năng cao họ sẽ bắt đầu sử dụng nước hoa, sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm, sau đó mọi thứ sẽ dễ dàng hơn với họ để tiếp nhận phong cách thời trang trung tính", bà Kim cho biết.

Chí Tôn

Chủ đề khác