VnReview
Hà Nội

Instagram biến thành nơi "thúc ép" mọi người phải giảm cân

Những nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những tương tác dù rất nhỏ của trẻ vị thành niên có thể dễ dàng kích hoạt bộ phận tìm kiếm và gợi ý gửi đến vô số những bức hình về hình thể thon gọn và chế độ ăn kiêng hoàn hảo.

Thuật toán của Instagram khiến nhiều bé gái dù chỉ mới tìm kiếm thông tin liên quan đến thể thao nhanh chóng bị làm phiền với hàng loạt nội dung về giảm cân, theo như nghiên cứu mới về trải nghiệm của trẻ em trên nền tảng mạng xã hội. Cụ thể, các nhà nghiên cứu sử dụng kĩ thuật "người bán hàng bí ẩn" nhằm tạo ra hàng loạt tài khoản Instagram ảo dựa trên những đứa trẻ ngoài đời và dùng nó để theo dõi những tài khoản khác. Sau đó, họ bắt đầu nhấn like hàng loạt những bài đăng để thấy tốc độ mà thuật toán mạng xã hội tác động tới mục "khám phá", những thứ mà nó cho rằng người dùng thích thú.

Cụ thể, họ dùng một tài khoản ảo của cô gái 17 tuổi nhấn thích một bài post về thương hiệu quần áo thể thao, tấm ảnh này nhanh chóng xuất hiện trong mục "khám phá" trên tài khoản Instagram. Sau đó, họ tiếp tục theo dõi một tài khoản khác xuất hiện trong mục đề xuất sau khi thấy tài khoản này đăng ảnh với dòng caption: "Trước và sau quá trình giảm cân". Hai hành động này đủ để thay đổi nội dung thường được đề xuất trên Instagram.

Những nhà nghiên cứu nhận ra rằng trang "khám phá" của tài khoản trên giờ đều tràn ngập những thông tin liên quan đến hành trình giảm cân, bí quyết giảm cân, các bài tập và rèn luyện hình thể. Và hình ảnh xuất hiện ở đây thường bị bẻ cong quá đà, chỉnh sửa xuyên tạc nhiều đi hoặc đơm đặt những tiêu đề cuốn hút như thon gọn tuyệt đối. Nghiên cứu một tài khoản ảo của một bé gái 15 tuổi dù chỉ truy cập vài phút mỗi ngày vẫn cho ra một kết quả tương tự như ở trên. Những nhà nghiên cứu cũng mô phỏng thói quen dùng mạng của một cậu bé 14 tuổi và khi vào trang "khám phá" trên Instagram của cậu ta, họ thấy rằng mục "khám phá" tràn ngập hình ảnh của những người mẫu hàng đầu, nhiều trong số này đã bị can thiệp chỉnh sửa nghiêm trọng.

Instagram nắm rõ tất cả tài khoản của người dùng ở độ tuổi vị thành niên và điều này cho phép họ cung cấp những quảng cáo thân thiện theo độ tuổi. Gần đây, mạng xã hội này tuyên bố đã giải quyết những vấn đề liên quan đến chứng biếng ăn gây ra bởi tình trạng ăn kiêng trong thời gian dài sau những cáo buộc lo ngại về thuật toán gợi ý thông minh, đội ngũ kỹ thuật của họ đã đặt biểu tượng cảnh báo ở hình ảnh có chứa nội dung khuyến khích chứng chán ăn.

Nghiên cứu được thực hiện bởi tổ chức "Revealing Reality" và được ủy quyền bởi tổ chức "The 5Rights Foundation" nhằm kêu gọi gia tăng kiểm soát hoạt động online của trẻ em. Bà Beeban Kidron, người chủ nhiệm tổ chức phi lợi nhuận này, phát biểu rằng chính những thiết lập của chức năng gợi ý trên nền tảng mạng xã hội như Instagram đã làm tồi tệ hơn những vấn đề xã hội đối với trẻ thành thành niên. Tôi cảm thấy rất lo lắng với sự hiện diện của "những con đường tự động" trực chờ để dẫn những đứa trẻ vào những bức hình này.

Dame Rachel de Souza, ủy viên hiệp hội bảo vệ trẻ em tại nước Anh, đã phát biểu: "Chúng tôi không cho phép trẻ em tiếp xúc với dịch vụ và nội dung không phù hợp với chúng trong đời sống. Vì vậy không có lí do gì chúng tôi lại cho phép những thức độc hại này tiếp cận lũ trẻ trong thế giới Internet". Người phát ngôn của Facebook, đơn vị sở hữu Instagram, tuyên bố rằng đội ngũ của họ đang nỗ lực hết mình để bảo vệ trẻ vị thành niên cũng như ngăn cản người lạ gửi tin nhắn trực tiếp cho họ.

Tuy nhiên, người phát ngôn khẳng định phương pháp luận của nghiên cứu này có lỗi và "chỉ đưa ra kết luận tổng quan về trải nghiệm của trẻ vị thành niên trên Instagram dựa vào vài tài khoản có avatar". Họ phản biện rằng phần lớn nội dung được chủ động tìm kiếm và theo dõi hơn là xuất hiện tự động trong chức năng tìm kiếm, "nhiều trong số này xảy ra trước khi chúng tôi nỗ lực hỗ trợ những người tìm kiếm nội dung liên quan đến tự hại bản thân và rối loạn ăn uống".

Nghiên cứu được đưa ra trong thời điểm khó khăn đối với các nền tảng truyền thông xã hội. Chỉ trong 6 tuần nữa, hàng loạt công ty sẽ phải sử dụng những mã code được thiết kế riêng cho đối tượng trẻ em, quy định này nghiêm khắc áp dụng tại vương quốc Anh. Mã code được phát triển bởi văn phòng ủy ban thông tin, xóa bỏ những bộ luật rắc rối lỗi thời về việc các tổ chức tập đoàn công nghệ phải làm thế nào để bảo vệ trẻ em, và mở đường tạo ra "một mạng lưới Internet an toàn cho trẻ em".

Từ tháng 11, những công ty có đối tượng trẻ em làm khách hàng cần đưa ra một phiên bản mặc định thân thiện với những "vị khách" nhỏ tuổi này, và sẽ không được hoạt động với giả định rằng người dùng sau này có thể là người lớn trừ khi họ tuyên bố rõ ràng. Và thêm nhiều hạn chế sẽ xuất hiện trong dự luật an toàn trực tuyến, hiện đang ở dạng dự thảo, đưa ra mức phạt lên đến 10% doanh thu toàn cầu với những công ty không thực hiện đúng những cam kết trong hướng dẫn kiểm duyệt và điều khoản dịch vụ của họ.

Chí Tôn

Chủ đề khác