VnReview
Hà Nội

Trò đùa gửi ảnh nhạy cảm qua AirDrop khiến một chuyến bay phải sơ tán

Một chuyến bay từ San Francisco đến Orlando đã phải sơ tán để "phòng ngừa rủi ro" sau khi một thanh niên gửi "ảnh nhạy cảm" qua AirDrop đến các hành khách khác trên chuyến bay.

Chiều hôm thứ 5, chuyến bay của hãng hàng không United Airlines từ Sân bay quốc tế San Fransisco đã phải di tản hành khách sau khi phi hành đoàn thông báo có một mối đe dọa nghiêm trọng trên máy bay. Đã có ai đó sử dụng tính năng AirDrop để gửi những "hình ảnh nhạy cảm" đến điện thoại của hành khách khác. Do đó, tất cả mọi người trên chuyến bay này buộc phải sơ tán và thực hiện thủ tục soi chiếu một lần nữa trước khi chuyến bay khởi hành.

Ảnh: Frederic J. Brown;(Getty Images)

Phát ngôn viên của Sân bay quốc tế San Francisco Doug Yakel trả lời đài NBC rằng những hình ảnh được gửi đi có chứa một khẩu súng hơi hạng nhẹ. Sau khi nhiều hành khách trên chuyến bay thông báo về việc họ nhận được những hình ảnh đe dọa gửi đến điện thoại iPhone của mình, Yakel cho biết tất cả mọi người đã phải rời khỏi máy bay để "phòng ngừa rủi ro".

Đối với những ai chưa biết thì AirDrop là một tính năng trên các thiết bị di động của Apple cho phép người dùng gửi ảnh và video cho những người dùng khác trong cùng hệ sinh thái của Apple (như iOS, MacOS, iPadOS). Người dùng có thể hạn chế người gửi dữ liệu cho họ, nhưng một số người dùng thiết lập AirDrop cho phép nhận dữ liệu từ tất cả mọi người. Do đó, tất cả những người dùng Apple khác trong phạm vi hoạt động của AirDrop đều có thể gửi hình ảnh hoặc video qua thiết bị của họ, trong đó có cả những dữ liệu có nội dung nhạy cảm.

Chuyến bay mang số hiệu 2167 của hãng hàng không United Airlines khởi hành từ San Francisco đến Orlando đã bị hoãn chuyến vài lần từ trước khi sự cố diễn ra. Yakel giải thích rằng họ đã tìm ra thủ phạm sau khi trò đùa bằng AirDrop xuất hiện: đó là một nam thanh niên, người này sau đó đã bị từ chối phục vụ.

Các bên liên quan không giải thích rõ cách thức họ tóm được thủ phạm trong trò đùa bằng AirDrop lần này. Trước đây, những trò đùa tương tự đã xảy ra với nhiều loại hình ảnh khác nhau, từ hình "của quý" cho đến những tấm ảnh chế, và nó đã khiến nhiều nạn nhân hoảng sợ. Có khả năng chàng thanh niên này đã quên đổi tên chiếc iPhone của mình, nên người nhận có thể biết được tên của người gửi hình ảnh khẩu súng cho họ. Hoặc có thể vì AirDrop chỉ hoạt động trong phạm vi khoảng 9m từ người gửi, nên cơ quan điều tra có thể khoanh vùng vị trí của nam thanh niên từ tất cả những hành khách nhận được tấm ảnh.

Dù vậy, có hai điều chúng ta biết rõ rằng: Một là, như Yankel đã trả lời NBC, tấm ảnh "được chụp vào ngày hôm trước và vị trí chụp không phải ở sân bay", và nam thanh niên này không mang theo súng. Đó là một tin tốt vì khẩu súng hơi trong ảnh có thể gây thương tích nhẹ cho hành khách hoặc phi hành đoàn, hay ít nhất là khiến mọi người sợ hãi. Và thứ hai là chàng thanh niên này là một kẻ ngu ngốc.

Minh Bảo (Theo Gizmodo)

Chủ đề khác