VnReview
Hà Nội

Ả Rập Xê Út đang xây dựng toàn bộ một thành phố trên một đường thẳng, vì một số lý do

Thái tử Ả Rập Xê-út mới chia sẻ một ý tưởng "điên rồ" là xây dựng một thành phố không có đường, nơi 1 triệu người sẽ sống trên một hàng dài dọc theo một đường tàu chính.

Thái tử Ả Rập Xê-út là Mohammed bin Salman bin Abdulaziz Al Saud cho biết trong thông báo phong cách y như Apple rằng sẽ không ai sống cách các dịch vụ, cửa hàng họ cần quá "5 phút đi bộ", và chỉ mất có 20 phút để đi toàn bộ tuyến tàu dài hơn 168 km của thành phố xếp hàng dọc.

Thái tử bin Salman đang gọi dự án đầy tham vọng này là THE LINE, sẽ "bảo tồn 95 [%] thiên nhiên ... không có ô tô, không có đường phố và không phát thải carbon", theo thông cáo báo chí. Thành phố sẽ được cung cấp bởi 100% năng lượng sạch và trí tuệ nhân tạo, trong khi "ước tính khoảng 90 [%] dữ liệu có sẵn sẽ được khai thác để nâng cao khả năng cơ sở hạ tầng vượt xa mức 1 [%] thường được sử dụng trong các thành phố thông minh hiện có".

Ả Rập Xê Út đang xây dựng toàn bộ một thành phố trên một đường thẳng, vì một số lý do

Bỏ qua các đặc điểm công nghệ, liệu khái niệm cốt lõi của ông bin Salman - một thành phố dài 168 km được xây dựng theo đường thẳng - có thực sự khả thi không? Hãy sử dụng môn toán học, thiết kế trò chơi và thậm chí cả văn học để xem xét tính khả thi của nó.

Nếu thành phố Chicago của Mỹ, chẳng hạn, được sắp xếp lại thành một đường thẳng theo ý tưởng của vị Thái tử Ả Rập – Xê-út, thì mật độ dân số khoảng 1 triệu người/ 160 km thì toàn bộ khu vực Chicagoland sẽ kéo dài 482 km. Chúng ta chưa bao giờ nghĩ đến một thành phố dài như vậy?

Trước tiên, ý tưởng về một thành phố rất dài và hẹp đã từng tồn tại, ít nhất là trong tiểu thuyết. Trong câu chuyện của tác giả Ted Chiang về "Tower of Babylon", tòa tháp tưởng tượng như vươn lên và mở rộng ra trên bầu trời. "Nếu tòa tháp được đặt trên vùng đồng bằng của Shinar, sẽ mất hai ngày để đi bộ từ đầu này đến đầu kia", Chiang viết.

Nó có độ dài từ 64 km đến hơn 96km – đủ để gần chạm đường Kármán Line, được công nhận là đường biên giới nơi kết thúc Trái đất và khởi đầu của vũ trụ. Nhưng con số này vẫn còn ngắn hơn nhiều so với "đường" thành phố Chicago!

Trong câu chuyện của Chiang, những người sống dọc theo chiều cao của tháp phải leo cầu thang hơn một tháng. Có nghĩa là cuộc hành trình này hầu như luôn chỉ có một chiều.

Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đặt "tòa tháp" trên mặt của nó để tạo ra một đường thẳng đặc biệt?

Ý tưởng chỉ cần 5 phút đến mọi thứ bạn cần nghe có vẻ tốt. Điều này quen thuộc với bất kỳ ai đã chơi các game như Pocket City hoặc Roller Coaster Tycoon, nơi những người dân cảm thấy hạnh phúc nhất khi họ ở gần nơi làm việc, shop, trung tâm giải trí… Nhưng như Middle East Eye chỉ ra, không rõ "làm thế nào hoặc tại sao một thành phố được xây dựng theo đường thẳng giúp mọi người đi bộ đến các điểm đến mong muốn của họ dễ dàng hơn so với một thành phố có hình dạng thông thường".

Cũng không rõ tại sao một đường đơn lại tốt hơn đường tàu hình tròn với con người định cư xung quanh đó. Đúng, đầu thành phố này cách đầu thành phố kia có 20 phút đi tàu thì quá tốt. Nhưng cư dân của cách phía bên kia thị trấn 20 phút là tốt, nhưng không bao giờ cư dân hai bên đường tàu sẽchỉ cách ga có 10 phút, và tàu hỏa có thể chạy tự do theo một hướng liên tục. Diện tích xung quanh đường tàu sẽ vẫn phình ra khi người dân tìm cách xây nhà và kinh doanh.

Ngọc Yến

Chủ đề khác